Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Sở Du lịch TP.HCM phải xác minh các cơ sở lưu trú nhận người nhập cảnh trái phép
Thị Hồng - 08/03/2021 17:49
 
Liên quan đến vấn đề nhập cư trái phép, lãnh đạo UBND TP.HCM giao Sở Du lịch rà soát, xác minh kỹ các cơ sở lưu trú cố tình vi phạm quy định trong công tác phòng chống dịch.

Sáng nay, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn sau 26 ngày, không phát hiện ca mắc mới trong cộng đồng.

Hai Phó Chủ tịch UBND TP.HCM là ông Dương Anh Đức và ông Ngô Minh Châu,  chủ trì cuộc họp.

Ông Dương Anh Đức đánh giá, hiện, mối lo ngại lây lan dịch khi người dân trở lại Thành phố sau Tết Nguyên đán để làm việc, học tập đã cơ bản được kiểm soát. 

Tuy nhiên, diễn biến dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, nhất là nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ bên ngoài vào Thành phố còn cao. 

Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các cấp, các ngành tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. 

Về tiêm vắc xin ngừa Covid-19, hôm nay (8/3) là ngày đầu tiên TP.HCM triển khai chính thức. 

Sở Y tế phải theo dõi sát sao quá trình và chỉ đạo kịp thời để đảm bảo việc tiêm chủng tuân thủ các quy trình an toàn, đối tượng ưu tiên và đảm bảo số lượng vắc xin cần thiết, tạo sự yên tâm cho người dân.  

.
Khám sàng lọc trước khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM (Ảnh: Lê Toàn).

Về công tác tài chính trong phòng chống Covid-19, Sở Tài chính phối hợp với Sở Y tế nghiên cứu các quy định của Chính phủ, Bộ Y tế để sớm tham mưu cho UBND Thành phố ban hành các văn bản cụ thể hóa các quy định của Trung ương, phục vụ hiệu quả và thuận lợi cho công tác phòng chống Covid-19 trên địa bàn. 

Ngoài ra, các Sở - ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến, chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Nghiêm túc thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, học tập.

Sở Y tế cũng sẽ tổng hợp đề xuất của các Sở - ngành, rà soát và có văn bản tham mưu UBND Thành phố về việc mở lại một số hoạt động trên địa bàn, trên cơ sở đảm bảo các điều kiện, tiêu chí an toàn đối với dịch Covid-19 trên các lĩnh vực.

Sở Du lịch phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan rà soát các cơ sở cách ly, đảm bảo đầy đủ các điều kiện cần thiết để chủ động, sẵn sàng đáp ứng khi có nhu cầu theo quy định.

Liên quan đến vấn đề nhập cư trái phép, Sở Du lịch được giao việc rà soát, xác minh kỹ và xử lý nghiêm các cơ sở lưu trú cố tình vi phạm quy định, làm ảnh hưởng đến quá trình phòng chống dịch Covid-19 của Thành phố. 

Về vụ việc này, hôm qua, Công an TP.HCM cho biết trong hai ngày (5 - 6/03), các phòng ban nghiệp vụ của cơ quan này đã phát hiện 40 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đang lẩn trốn trong khách sạn tại TP.HCM.

Cụ thể, ngày 5/03, Công an quận Gò Vấp kiểm tra hành chính khách sạn Queen (số 537/8 Nguyễn Oanh, P.17), phát hiện 5 người Trung Quốc đang lưu trú tại đây.

Những người này đã khai nhận đi từ tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) qua các đường tiểu ngạch (ở khu vực biên giới phía Bắc) để nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, sau đó đón xe ô tô vào TP.HCM, lẩn trốn trong khách sạn.

Và ngày 6/03, phòng Cảnh sát hình sự phối hợp Công an quận 1 kiểm tra hành chính xe ô tô do Đ.D.T (34 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) điều khiển đang đậu trước khách sạn Symphony (số 120 Lý Tự Trọng, P.Bến Thành, Q.1) và phát hiện trên xe có 13 người nước ngoài.

Tài xế T. khai nhận chở số người này đến khách sạn Symphony để lưu trú.

Qua tiến hành kiểm tra hành chính tại khách sạn Symphony, Công an TP.HCM phát hiện có 22 người Trung Quốc đang lưu trú, không khai báo.

Ngay khi phát hiện các trường đang lưu trú trái phép trong hai khách sạn, Công an TP.HCM đã chỉ đạo Công an quận 1 và Công an quận Gò Vấp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện cách ly theo quy định với các trường hợp nói trên.

Đồng thời, Công an TP.HCM tiến hành làm rõ hành vi kinh doanh lưu trú mà không khai báo của khách sạn Symphony và khách sạn Queen để xử lý theo quy định.

Tính đến sáng 08/03, TP.HCM có 210 trường hợp mắc Covid-19 được phát hiện.

Trong đó, 68 trường hợp nhiễm trong cộng đồng (chiếm tỷ lệ 32,38%), 138 trường hợp nhập cảnh (chiếm tỷ lệ 65,71%), 4 trường hợp lây trong khu cách ly Vietnam Airlines (chiếm tỷ lệ 1,9%).

Hiện, 207 trường hợp điều trị khỏi, chiếm tỷ lệ 97,62%; đang điều trị 03 trường hợp dương tính mới (02 cộng đồng, 01 nhập cảnh).

Các bệnh nhân sức khỏe ổn định, không có triệu chứng chuyển nặng.

Tính riêng từ ngày 27/01/2021 đến nay có 45 ca bệnh, trong đó có 36 ca cộng đồng, 09 ca nhập cảnh; 42 ca đã ra viện.

Có 9 nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vắc- xin Covid-19 tại TP.HCM
Sở Y tế TP.HCM vừa gửi Cục Y tế dự phòng, Viện Pasteur TP.HCM kết quả rà soát các trường hợp tiêm chủng vắc-xin Covid-19 trên địa bàn, với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư