Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Sở hữu vốn tại hơn 20 doanh nghiệp điện, nước giúp REECorp lãi ròng 2,7 tỷ đồng mỗi ngày
Thanh Thủy - 29/10/2019 13:50
 
Hạ tầng điện, nước tiếp tục là mảng kinh doanh đóng góp lớn nhất vào lợi nhuận quý III của REECorp nhờ tỷ suất lợi nhuận/doanh thu lên tới 139%.

Bình quân thu lãi 2,7 tỷ đồng mảng hạ tầng điện nước

Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REECorp) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2019 với lợi nhuận sau thuế tăng 37% lên 414 tỷ đồng. Tuy nhiên, tăng trưởng lợi nhuận âm nửa đầu năm khiến lợi nhuận lũy kế 9 tháng chỉ đạt 1.242 tỷ đồng, giảm 4,6% so với cùng kỳ. Dù vậy, REECorp cũng đã hoàn thành 84,8% kế hoạch cả năm.

Động lực tăng trưởng lợi nhuận tập trung ở mảng hạ tầng điện, nước với mức lãi ròng thu về 239 tỷ đồng, tăng 60% so với quý III/2018, một phần từ chênh lệch trong việc trích lập dự phòng. REECorp hoàn nhập dự phòng đầu tư 23 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước trích lập 66 tỷ đồng.  

.
Các doanh nghiệp điện nước thuộc sở hữu của REE Corp - Nguồn: BCTN

Thông qua nhiều thương vụ M&A lớn nhỏ, REECorp là một trong các doanh nghiệp nắm giữ phần vốn góp của nhiều doanh nghiệp hạ tầng điện, nước nhất trên sàn chứng khoán. Theo báo cáo, tổng tài sản riêng mảng hạ tầng điện nước đạt 7.766 tỷ đồng vào cuối quý III/2019.

Sau khi tăng sở hữu Cấp thoát nước Khánh Hòa lên gần 44%, số lượng các công ty hạ tầng nước do REECorp nắm trên 20% vốn đã tăng lên 8 công ty bao gồm 4 nhà máy nước sạch và 3 công ty cấp nước. Riêng Cấp thoát nước Khánh Hòa nắm cả nhà máy nước sạch và mạng lưới cung cấp nước sạch cho Nha trang và nhiều huyện ở Khánh Hòa.

Với lĩnh vực điện, số lượng các công ty điện mà REECorp đang góp vốn cũng lên tới 13 doanh nghiệp. Cuối tháng 7, Vĩnh Thịnh – công ty có 99,96% vốn thuộc REECorp đã đổi tên thành Công ty cổ phần Năng lượng mặt trời REE, đồng thời chuyển lĩnh vực kinh doanh từ điện máy sang điện.

Bình quân mỗi ngày lợi nhuận sau thuế thu được từ mảng điện nước đạt 2,7 tỷ đồng. Đây cũng là nguồn thu lớn nhất đóng góp vào lợi nhuận của REECorp dù tỷ trọng trong cơ cấu doanh thu lại thấp nhất. Lĩnh vực cơ điện lạnh truyền thống tiếp tục là mảng mang về doanh thu lớn nhất. Cơ điện công trình cũng là lĩnh vực mà REECorp đang dẫn đầu về thị  phần.

Lợi nhuận
Cơ cấu doanh thu - lợi nhuận quý III của REECorp

Hàng chục triệu cổ phiếu công ty điện đảm bảo cho khoản vay trái phiếu

Đến cuối quý III, tổng tài sản của doanh nghiệp này đạt 17.925 tỷ đồng, tăng khoảng 2.500 tỷ đồng so với đầu năm. Ngoài phần tích lũy nhờ lợi nhuận hàng kỳ, nguồn vốn của REECorp tăng nhanh còn nhờ huy động nguồn vốn vay.

Cuối tháng 1/2019, 2.318 tỷ đồng trái phiếu đã được phát hành và được bảo lãnh thanh toán bởi CGIF, quỹ tín thác của ADB. REECorp sử dụng 38,3 triệu cổ phiếu Thủy điện Thác Bà và 32 triệu cổ phiếu Thủy điện Sông Ba Hạ để đảm bảo cho số trái phiếu này. Trước đó, gần 75 triệu cổ phiếu Nhiệt điện Phả Lại cũng được sử dụng để đảm bảo cho đợt phát hành trái phiếu 1.000 tỷ đồng cuối năm 2017. Dư nợ từ kênh trái phiếu đạt 3.027 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng đáng kể trong 4.415 tỷ đồng nợ vay dài hạn và hơn 5.000 tỷ đồng nợ vay ngắn và dài hạn đến 30/9.

Mục tiêu chính của đợt phát hành trái phiếu hồi đầu năm 2019 là để phát triển dự án và thực hiện hoạt động mua bán, chuyển nhượng vốn. Ngoài mua thêm cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa (260 tỷ đồng), REECorp còn chi thêm gần 1.200 tỷ đồng để tạm ứng đầu tư dự án. doanh nghiệp này vẫn đang trữ lượng tiền lớn gửi ngân hàng (hơn 1.700 tỷ đồng tiền gửi ngắn dài hạn và 534 tỷ đồng tiền và tương đương tiền) sẵn sàng cho các khoản đầu tư tới đây.

EVN thoái vốn khỏi Phong Điện Thuận Bình, cơ hội cho REE sở hữu chi phối?
REECorp là một trong 5 cổ đông của doanh nghiệp điện này với tỷ lệ sở hữu 25%. Nếu mua lại 25% vốn của EVN, cùng tỷ lệ sở hữu gián tiếp qua...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư