Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Sốt đất nông nghiệp ở huyện Hòa Vang là do “ăn theo” một đề án thí điểm?
Nhiệt Băng - 19/04/2022 12:31
 
Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho rằng, sốt đất nông nghiệp thời gian qua có lý do Đà Nẵng phê duyệt Đề án thí điểm du lịch kết hợp phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản.
Người dân chen chúc tại
Nhiều người chen chúc, chờ đợi tại bộ phận một cửa huyện Hòa Vang, Đà Nẵng để làm thủ tục đất đai. 

Ngày 18/4, ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) thừa nhận có tình trạng sốt đất nông nghiệp xảy ra trên địa bàn này.

“Thời gian qua, việc chuyển nhượng đất ở địa phương có tăng hơn so với bình thường. Trước đây, huyện tiếp nhận 120 hồ sơ/ngày, nhưng hiện nay là 200 hồ sơ/ngày. Trong đó, có lý do là UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt Đề án thực hiện thí điểm khai thác dịch vụ du lịch kết hợp phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Hòa Vang. Đề án này sản xuất về nông nghiệp, thủy sản, trồng rừng, kết hợp với du lịch, nhưng một số bà con, nhà đầu tư nghĩ xây dựng được trên đất nông nghiệp, nên bán mua đất đai hơi phức tạp”, ông Tôn thừa nhận.

Theo ông Tôn, trước tình trạng trên, UBND huyện huyện Hòa Vang đã chỉ đạo UBND 11 xã không được xác nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp; giao cho các xã tuyên truyền để bà con chủ trương, chính sách; yêu cầu văn phòng 1 cấp không tiếp nhận giải quyết hồ sơ đất nông nghiệp.

“Đất nông nghiệp thuần túy thì huyện không giải quyết. Vì quy hoạch sử dụng đất huyện Hòa Vang đến năm 2030 đến nay chưa được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt, nên không có cơ sở giải quyết”, ông Tôn nói.

Trong những ngày vừa qua, tại bộ phận một cửa UBND huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng đã xảy ra hiện tượng người dân chen chúc nộp hồ sơ, thủ tục làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gây quá tải, dồn ứ…

Ngay sau khi cảnh tượng này diễn ra, ngày 7/4, Sở Tài nguyên và Môi trường trường TP. Đà Nẵng phát đi văn bản cho hay, thời gian gần đây, tại huyện Hòa Vang xuất hiện một số nhóm người có chủ ý tạo ra những đợt sốt đất ảo nhằm mục đích trục lợi bằng nhiều thủ đoạn khác nhau.

Trong đó, các nhóm người này đã tạo điểm nóng để đăng tin không chính xác về nhu cầu người dân chen chúc nộp hồ sơ, gây quá tải tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giao dịch đất đai tại huyện Hòa Vang.

Tuy nhiên, qua khảo sát của cơ quan chức năng cho thấy hầu hết người dân thực hiện giao dịch thật sự theo nhu cầu thì không quá nhiều. Trong khi đó, hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội có khá đông thành phần, điều đáng nói là trong số này chủ yếu là những nhóm người môi giới mua bán đất đai, môi giới làm thay thủ tục đất đai cho người khác.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng, thủ đoạn của các nhóm người nêu trên là đưa lên mạng xã hội hình ảnh phô trương nhu cầu, quy mô lượng người giao dịch mua, bán đất đai để tạo nên làn sóng gây sốt ảo về nhu cầu.

Mục đích của thủ đoạn này nhằm làm giá mua đi bán lại giữa các nhóm người này với nhau, với chiêu trò giá ngày hôm sau tăng hơn so với ngày hôm trước nhằm đẩy giá đất lên cao qua từng ngày. Trên thực tế, nhu cầu sử dụng đất ở hay đất sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn huyện này không nhiều.

Từ chiêu trò trên, dẫn đến việc người cuối cùng có tham vọng đầu tư kiếm lời nhầm tưởng giá đất sẽ tăng từng ngày, nên mua vào với giá đất rất cao, không đúng với giá trị thực tại thời điểm giao dịch. Trong đó có không ít người dân địa phương thậm chí bán đất đi với giá thấp rồi mua lại đất khác, có khi mua lại chính lô đất mình đã bán đi với giá cao hơn vì nghĩ sẽ kiếm được tiền chênh lệch khi giá đất tăng lên từng ngày. 

Sau thời gian ngắn bằng nhiều chiêu trò để tạo cơn sốt ảo, nhóm người này rút lui khỏi địa bàn thì giá đất lại trở về với giá trị thật của thị trường và theo nhu cầu thực tế. Kết quả là chỉ còn người mua cuối cùng có nhu cầu bán nhưng không còn ai mua lại với giá cao như họ đã mua, thậm chí nhiều người phải chấp nhận bán cắt lỗ do dùng tiền vay để mua đất đầu cơ bán kiếm lời, dẫn đến "tiền mất, tật mang".

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng khuyến cáo người dân cần hết sức thận trọng, tỉnh táo, cảnh giác với các chiêu trò nêu trên để tránh phải gánh lấy hậu quả không mong muốn và hệ lụy cho gia đình, xã hội.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định, tại huyện Hòa Vang tới thời điểm này không có cơ sở pháp lý để chuyển mục đích đất nông nghiệp thuần túy sang đất ở. Lý do là huyện này đến nay UBND TP. Đà Nẵng vẫn chưa phê duyệt quy hoạch sử dụng đất, và chưa lập xong quy hoạch phân khu.

Sốt đất ảo, thông thầu... khiến cử tri lo lắng
Một trong nhiều lo lắng của cử tri được Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) tổng hợp, phục vụ kỳ họp bất thường lần thứ nhất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư