Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng: Nỗ lực thực hiện chính quyền điện tử
Hà Minh - 22/06/2019 07:57
 
Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng đang triển khai nhiều ứng dụng, giải pháp công nghệ hiệu quả nhằm giảm tải thủ tục hành chính, đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, hướng đến vận hành thành công chính quyền điện tử và đô thị thông minh.
Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng ký kết với Bưu điện về việc vận chuyển hồ sơ
Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng ký kết với Bưu điện về việc vận chuyển hồ sơ

Đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp

Trong năm 2018, Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng đã xử lý 28.169 bộ hồ sơ (thành lập mới, thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, đăng ký mẫu dấu, tài khoản, thông báo tạm ngừng, giải thể...), trong đó hồ sơ qua mạng là 11.500 bộ, đạt 40,82%. Sở đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 5.069 doanh nghiệp, với tổng số vốn điều lệ đăng ký 26.869 tỷ đồng, tăng 8,9% về số doanh nghiệp và tăng 14,07% về số vốn so với cùng kỳ năm 2017.

Trong những năm vừa qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cụ thể hóa các chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP. Đà Nẵng, nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian tiếp nhận và trả hồ sơ; đồng thời đơn giản quy trình xử lý thủ tục, tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp.

Từ cuối năm 2018, Sở ký kết với Bưu điện TP. Đà Nẵng chuyển hồ sơ qua đường bưu chính, nhờ đó đã giảm tải cho bộ phận một cửa, đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Từ khi triển khai đến nay, có hơn 800 bộ hồ sơ đăng ký dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tại bộ phận 1 cửa, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức phát tờ rơi giới thiệu dịch vụ để người dân và doanh nghiệp được biết. Sở cũng phối hợp với Bưu điện TP. Đà Nẵng tổ chức tuyên truyền về việc hợp tác triển khai Quyết định 45/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, giới thiệu dịch vụ tiếp nhận, chuyển trả kết quả giải quyết hồ sơ đăng ký kinh doanh qua Bưu điện. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bưu điện làm phóng sự tuyên truyền việc Bưu điện thành phố tham gia làm Đại lý dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận một cửa thủ tục hành chính thành phố và tại UBND các quận, huyện. 

“Đây là phương thức đổi mới phục vụ người dân của cơ quan hành chính trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Giảm chi phí hoạt động, tinh giản được biên chế, giảm bớt áp lực với bộ phận nhận và trả kết quả, tạo điều kiện để cán bộ của Sở tập trung chuyên môn, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, giúp lành mạnh hóa các thủ tục hành chính. Đối với xã hội, đem lại sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân”, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng đánh giá.

Giải quyết hồ sơ trong vòng 24 giờ

Mục tiêu năm 2019 sẽ có hơn 2.000 hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Để hoàn thành nhiệm vụ này, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp với Bưu điện Thành phố tổ chức đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ nhân viên Bưu điện tham gia cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tại hệ thống các bưu cục của Bưu điện, thao tác và quy trình tiếp nhận hồ sơ trên Cổng thông tin điện tử Quốc gia của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và Bưu điện Thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua Bưu điện bằng nhiều hình thức như tờ rơi, clip tuyên truyền, truyền thông qua báo, đài, nhằm hướng đến hơn 70% hồ sơ đăng ký kinh doanh được trả kết quả tại địa chỉ tổ chức, công dân.

UBND TP. Đà Nẵng đã giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với các sở liên quan thực hiện các giải pháp nhằm đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến, nâng cao tính minh bạch, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp. Trong thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ bố trí nhân sự hỗ trợ việc đăng ký kinh doanh và các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Tổ 1 cửa).

Với hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ giải quyết trong vòng 24 giờ kể từ khi doanh nghiệp nộp thành công và doanh nghiệp được nhận ngay giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi đến Phòng Đăng ký kinh doanh nộp hồ sơ giấy hoặc được Bưu điện giao tận nơi nếu doanh nghiệp có sử dụng dịch vụ của Bưu điện.

Những việc làm trên đã góp phần tích cực thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử của TP. Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung.

Đà Nẵng thu ngân sách đạt hơn 12.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2019
Sở Tài chính TP. Đà Nẵng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng thu ngân sách trên địa bàn thành phố ước đạt 12.765 tỷ đồng, bằng 54,3% kế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư