Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Solve for Tomorrow 2021: Chắp cánh tài năng sáng tạo của giới trẻ Việt Nam
N.L - 21/06/2021 09:32
 
Cuộc thi Solve for Tomorrow 2021 cung cấp cho học sinh và cả các giáo viên những khóa đào tạo trực tuyến giúp khơi dậy khả năng sáng tạo và nâng cao chất lượng giảng dạy.
TIN LIÊN QUAN

Chỉ mới được tổ chức tại Việt Nam từ năm 2019, nhưng Solve for Tomorrow cũng đã gây được tiếng vang lớn và thu hút được đông đảo giới trẻ Việt Nam tham gia, với mong muốn ươm mầm tài năng sáng tạo của các em học sinh và tạo nên sân chơi để các em thỏa sức sáng tạo những giải pháp cho vấn đề địa phương, từ đó tiến tới  giải quyết những thách thức toàn cầu.

Năm nay, cuộc thi Solve for Tomorrow 2021  được chia thành hai bảng, gồm bảng A dành cho  học sinh THCS (từ lớp 6 đến lớp 9) và bảng B dành cho  học sinh THPT (từ lớp 10 đến lớp 12). Các em học sinh sẽ được chọn một trong 4 lĩnh vực: Xã hội, Môi trường, Giáo dục, Y tế và Sức khỏe, từ đó, các đội tham gia sẽ đi tìm các giải pháp phù hợp để giải quyết vấn đề thuộc lĩnh vực lựa chọn. 

Các khoá đào tạo trực tuyến của Solve for Tomorrow 2021 cung cấp những kiến thức hữu ích giúp học sinh hoàn thành tốt bài dự thi

Để tham gia cuộc thi Solve for Tomorrow 2021, các đội thi cần hoàn thành chương trình đào tạo trực tuyến, nhận mã chứng nhận và nộp bài thi cho Vòng sơ khảo qua trang điện tử www.kientaotuonglai.com.vn. Đây là một khóa học hoàn toàn miễn phí, cung cấp nhiều bài học bổ ích, giúp các em học sinh có thêm kiến thức và phát triển kỹ năng mềm thiết yếu.

Cụ thể, các em sẽ được học về Tư duy Thiết kế (Design Thinking), là cách tiếp cận lấy người dùng làm trung tâm để giải quyết vấn đề một cách sáng tạo nhằm giúp các em học sinh tham gia cuộc thi tư duy tốt hơn, từ đó có thể đưa ra những cách giải quyết vấn đề hiệu quả hơn trong quá trình thực hiện dự án. . Khóa học này sẽ dẫn dắt các em tập trung nghiên cứu vấn đề được đưa ra, phân tích các nhóm đối tượng liên quan, từ đó xác định được mục đích của dự án và đưa ra ý tưởng giải pháp mới.

Trong quá trình tham gia cuộc thi, các em có thể nâng cao kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả hơn bằng cách lắng nghe ý kiến của mỗi thành viên, hiểu rõ được thế mạnh của mỗi người, chủ động hợp tác để tạo ra kết quả tốt hơn. Sau cùng, các em sẽ được học kỹ năng phản biện trong quá trình thuyết trình dự án của mình, ví dụ như sự lựa chọn từ ngữ hợp lý và đủ sức thuyết phục người nghe cũng như để bảo vệ ý tưởng của mình. 

Học sinh được đào tạo kỹ năng mềm hữu ích qua các khóa học trực tuyến

Bên cạnh mục đích giúp đỡ các em học sinh phát triển nhiều kỹ năng tư duy sáng tạo, cuộc thi Solve for Tomorrow 2021 còn giúp các giáo viên nâng cao kỹ năng tổ chức và quản lý dự án (Project Management) trong thời gian đồng hành cùng các em tại cuộc thi này.

Cụ thể, thông qua những khóa đào tạo trực tuyến, các thầy cô giáo sẽ hiểu được tầm quan trọng của việc quản lý dự án, cũng như quy trình cần thiết khi quản lý một dự án, và cung cấp cho giáo viên kiến thức để đánh giá một dự án sau khi kết thúc. Nhờ đó, giáo viên sẽ hỗ trợ các đội thi tốt hơn với vai trò của người quản lý dự án, giúp các em phân chia công việc phù hợp với thế mạnh của mỗi thành viên, và đưa ra hướng đi phù hợp sau khi xác định được mục tiêu của dự án.

Ngoài ra, khóa đào tạo trực tuyến còn giúp các thầy cô có được kỹ năng nhìn tổng thể vấn đề mà từ đó có thể thiết lập những kế hoạch cho toàn bộ dự án, bao gồm dự trù kinh phí và những phương án hợp lý để tránh những khó khăn khiến dự án bị gián đoạn hoặc tình trạng quá tải có thể xảy ra với các em học sinh trong quá trình tham gia cuộc thi. Sau khi kết thúc cuộc thi, các thầy cô giáo vẫn có thể áp dụng được những kỹ năng đã học từ khóa đạo tạo này vào môi trường giáo dục. 

TS. Trịnh Lê Anh, Giảng viên khoá đào tạo “Quản lý dự án” của Solve for Tomorrow 2021

Ông Kevin Lee, Tổng Giám đốc, Công ty Điện tử Samsung Vina chia sẻ: “Tại Samsung, chúng tôi đặt niềm tin vào thế hệ trẻ tương lai, những người sẽ đặt nền tảng cho những thay đổi lớn của xã hội. Sứ mệnh của Solve for Tomorrow chính là tạo điều kiện cho những tài năng trẻ thể hiện trách nhiệm xã hội, nuôi dưỡng sự sáng tạo và ứng dụng công nghệ vào thực tiễn, tạo ra những thay đổi tích cực cho cộng đồng”.

Thời gian diễn ra cuộc thi Solve for Tomorrow 2021 từ ngày 15.04.2021 đến hết ngày 28.11.2021 gồm 3 vòng thi:

Vòng sơ khảo (15.04 - 30.06): Các đội thi hoàn thành chương trình đào tạo trực tuyến, nhận được mã chứng nhận và nộp bài dự thi vòng sơ khảo. Kết quả vòng sơ khảo sẽ được công bố dự kiến vào ngày 31.07.

Vòng phát triển sản phẩm (01.08 - 15.10): Các đội sẽ có thêm sự hỗ trợ trực tuyến từ cố vấn chuyên môn cho đến vòng chung kết. Ngoài ra, BTC cũng cung cấp các buổi tập huấn trực tiếp cho các đội thi. Các đội cần quay video thuyết trình về sản phẩm và gửi kèm tài liệu hướng dẫn về cho BTC. Kết quả vòng Phát triển sản phẩm sẽ được công bố dự kiến vào ngày 27.10.

Vòng chung kết: Các đội vào vòng chung kết có thời gian hoàn thiện sản phẩm từ 28.10 - 27.11. Chung kết dự kiến diễn ra vào 28.11.

Để biết thêm thông tin chi tiết, truy cập: www.kientaotuonglai.com.vn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư