Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Sóc Sơn (Hà Nội): Giám đốc Hợp tác xã Núi Đôi lừa bán đất giãn dân, chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng
Huệ Nguyễn - 05/03/2024 10:56
 
Dù Hợp tác xã Núi Đôi không có đất giãn dân, nhưng Lê Viết Thu, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc đã “vẽ” ra 2 suất đất rồi lừa bán cho người khác, chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng.

Vừa qua, Viện Kiểm sát Nhân dân TP.Hà Nội đã truy tố Lê Viết Thu, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Núi Đôi về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt từ 12 đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Theo cáo trạng, mặc dù Lê Viết Thu và Hợp tác xã Núi Đôi (do bị can này làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc) không có đất tại tổ 1, thị trấn Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội) nhưng do cần tiền chi tiêu nên Thu đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản.

Chủ tịch Hợp tác xã Núi Đôi Lê Viết Thu bị cáo buộc lừa bán đất giãn dân, chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Theo đó, Lê Viết Thu sử dụng thủ đoạn gian dối với ông Vũ Văn N., là Hợp tác xã đang có khu đất giãn dân tại khu vực này và đề nghị bán cho ông N. 2 suất đất có diện tích 80 m2, giá 450 triệu đồng/ suất.

Tin là thật nên ông N. đã nhiều lần đưa tiền cho Thu, tổng cộng là 1,540 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, Thu chiếm đoạt sử dụng chi tiêu cá nhân, đến nay chưa khắc phục được.

Quá trình điều tra cũng xác định, trước đó, vào năm 2004, Lê Viết Thu là Tổ trưởng tổ dân phố 1, được giao nhiệm vụ bàn giao khu giãn dân tại tổ dân phố 1, thị trấn Sóc Sơn.

Thời điểm này, Thu được cán bộ địa chính là ông Nguyễn Văn Soạn đưa trước 10 tờ Biên bản bàn giao đất, có sẵn các chữ ký của Chủ tịch UBND thị trấn Sóc Sơn và ông Soạn, nhưng chưa ghi tên các hộ được giao đất.

Quá trình giao đất cho các hộ dân, Thu đã giữ lại 2 tờ biên bản bàn giao mốc giới. Đến tháng 10/2012, Thu tự điền tên ông N. và các thông tin khống của các lô đất vào 2 giấy này rồi đưa cho ông N., với mục đích để người này tin tưởng là có hồ sơ, giấy tờ về đất đai.

Tiếp đó, tháng 11/2012, Thu được UBND thị trấn Sóc Sơn phân công thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp của các gia đình trong tổ dân phố 1, thị trấn Sóc Sơn nên có các biên lai thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Để tiếp tục tạo lòng tin với ông N. về việc sắp được bàn giao đất, Thu đã viết 2 biên lai thu thuế đối với 2 thửa đất “khống” trước đó.

Sau 7 năm không bàn giao được đất trên thực địa, giữa năm 2019, Lê Viết Thu lấy lý do chờ làm thủ tục cho 2 thửa đất bị lâu, nên đề nghị ông N. đổi sang 2 thửa đất nông nghiệp do Hợp tác xã Núi Đôi đang quản lý; đồng thời đưa cho vợ chồng ông N. ký vào phần chủ sử dụng đất trong 2 hồ sơ kỹ thuật thửa đất, nhưng không giao đất trên thực địa.

Thêm vào đó, Thu cũng đưa cho ông N. giấy tờ  có ghi nghị quyết của Hợp tác xã với nội dung Hợp tác xã vay tiền ông N. để trả nợ khoản vay ngân hàng. Tuy nhiên, ông N. không đồng ý ký vào biên bản này.

Sau khi gia đình ông N. không đồng ý, Thu hứa hẹn trả 3 tỷ đồng, tính theo lãi suất ngân hàng, nhưng sau đó cũng không thực hiện. Do Thu không giao đất cũng không giao tiền, nên tháng 7/2023, ông N. đã tố giác hành vi của Thu ra cơ quan chức năng.

Quá trình điều tra, Lê Viết Thu khai, sử dụng số tiền đã chiếm đoạt 1,54 tỷ đồng vào mục đích cá nhân và không có khả năng khắc phục.

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn “góp vốn đầu tư”, trả lãi cao
Nguyễn Thị Phương Lan, Giám đốc Công ty An Vạn Lộc “khoe” đầu tư vào một số dự án có tỷ suất lợi nhuận cao, nhằm huy động nhiều người...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư