Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
Singapore cấp phép ngân hàng số, cổ phiếu các "ông lớn" ngân hàng đồng loạt rớt điểm
Lê Quân - 07/12/2020 16:12
 
Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương diễn biến trái chiều trong ngày đầu tuần 7/12 khi thị trường Nhật Bản, Hong Kong và Trung Quốc vật lộn tìm cửa tăng điểm.
Cổ phiếu các ngân hàng lớn tại Singapore đồng loạt rớt điểm trong ngày giao dịch 7/12 sau thông tin chính quyền nước này cấp phép hoạt động ngân hàng số đầu tiên cho một số đơn vị, trong đó có liên doanh giữa SingTel và đối tác. Ảnh: Shutterstock
Cổ phiếu các ngân hàng lớn tại Singapore đồng loạt rớt điểm trong ngày giao dịch 7/12 sau thông tin chính quyền nước này cấp những giấy phép hoạt động đầu tiên trong lĩnh vực ngân hàng số cho một số đơn vị, trong đó có liên doanh giữa Singtel và đối tác. Ảnh: Shutterstock

Thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương vẫn khá im ắng dù tâm lý của nhà đầu tư có phần cải thiện từ cuối tuần trước nhờ kỳ vọng về vaccine kháng Covid-19 và gói kích thích kinh tế mới của Mỹ.

Cổ phiếu các ngân hàng truyền thống quy mô lớn của Singapore hôm nay đồng loạt đi xuống, trong khi chỉ số Straits Times diễn biến đi ngang. Cụ thể, cổ phiếu DBS Group mất 1,21% trong khi cổ phiếu Ngân hàng OCBC và United Overseas Bank lần lượt giảm 069% và 1,13%.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Singapore khẳng định một số đơn vị sẽ được cấp phép hoạt động ngân hàng số tại nước này. Trong số các đơn vị này, liên doanh giữa Tập đoàn viễn thông Singtel và Công ty công nghệ Grab là cái tên đáng chú ý khi đây là một trong những đơn vị đầu tiên được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng số tại Singapore.

Theo đánh giá của Moody’s, việc cấp phép hoạt động ngân hàng số tại Singapore là mối đe dọa nhất định đến các ngân hàng lớn nhất đang hoạt động tại quốc đảo này, đơn cử DBS, OCBC và United Overseas Bank.

Eugene Tarzimanov, chuyên gia tín dụng tại Moody’s đánh giá, cuộc cạnh tranh giữa các ngân hàng nhỏ, đang hoạt động tại Singapore nhưng do nước ngoài sở hữu, sẽ tăng nhiệt bởi những ngân hàng quy mô nhỏ với quy mô hoạt động khiêm tốn sẽ đối mặt những rủi ro lớn hơn trước sự lấn sân của các ngân hàng số.

Chứng khoán Australia giữ sắc xanh với chỉ số ASX 200 tăng 0,62% lên 6.675 điểm, trong khi chỉ số riêng biệt về tài chính nhích nhẹ 0,28%. Nhóm cổ phiếu năng lượng và dầu mỏ diễn biến đi lên với cổ phiếu Rio Tinto tăng 2,46%, Woodside Petroleum (0,65%), Fortescue (tăng 3,78%), và BHP (tăng 2,14%). 

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm 0,61% còn chỉ số Topix mất 0,79%. Thị trường chứng khoán Hàn Quốc hôm nay lội ngược dòng cắt lỗ và đạt mức tăng khiêm tốn 0,15%.

Chứng khoán Trung Quốc đại lục hôm nay nhuốm đỏ với chỉ số Shanghai giảm 0,81% xuống 3.416,60 điểm, còn Shenzhen Composite và Shenzhen Component lần lượt trượt 0,301% và 0,38%. Trên thị trường Hong Kong, chỉ số Hang Seng mất 1,2% xuống 26.513,52 điểm.

Vishnu Varathan, chuyên gia kinh tế và chiến lược tại Ngân hàng Mizuho đánh giá các thị trường chứng khoán đang đi lên nhờ kỳ vọng về vaccine kháng Covid-19. Hai hãng dược Pfizer and Moderna vừa nộp hồ sơ xin cấp phép sử dụng vaccine kháng Covid-19 lên Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ. Hai đơn vị này có thể được bật đèn xanh để đưa vaccine vào sử dụng vào giữa tháng 12.

Trong diễn biến liên quan, tuần trước Vương quốc Anh trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép sử dụng vaccine kháng Covid-19 do Pfizer và Công ty công nghệ sinh học BioNTech phối hợp phát triển.

Trên thị trường tiền tệ, chỉ số đô la Mỹ so với các đồng tiền mạnh hôm nay tiếp tục trượt sâu xuống 90,746 điểm, từ mức 91,80 thiết lập tuần trước. Các chuyên gia tiền tệ Ngân hàng Commonwealth (Australia) dự báo đồng bạc xanh sẽ tiếp tục rớt giá trong tuần này, bất luận số liệu kinh tế có chiều hướng tốt lên.

Đồng yên Nhật Bản lên giá và quy đổi 104,07 JPY/USD so với mức 104,23 JPY/USD thiết lập tuần trước, còn đô la Australia cũng nhích giá 0,1% lên 1 AUD/0,7428 USD.

Giá dầu trên thị trường châu Á hôm nay sụt giảm. Giá dầu thô giao sau của Mỹ trượt 0,41% xuống 46,07 USD/thùng, còn giá dầu thô Brent giao kỳ hạn giảm 0,35% xuống 49,08 USD/thùng.

Thị trường chứng khoán: Chọn mặt gửi vàng
“Đầu tư mã nào nhỉ?” - những câu hỏi tương tự như vậy đang ngày càng quen thuộc mỗi ngày với nhiều người khi chứng khoán đã trở thành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư