Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sếp Nokia: Giá cước 4G sẽ không khác nhiều so với 3G
Hoàng Mai - 26/08/2014 07:43
 
Việt Nam đang chuẩn bị triển khai mạng 4G trong năm 2015, ông Harald Preiss, Giám đốc khu vực Bắc Á của Nokia Networks trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư xung quanh vấn đề này. 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đầu tư 4G: Nên chờ hạ giá
Vội vã làm mạng 4G: Nhà nghèo chơi sang?
Samsung muốn "lấn sân" sang viễn thông tại Việt Nam
5 thông số các hãng di động thường 'bịp' người dùng
Vì sao Việt Nam chưa triển khai 4G?

Theo ông, năm 2015 có phải là thời điểm thích hợp để các nhà mạng ở Việt Nam triển khai công nghệ 4G?

  Ông Harald Preiss, Giám đốc khu vực Bắc Á của Nokia Networks  
  Ông Harald Preiss, Giám đốc khu vực Bắc Á của Nokia Networks  

Theo quan điểm của cá nhân tôi, không phải vì Bộ Thông tin - Truyền thông đã lập kế hoạch, mà năm 2015 là thời điểm khá phù hợp để Việt Nam triển khai công nghệ 4G (công nghệ LTE).

Đây là thời điểm chín muồi để công nghệ 4G có thể xuất hiện trên thị trường và điều này đã được kiểm chứng tại nhiều thị trường trên thế giới.

Cơ sở hạ tầng 4G có khác biệt quá nhiều so với của công nghệ 2G hay 3G. Liệu khi triển khai công nghệ 4G, các nhà mạng có thể tận dụng hạ tầng hiện có của mình hay không, thưa ông?

Công nghệ 4G là bước phát triển kế tiếp của công nghệ vô tuyến, nên chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng cơ sở hạ tầng mạng của công nghệ 2G và 3G, chẳng hạn như hệ thống ăng-ten và cơ sở hạ tầng truyền dẫn.

Đối với những nhà mạng đã và đang sử dụng các giải pháp của Nokia, thì việc nâng cấp lên 4G rất thuận lợi, đơn thuần chỉ là nâng cấp phần mềm, còn phần cứng vẫn có thể tiếp tục sử dụng được.

Ông có dự báo thế nào về giá cước 4G tại Việt Nam?

Điều này còn phụ thuộc vào thị trường cũng như chiến lược của từng nhà mạng. Chúng tôi tin rằng, giá của công nghệ 4G sẽ không khác nhiều so với 3G, vì những nhà mạng thành công, thu hút được nhiều người sử dụng là những nhà mạng không thay đổi giá 4G nhiều so với 2G và 3G. 

Khi càng nhiều thuê bao đã sử dụng 2G, 3G và nếu triển khai 4G thì chắc chắn số thuê bao sử dụng dữ liệu sẽ còn tăng hơn nữa, do chi phí sẽ rẻ hơn, tốc độ nhanh hơn và chất lượng đường truyền cao hơn nhiều.

Nokia hiện đang tìm cơ hội hợp tác và đầu tư với các nhà mạng triển khai 4G tại Việt Nam. Ông có thể cho biết, hình thức Nokia sẽ hợp tác cũng như những ưu điểm nội trội về công nghệ của Nokia so với những đối thủ cạnh tranh khác?

Chúng tôi xin được giữ bí mật về thông tin làm việc với ba nhà mạng lớn của Việt Nam (Vinaphone, MobiFone và Viettel) liên quan đến việc chuyển sang công nghệ 4G. Tuy nhiên, nếu các nhà mạng khác có quan tâm đến công nghệ 4G, thì chúng tôi luôn sẵn sàng hợp tác. Các nhà mạng Việt Nam cũng cần có sự chuẩn bị và Nokia sẽ luôn có những giải pháp, dịch vụ, quy trình hợp tác tốt nhất.

Đúng là trên thế giới hiện tại có nhiều nhà cung cấp công nghệ 3G, nhưng Nokia có sự khác biệt chính là sau khi tái cấu trúc công ty, thì Nokia trở thành công ty chuyên công nghệ di động băng thông rộng. Hơn nữa, Nokia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này qua rất nhiều năm.

Các đánh giá từ những đơn vị uy tín như Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDC)... đều cho thấy, Nokia là nhà cung cấp giải pháp băng thông rộng tốt nhất thế giới..

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư