Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Sở Xây dựng TP.HCM xé rào trong cấp phép dự án
Ngô Nguyên - 13/05/2020 16:38
 
Sở Xây dựng TP.HCM vừa bị Thanh tra TP.HCM xác định đã cấp phép sai quy định đối với 2 dự án bất động sản “khủng” là Saigon Skyview và Felisa Riverside (đều tại quận 8).
Dự án căn hộ Felisa Riverside.
Dự án căn hộ Felisa Riverside.

“Xé rào” cấp phép xây dựng

Tháng 4/2020, Báo Đầu tư đã có bài phản ánh việc Thanh tra TP.HCM phát hiện hàng loạt sai phạm tại Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn TNHH một thành viên (RESCO, doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND TP.HCM).

Sai phạm của Sở Xây dựng liên quan tới Dự án Trung tâm thương mại Bình Đăng (Saigon Skyview tại phường 6, quận 8), do công ty con của RESCO là Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Sài Gòn 5 làm chủ đầu tư.

Dự án này đã mở bán từ năm 2018 và dự kiến giao nhà quý II/2020. Tuy nhiên, khu đất xây dựng Dự án Saigon Skyview lại có vấn đề.

Cụ thể, tháng 10/2012, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho RESCO. Tiếp theo, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất đã cập nhật, đăng bộ chuyển nhượng cho Công ty TNHH một thành viên Xây dựng thương mại Sài Gòn 5 - tiền thân của Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Sài Gòn 5.

UBND TP.HCM đã công nhận chủ đầu tư và chấp thuận đầu tư dự án cho Công ty TNHH một thành viên Xây dựng thương mại Sài Gòn 5. Sau đó, từ ngày 1/9/2016, doanh nghiệp này đã chuyển đổi thành Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Sài Gòn 5, với vốn nhà nước chiếm 99,78% vốn điều lệ.

UBND TP.HCM đã giao Giám đốc Sở Xây dựng phải tổ chức kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan; tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà có biện pháp xử lý trách nhiệm phù hợp; xử lý việc chủ đầu tư Dự án căn hộ Felisa Riverside chưa thực hiện nghiêm túc việc bảo lãnh nghĩa vụ tài chính trước khi bán nhà hình thành trong tương lai.

Thanh tra phát hiện, giai đoạn khi xác định giá trị doanh nghiệp trong phương án cổ phần hóa thì các khoản chi phí dở dang, thành phẩm, hàng hóa tồn kho (nhà, đất) là tạm xác định và phải có ý kiến thẩm định, đánh giá lại của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi chính thức chuyển thành công ty cổ phần.

Do Dự án chưa xác định được giá trị các tài sản của doanh nghiệp khi cổ phần hóa, nên Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM chưa điều chỉnh tên đơn vị sử dụng đất từ Công ty TNHH một thành viên Xây dựng thương mại Sài Gòn 5 thành Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Sài Gòn 5 trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Mặc dù chủ đầu tư Dự án Saigon Skyview chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp theo quy định, nhưng tháng 1/2018, Sở Xây dựng TP.HCM đã “xé rào” cấp Giấy phép xây dựng số 22/GPXD ngày 30/1/2018 giai đoạn I - phần ngầm của Dự án cho Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Sài Gòn 5.

Miễn giấy phép xây dựng Dự án Felisa Riverside

Dự án căn hộ Felisa Riverside (tại 99 - Bến Bình Đông, phường 11, quận 8) do công ty liên kết của RESCO là Công ty cổ phần Địa ốc Chợ Lớn làm chủ đầu tư. RESCO chiếm 46,03% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Địa ốc Chợ Lớn.

Dự án này đang trong giai đoạn bàn giao nhà. Tuy nhiên, theo Thanh tra TP.HCM, chủ đầu tư chưa thực hiện việc bảo lãnh nghĩa vụ tài chính trước khi bán nhà hình thành trong tương lai. Việc này không đúng quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản 2014 và Luật Nhà ở 2014.

Hơn thế nữa, tại dự án này, dù Công ty cổ phần Địa ốc Chợ Lớn chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng vẫn được Sở Xây dựng ban hành Quyết định 161/QĐ-SXD-PTN ngày 25/9/2009, cho phép được... miễn giấy phép xây dựng.

Thanh tra TP.HCM cho rằng, việc Sở Xây dựng miễn giấy phép xây dựng là không đúng thẩm quyền.

Là cơ quan chuyên môn tham mưu và “cửa chặn” cực kỳ quan trọng liên quan các dự án bất động sản, nhưng Sở Xây dựng TP.HCM lại liên tục có khuất tất với công ty con hoặc công ty liên kết của RESCO, khiến không ít người đặt câu hỏi.

Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn Resco: Hàng loạt sai phạm trong sử dụng vốn, mập mờ thu chi
Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn - TNHH MTV TPHCM (Resco) có hàng loạt sai phạm trong sử dụng vốn Nhà nước trong việc đầu tư vào các doanh nghiệp khác và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư