Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Smartphone bản địa mơ cạnh tranh với Apple, Samsung
 
Cùng với Bphone của Việt Nam, nhiều hãng sản xuất điện thoại trên thế giới đang chọn cách tạo ra khác biệt để cạnh tranh với những thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như iPhone hay Samsung Galaxy.

Theo The Economist, những "tay chơi" mới hầu hết là những thương hiệu điện thoại bản địa, ra đời trước hết với mục tiêu phục vụ thị trường trong nước. Tại Trung Quốc, nơi mỗi ngày có rất nhiều sản phẩm mới ra đời. Coolpad, OnePlus hay Oppo là những cái tên phổ biến. Pháp đã chứng kiến sự nổi lên của Wiko, châu Phi cũng có VMK đến từ Brazzaville - thủ phủ của nước Cộng hòa Congo.

Mặc dù những công ty này mới hoạt động được vài năm trên thị trường nội địa, song những nhà sản xuất đều có thể thêm vào chiếc điện thoại những chức năng thú vị. Chẳng hạn, một trong những sản phẩm mới nhất của Wiko - Highway Pure có độ dày chỉ 5,1mm. Những dòng sản phẩm này chủ yếu phục vụ những khách hàng muốn sở hữu một chiếc điện thoại thông minh (smartphone) nhưng không đủ khả năng với tới iPhone hay Samsung Galaxy.

runcible-3893-1433321957.jpg

Runcible có thiết kế như chiếc đồng hồ gây ấn tượng mạnh trên thị trường. Ảnh: Coolhunting

Highway Pure có giá gần 300 USD, trong khi Elikia L của VMK chỉ khoảng 110 USD. Ở những mức giá này, chiếc điện thoại tỏ ra khá vượt trội.

Có thiết kế như một chiếc đồng hồ hay một hòn đá, Runcible lại tạo được ấn tượng mạnh trong giới công nghệ thời gian gần đây nhờ sự lạ lùng. Monohm – đơn vị sáng chế cho hay sản phẩm xuất phát từ sự "ác cảm" đối với điện thoại thông minh. Thay vì có rất nhiều ứng dụng phong phú, Runcible cung cấp cho người dùng những tính năng đơn giản.

Song với thiết kế khác thường này, Runcible vẫn khiến các doanh nhân ưa thích, bên cạnh những chiếc điện thoại hình chữ nhật vừa bàn tay phổ biến hiện nay. “Nếu khách hàng thực sự muốn một chiếc điện thoại thông minh khác thường, họ sẽ phải chờ một vài năm”, Geoff Blaber từ công ty nghiên cứu thị trường CSS Insight nói. Để tạo ra những hình dạng thực sự mới lạ, đầu tiên các nhà sản xuất sẽ phải cải tiến các bộ phận như pin hay màn hình để trở nên linh hoạt hơn.

Runcible cũng không phải một chiếc điện thoại độc, lạ đầu tiên xuất hiện trên thị trường. LG  đã từng bán những chiếc smartphone với thiết kế cong và đôi mắt kỹ thuật số ở đằng sau, có thể thay đổi biểu hiện để thiết lập mối liên hệ tình cảm với người sử dụng. Mẫu điện thoại mới nhất đến từ Yota, một hãng sản xuất ở Nga với thiết kế hai màn hình cũng cho phép người dùng sử dụng hàng giờ liền mà không hao pin.

Câu hỏi đặt ra là liệu trong bao lâu, những điện thoại mang thương hiệu bản địa này sẽ được phổ biến rộng rãi. Cuộc cạnh tranh ở phân khúc điện thoại thông minh giá rẻ đang rất khốc liệt và một số thương hiệu nhỏ đã không thể tồn tại, theo dự báo của Francisco Jeronimo of IDC.

Xiaomi, môt hãng sản xuất điện thoại lớn ở Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh trong những năm gần đây, song họ lại gặp vấn đề về quyền sở hữu trí tuệ khi muốn phát triển ra các quốc gia bên ngoài. Điều này có nghĩa Micromax của Ấn Độ có thể trở thành hãng điện thoại đầu tiên của châu Á tiếp cận với người tiêu dùng phương Tây. Theo một báo cáo phân tích, Micromax hiện là nhà sản xuất lớn nhất Ấn Độ với thị phần 22% so với 20% cho Samsung, đối thủ chính của hãng. Công ty này hiện có hàng chục dòng sản phẩm điện thoại thông minh, giá từ 30-200 USD.

Hãng tư vấn Novelty cho rằng người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến thiết kế và giá cả, họ còn lưu ý đến chất lượng dịch vụ của các nhà cung cấp. Xiaomi tham vọng trở thành một đế chế trong ngành công nghệ, không chỉ trong lĩnh vực thiết bị cầm tay. Trong tháng 4, ông chủ của hãng - Lei Jun dự báo doanh thu từ mảng dịch vụ của Xiaomin sẽ tăng gấp 3 lần lên gần một tỷ USD trong năm nay, chiếm khoảng 6% so với tổng doanh số kỳ vọng toàn công ty là 16 tỷ USD.

Micromax cũng có tham vọng tương tự. Một trong những sản phẩm thú vị của họ là Yureka, smartphone có giá 140 USD và được hỗ trợ bởi Cyanogen, một hệ điều hành biến thể của Android. Nó cho phép người dùng tùy biến, mở rộng hệ điều hành và chia sẻ các dịch vụ trực tuyến khổng lồ. “Với Android, mọi điện thoại trở nên giống nhau. Tất cả các dữ liệu đều tới Google”, Rahul Sharma, đồng sáng lập Micromax nhận xét. Cyanogen cũng cho phép công ty có thể trở thành như Xiaomi bằng việc đưa thêm các tính năng và dịch vụ đặc biệt.

“Nếu tôi đang tìm kiếm một thợ sửa ống nước, điện thoại của tôi có thể nói với cho biết liệu có một người bạn nào biết việc này không”, ông Sharma giảng giải. Và điện thoại thông minh nên đi kèm với một các dịch vụ được cài sẵn đề người dùng có thể có thể lựa chọn, thay vì chỉ cung cấp những cài đặt mặc định từ Google. Sự nhạy bén sẽ luôn tạo ra những sản phẩm độc đáo như Runcible.

Bkav mở bán Bphone: Sau 2h bán hơn 4.800 máy
Đại diện truyền thông của Bkav cho hay, dự kiến trong ngày 2/6, Bkav sẽ bán khoảng 12.000 máy Bphone.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư