Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Singapore đối mặt suy thoái kinh tế trầm trọng nhất kể từ khi độc lập
Lê Quân - 27/05/2020 06:15
 
Nền kinh tế Singapore được dự báo suy giảm đến 7% trong năm 2020 do các biện pháp chống dịch Covid-19 ở trong nước và nhu cầu toàn cầu lao dốc vì dịch bệnh.
Hành khách tại sân bay quốc tế Changi, Singapore. Ảnh: TTXVN/AFP
Hành khách tại sân bay quốc tế Changi, Singapore. Ảnh: TTXVN/AFP

Khi mà Chính phủ Singapore mạnh tay áp dụng các biện pháp chống dịch Covid-19, triển vọng cho nền kinh tế này, đặc biệt là thị trường lao động trong quý II/2020 có thể xấu đi. Vẫn còn nhiều bất ổn đối với nền kinh tế Singapore, một quan chức Bộ Nhân lực nêu quan điểm tại buổi họp báo trực tuyến diễn ra hôm nay 26/5.

Còn đại diện Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cho rằng, bất kỳ sự phục hồi kinh tế nào đều phụ thuộc vào thành công từ các biện pháp chống dịch Covid-19 và sự phục hồi kinh tế chỉ có thể định hình vào nửa cuối năm nay.

Bộ Thương mại và Công nghiệp dự báo nền kinh tế Singapore sẽ suy giảm trong khoảng từ 4-7% năm 2020, cao hơn mức giảm 1-4% được dự báo trước đó. Đây là mức độ suy thoái kinh tế trầm trọng nhất của Singapore kể từ khi độc lập vào năm 1965.

Lý giải nguyên nhân suy giảm kinh tế, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Gabriel Lim cho rằng các lĩnh vực làm ăn với bên ngoài của Singapore như sản xuất chế tạo, xuất nhập khẩu, vận chuyển và lưu trữ đều bị ảnh hưởng xấu do nhu cầu của nhiều thị trường lớn của Singapore bị suy giảm do đại dịch, cũng như sự gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài hơn dự báo.

Cơ quan hỗ trợ phát triển doanh nghiệp Singapore (ESG) hôm nay 26/5 hạ triển vọng kim ngạch các mặt hàng xuất khẩu (trừ dầu mỏ) giảm từ 1-4% trong năm 2020, thay vì biến động trong ngưỡng -0,5 đến +1,5% được dự báo trong tháng 2.

Các quan chức Singapore đánh giá, những biện pháp chống dịch Covid-19 áp dụng trong nước tác động xấu tới hoạt động kinh tế và tiêu dùng trong nước.

Công ty nghiên cứu kinh tế Oxford Economics (Anh) ước tính tiêu dùng cá nhân của Singapore trong quý I/2020 giảm 1,6% sau khi tăng 2,6% trong quý IV/2019. Trong khi đó, đầu tư cố định trong quý I tăng 1,6% còn chi tiêu của Chính phủ tăng gần gấp đôi lên 8,5% khiến chi tiêu ngân sách tăng kỷ lục trong lịch sử phát triển của Singapore.

Theo Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore, nền kinh tế này đã đảo chiều và suy giảm 0,7% trong quý I/2020, sau khi tăng trưởng 1% trong quý IV/2019. Tuy nhiên, Bộ này cho rằng mức suy giảm kinh tế quý I vừa qua vẫn “tích cực” so với mức giảm 2,2% được dự báo trước đó và kết quả này là nhờ “sức chống chọi tốt” của nền kinh tế.

Cách Chính phủ Singapore cứu doanh nghiệp trong đại dịch
Không chỉ nhận hỗ trợ tài chính hàng tỷ đôla Singapore, doanh nghiệp tại quốc đảo này còn được hướng dẫn cách kinh doanh an toàn trong mùa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư