
-
GRDP Cần Thơ tăng 7,87% trong nửa đầu năm 2025, đứng thứ 2 vùng ĐBSCL
-
Gia Lai đứng thứ 6 cả nước về kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến
-
Đồng chí Lương Quốc Đoàn được chỉ định làm Bí thư Đảng ủy Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
-
Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình thanh toán bằng tiền mặt để trốn thuế
-
HĐND tỉnh Ninh Bình thông qua 15 nghị quyết: Hoàn thiện bộ máy, thúc đẩy tăng trưởng -
Đề xuất giao Chính phủ hướng dẫn lựa chọn tổ chức phát hành trái phiếu ra quốc tế
Luật Quản lý nợ công số 20/2017/QH14 đã được Quốc hội thông qua ngày 23/11/2017, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018. Chính phủ đã ban hành các Nghị định hướng dẫn triển khai Luật theo phân công, trong đó nội dung cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ được hướng dẫn tại Nghị định số 97/2018.
Hơn 7 năm thực hiện, Luật Quản lý nợ công đã đi vào cuộc sống. Quản lý nhà nước về nợ công được thống nhất một đầu mối, phù hợp với thông lệ quốc tế. Luật đã huy động đầy đủ các nguồn vốn phục vụ đầu tư phát triển và trả nợ gốc của ngân sách nhà nước. Đồng thời, nâng cao tính tự chịu trách nhiệm của các cơ quan sử dụng nợ công.
Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay và trả nợ công được tăng cường. Việc quản lý, kiểm soát chặt chẽ các khoản chính phủ bảo lãnh, vay về cho vay lại cũng được thực hiện hiệu quả. Những kết quả này góp phần cải thiện các chỉ tiêu an toàn nợ công và mở rộng dư địa tài khóa của Nhà nước.
![]() |
Cục trưởng Cục Quản lý nợ và kinh tế đối ngoại Nguyễn Quốc Phương phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Đức Minh) |
Thời gian qua, việc sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước và thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị đã được đẩy mạnh. Chủ trương này được thể chế hóa tại Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương. Việc tổ chức chính quyền địa phương theo mô hình 2 cấp cũng đã được thực hiện.
Quốc hội cũng đã ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung nhiều luật tại kỳ họp thứ 9, trong đó có Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu… Những thay đổi này đã tác động đến việc thực hiện các văn bản pháp luật, trong đó có Luật Quản lý nợ công.
Thực hiện chủ trương rà soát các quy định pháp luật đảm bảo đồng bộ trong cải cách thể chế, Bộ Tài chính đã tổ chức rà soát, tổng kết đánh giá việc triển khai Luật Quản lý nợ công.
Theo ông Nguyễn Quốc Phương - Cục trưởng Cục Quản lý nợ và kinh tế đối ngoại (Bộ Tài chính), việc sửa đổi, bổ sung Luật lần này nhằm mục đích tăng cường phân cấp, phân quyền. Đồng thời, thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Việc sửa đổi cũng nhằm thể chế hóa các chủ trương tại Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Bên cạnh đó, đổi mới công tác xây dựng pháp luật theo Nghị quyết số 66 của Bộ Chính trị cũng là một mục tiêu quan trọng. Cuối cùng, việc sửa đổi còn nhằm giải quyết kịp thời một số vướng mắc phát sinh trong quá trình tổng kết thi hành luật.
“Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ về chủ trương đưa dự án Luật sửa đổi, bổ sung vào Chương trình lập pháp năm 2025, đồng thời xây dựng bộ hồ sơ dự án Luật theo thể thức rút gọn và dự kiến sẽ trình Chính phủ để trình Quốc hội khóa XV tại kỳ họp thứ 10” - Cục trưởng Nguyễn Quốc Phương cho biết.
Song song với đó, thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 57 và theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc, Bộ Tài chính đã xây dựng và gửi lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định sửa đổi một số Nghị định của Chính phủ, trong đó có Nghị định số 97/2018 và Nghị định số 79/2021 về cho vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ.
Các nội dung đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý nợ công năm 2017 và sửa đổi các Nghị định liên quan nhằm triển khai kịp thời các chủ trương, định hướng lớn của Đảng, Quốc hội và Chính phủ về phân cấp, phân quyền; đảm bảo đồng bộ với Luật Ngân sách Nhà nước và Luật Đầu tư công (sửa đổi); đồng thời tháo gỡ vướng mắc và rút ngắn quy trình huy động, sử dụng vốn vay nước ngoài của Chính phủ, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài, mở rộng ưu đãi và điều kiện tiếp cận vốn vay nước ngoài cho các đơn vị sự nghiệp công lập.
-
GRDP Cần Thơ tăng 7,87% trong nửa đầu năm 2025, đứng thứ 2 vùng ĐBSCL
-
Gia Lai đứng thứ 6 cả nước về kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến
-
Đồng chí Lương Quốc Đoàn được chỉ định làm Bí thư Đảng ủy Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
-
Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình thanh toán bằng tiền mặt để trốn thuế
-
HĐND tỉnh Ninh Bình thông qua 15 nghị quyết: Hoàn thiện bộ máy, thúc đẩy tăng trưởng -
Đề xuất giao Chính phủ hướng dẫn lựa chọn tổ chức phát hành trái phiếu ra quốc tế -
Sẽ trình Quốc hội việc sửa Luật Quản lý nợ công tại Kỳ họp thứ 10 -
Hà Nội triển khai loạt tiện ích miễn phí tại các điểm phục vụ hành chính công -
Cú hích thu hút nhân tài: Đãi ngộ vượt khung và vị thế đặc biệt của “tổng công trình sư” -
Đề nghị Brazil công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam -
Tăng cường hợp tác đường sắt, hàng không Việt Nam - Vương quốc Anh
-
Antler Vietnam rót Vốn pre-seed cho Serbiz khi đạt mốc 30.000 người dùng
-
Đài Loan khẳng định vị thế dẫn đầu mảng xe đạp cao cấp trên thế giới
-
Diễn đàn Công nghệ năng lượng trong kỷ nguyên mới: Nền tảng thiết yếu cho tăng trưởng nhanh và phát thải thấp
-
Bước đột phá của IPC E&C vào thị trường EPC Hóa chất
-
IPC E&C tổng thầu dự án “Điện mặt trời mái nhà SEHC 28 MWp”: Phát triển năng lượng xanh bền vững
-
Vietcombank lần thứ ba liên tiếp ghi danh trong Top 20 doanh nghiệp có chỉ số phát triển bền vững tốt nhất thị trường