Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sinh viên hành nghề mại dâm nỗi đau xã hội
Hải Như (ANTĐ) - 10/04/2016 10:16
 
Tình trạng sinh viên hành nghề mại dâm để kiếm tiền tiêu xài, phục vụ nhu cầu cá nhân đang có chiều hướng gia tăng với nhiều diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, thực tế cũng có nhiều sinh viên vì đua đòi theo bạn bè đã trót dại nhúng chân vào vũng bùn, muốn rút ra nhưng không được…
Một số nữ sinh viên tham gia vào đường dây mua bán dâm của Nghiêm Quang Đạo bị CAQ Bắc Từ Liêm, Hà Nội triệt xóa
Một số nữ sinh viên tham gia vào đường dây mua bán dâm của Nghiêm Quang Đạo bị CAQ Bắc Từ Liêm, Hà Nội triệt xóa
 

Nhiều đường dây mại dâm có nữ sinh 

Như tin Báo ANTĐ đã đưa, khoảng 21h50 ngày 28-3, tổ công tác Đội CSHS CAQ Nam Từ Liêm kiểm tra hành chính khách sạn Thảo Nguyên có địa chỉ tại số 6 Đình Thôn, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội phát hiện 3 đôi nam nữ đang mua bán dâm, người điều hành ổ nhóm bán dâm này cũng chính là 1 trong 3 người trực tiếp bán dâm - Hà Yến Nhi (SN 1991) trú tại Than Uyên, Lai Châu, cựu sinh viên một trường cao đẳng trên địa bàn Hà Nội.

Tại cơ quan công an, Nhi khai đã bán dâm ngay khi xuống Hà Nội để học cao đẳng. Trò chuyện cùng Hà Yến Nhi, cô nói với vẻ ân hận: “Một phần cũng vì nhà em khó khăn, nhưng em nghĩ lý do lớn hơn khiến em lao vào con đường này là nhìn các bạn xung quanh mình “sành điệu” khiến em cũng hơi tủi thân. Không muốn phải xin tiền bố mẹ để phục vụ nhu cầu cuộc sống, em cũng đi làm thêm nhưng số tiền này không đủ cho nhu cầu của em ở Hà Nội. Một lần bị bạn rủ rê làm nghề này, em nhắm mắt làm liều. Và rồi cứ vài lần tặc lưỡi, em coi nghề này như một… công việc thông thường”. 

Đây không phải là lần đầu tiên, một đường dây mại dâm có sinh viên bị triệt xóa trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trước đó, vào tháng 6-2015, tại nhà nghỉ Nam Hải trên địa bàn phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, CAP Trung Văn và Đội CSHS CAQ Nam Từ Liêm kiểm tra hành chính cơ sở kinh doanh có điều kiện đã phát hiện 2 đôi nam nữ đang có hành vi mua bán dâm. Tại cơ quan công an, 1 trong 2 gái bán dâm tự khai hiện đang học cao học tại một học viện trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội. Với cái mác sinh viên, mỗi lần đi khách, cô nữ sinh viên cao học này được trả 2 triệu đồng.

Tháng 7-2014, một đường dây mua bán dâm do Nghiêm Quang Đạo (SN 1987) trú tại Ứng Hòa, Hà Nội núp bóng một công ty tổ chức sự kiện đã bị CAQ Bắc Từ Liêm triệt phá. Là nhân viên một công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo và tổ chức sự kiện, thông qua các mối quan hệ, Đạo nắm được nhiều người có nhu cầu mua dâm với sinh viên vì đây được coi là “rau sạch”.

Do đó, Đạo lập trang Facebook “PGhot Hanoi”. Trên trang này, ngoài mục đích tuyển PG, cũng là một kênh để Đạo trao đổi thông tin, giá cả mua bán dâm. Ai có nhu cầu muốn “đi làm” thì nhắn tin với Đạo. Chính từ đây, Đạo đã hình thành một đường dây mại dâm núp bóng dịch vụ tổ chức sự kiện, cung cấp PG. 

Những cô gái làm nghề PG muốn bán dâm phải gửi cho Đạo ảnh chân dung, ảnh toàn thân để khách lựa chọn trước. Giá bán dâm của “người mẫu PG” trong đường dây của Đạo từ 2,5 đến 3 triệu đồng/lượt. Trưa 23-7-2014, có người nhờ Đạo tìm hộ 4 “chân dài” đến nhà nghỉ để “vui vẻ”. Đạo đồng ý và thỏa thuận giá 2,5 triệu đồng/lượt/người. Sau đó Đạo giới thiệu 4 “chân dài” đến bán dâm cho khách. 4 gái bán dâm này đều là sinh viên của một số trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP Hà Nội, làm thêm nghề PG cho một số công ty chuyên tổ chức sự kiện.

Vì đâu nên nỗi? 

Nguyễn Thu Hà, sinh viên một Học viện trên địa bàn Hà Nội kể: “Em có biết một số bạn sinh viên kiếm tiền bằng cách… bán thân. Khi bị phát hiện, các bạn ấy không những không xấu hổ mà còn nói “đẹp mới có người mua, chứ xấu muốn người ta mua cũng không được”. Không phải nghèo mới làm vậy mà trong số họ có cả con nhà khá giả, chủ yếu là do thích chưng diện đua đòi, muốn có xe xịn, điện thoại đắt tiền nên mới chọn con đường này. Thật chua xót, họ sẵn sàng đánh đổi danh dự, tương lai để lấy những đồng tiền như vậy”.

Chuyên gia tư vấn tâm lý An Việt Sơn cho biết, có nhiều người đặt câu hỏi, tại sao một số sinh viên, những người được coi là những “tri thức trẻ” lại có thể sa chân vào con đường tội lỗi và trở thành gái bán dâm? Theo ông, phần lớn là do nhu cầu tiền bạc và lối sống buông thả ăn chơi đua đòi của một bộ phận sinh viên nên họ không kiểm soát được chính mình. Thực tế cũng có nhiều sinh viên vì đua đòi theo bạn bè đã trót dại nhúng chân vào vũng bùn, muốn rút ra nhưng không được. Bi kịch của cuộc đời gái bán dâm đã khiến họ nhận ra sự ê chề nhục nhã, nhưng lúc ân hận thì đã quá muộn.

Bên cạnh đó, nguyên nhân khách quan còn do xã hội hiện nay đang tồn tại những “má mì” với đường dây môi giới sinh viên làm gái bán dâm. Chính họ là kẻ đưa sinh viên vào con đường tối và cũng chính họ lại dùng những thủ đoạn khống chế để những cô gái gọi này khó thoát được đường dây kinh doanh mại dâm, để rồi trở thành “nô lệ” của những đồng tiền bẩn thỉu từ nghề môi giới, mại dâm.

Thiếu tá Nguyễn Bình Ngọc, Đội trưởng Đội CSHS - CAQ Bắc Từ Liêm nhìn nhận, trường Đại học, Cao đẳng hiện nay mọc lên như nấm nhưng không phải trường nào cũng quản lý chặt chẽ sinh viên. Không có ký túc xá, khoảng 90% sinh viên tỉnh ngoài về Hà Nội học phải thuê nhà trọ bên ngoài. Ngoài giờ lên lớp, các thầy cô giáo không biết sinh viên của mình làm gì, sinh hoạt như thế nào vì quá đông sinh viên, không thể quan tâm hết được. Gia đình ở xa, những cái bẫy luôn rình rập nữ sinh khiến họ phải thật sự có bản lĩnh mới không đi lầm đường.

Phải ngăn chặn từ gốc

Đạo đức xuống cấp là nguyên nhân cơ bản khiến nhiều nữ sinh viên chạy theo lối sống vật chất. Muốn ngăn chặn nữ sinh viên tham gia vào đường dây mua bán dâm, không thể xử lý bằng cách “phạt ngọn” như hiện nay mà phải chặn ngay từ gốc. Nghị định 167/2013 của Chính phủ quy định về mức xử phạt hành chính đối với hành vi bán dâm cao nhất là 300.000 đồng và những người có hành vi bán dâm không phải vào các cơ sở phục hồi nhân phẩm.

Vì thế hoạt động mại dâm ngày càng phức tạp. Theo một thống kê của Bộ LĐ-TB&XH, hiện nay chúng ta có gần 20.000 gái mại dâm đang được quản lý. Nhưng con số này thực tế còn lớn hơn rất nhiều vì còn nhiều gái mại dâm bán dâm “chui” ở bên ngoài.

Để ngăn chặn mại dâm sinh viên, theo Thiếu tá Nguyễn Bình Ngọc, nhà trường phải phối hợp với lực lượng công an quản lý chặt hơn sinh viên của mình. Tăng cường những môn học nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng chính mình và xã hội, hậu quả từ những việc làm thiếu đạo đức.

Mở rộng sinh hoạt câu lạc bộ lành mạnh, phối hợp tạo việc làm thêm giúp đỡ sinh viên khó khăn, tạo sân chơi cho sinh viên cống hiến, tránh xa những thói quen hưởng thụ tầm thường. Với những sinh viên thuê nhà trọ bên ngoài phải đề nghị CSKV lập hồ sơ theo dõi, khi chuyển nơi ở phải có thông báo lại với nhà trường.

Chủ nhà trọ cũng phải có trách nhiệm theo dõi, giám sát những sinh viên thuê trọ, nếu thấy có biểu hiện bất minh về giờ giấc cần thông báo với cơ quan công an, bảo vệ dân phố để cùng giám sát. Cùng với đó, lực lượng công an cần đánh mạnh triệt xóa các ổ nhóm mua bán dâm, đề xuất tăng chế tài xử phạt đối với hành vi này. Việc ngăn chặn mại dâm sinh viên là một việc không dễ, đòi hỏi sự quyết liệt vào cuộc của cả tập thể nhà trường và các cơ quan chức năng.    

Triệt phá đường dây bán dâm cao cấp qua mạng xã hội, Zalo...
"Má mì" điều hành đường dây bán dâm cao cấp tại các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn TP Hà Nội qua mạng xã hội, Zalo... đã bị CAP Trung Hòa, Cầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư