
-
Vincom Retail tiếp tục được vinh danh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam và Lãnh đạo xanh châu Á
-
Khơi nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân
-
Chính thức áp thuế chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu 5 năm
-
Nỗ lực trở lại đường đua của các thương hiệu huyền thoại
-
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới -
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách
![]() |
Truyền thông điệp về sứ mệnh của doanh nghiệp
Là nhà đầu tư cho lĩnh vực khởi nghiệp, bà Hoàng Thị Kim Dung, đến từ Quỹ Genesia Ventures (Nhật Bản) có cơ hội được đồng hành với các nhà sáng lập start-up, cùng họ bước qua từng nốt thăng - trầm, đối diện với những cơ hội và thách thức ở nhiều giai đoạn khác nhau. Đặc biệt, bà thường xuyên được lắng nghe những trăn trở từ các nhà sáng lập về thách thức vận hành tổ chức trong một doanh nghiệp còn non trẻ với nhiều áp lực tăng trưởng và mở rộng.
Qua nhiều cuộc tiếp xúc, bà tìm thấy ở nhiều nhà sáng lập những yếu tố có thể giúp các start-up chưa có kinh nghiệm học hỏi.
Trong đó, chuyện của Nguyễn Hoàng, đồng sáng lập, CEO của BuyMed (Thuocsi.vn) là một ví dụ. Nguyễn Hoàng được các nhà đầu tư nhìn nhận là một người tâm huyết trong việc tuyển dụng nhân tài phù hợp cho start-up của mình. BuyMed theo đuổi sứ mệnh xây dựng hệ sinh thái y tế mà chưa ai dám xây dựng, thông qua việc tạo ra nền tảng công nghệ sức khỏe cho Việt Nam và Đông Nam Á. Nguyễn Hoàng muốn những nhân tài đang cân nhắc làm việc tại BuyMed hiểu đúng và hiểu rõ sứ mệnh này của Công ty trước khi quyết định vào làm hay không.
Để làm được như vậy, Nguyễn Hoàng luôn đích thân tham gia mọi buổi phỏng vấn cuối cùng, là “đại sứ” để truyền thông điệp về sứ mệnh của BuyMed một cách rõ ràng nhất, với mọi ứng viên từ vị trí nhỏ nhất tới lãnh đạo cấp cao
“Tôi hy vọng các nhà sáng lập có thể đặt yếu tố con người làm trọng tâm trong start-up, tạo ra môi trường làm việc hiệu quả, văn hóa làm việc lành mạnh cùng với tầm nhìn sứ mệnh ý nghĩa, để duy trì động lực làm việc và cống hiến, đưa cộng đồng start-up Việt phát triển hơn nữa trong tương lai”, bà Dung chia sẻ.
Thứ tự không thể đảo ngược
Trong một cuốn sách của mình, Ben Horowitz, đồng sáng lập Quỹ đầu tư a16z đã chia sẻ lời khuyên tới các nhà sáng lập start-up, đó là nhất định phải coi trọng các yếu tố theo thứ tự: con người, sản phẩm và lợi nhuận.
Thực tế, quan tâm tới yếu tố con người là việc khó nhất và nếu nhà sáng lập không làm tốt được điều này, hai yếu tố còn lại sẽ không có ý nghĩa. Quan tâm thực sự đến con người trong start-up đồng nghĩa với việc tạo ra một nơi tốt thực sự để làm việc.
Theo Ben Horowitz, những nhà lãnh đạo thực sự tuyệt vời là người tạo ra một môi trường mà ở đó nhân viên cảm thấy rằng, CEO quan tâm đến nhân viên hơn là quan tâm đến chính bản thân họ. Khi công ty phát triển lớn mạnh, những nhân viên này sẽ trở thành người kiểm soát chất lượng cho toàn bộ tổ chức của start-up. Họ sẽ đặt ra nền móng quan trọng và tiêu chuẩn làm việc mà tất cả nhân viên trong tương lai phải tuân theo.
Ben Horowitz nhấn mạnh, một tổ chức tốt là nơi mọi người có thể tập trung vào công việc của họ và tin tưởng rằng, nếu họ hoàn thành công việc của mình, những điều tốt đẹp sẽ đến với công ty và cá nhân họ. Ở đó, mỗi người có thể thức dậy hứng khởi mỗi ngày, khi biết rằng công việc họ làm sẽ hiệu quả và tạo ra sự khác biệt cho tổ chức cũng như chính họ. Đây là những điều vô cùng quan trọng giúp tạo động lực cho nhân viên làm việc và cống hiến hết mình, cùng đưa start-up phát triển.
Vậy nên, để cải thiện kết quả làm việc của nhân viên, cần phải đào tạo và tạo động lực. Khi được đào tạo, nhân viên cảm thấy mình được quan tâm, được phát huy năng lực làm việc, tạo ra thành quả đóng góp, từ đó họ cảm thấy gắn kết start-up và ở lại làm việc lâu dài hơn. Trong khi đó, việc tạo động lực giúp nhà sáng lập kiểm chứng hiệu quả từ nỗ lực của mình trong việc tạo ra môi trường làm việc có nhiều động lực cho nhân viên, để có sự điều chỉnh nỗ lực một cách phù hợp, mang lại hiệu quả tốt hơn.

-
Nỗ lực trở lại đường đua của các thương hiệu huyền thoại -
Tái định hình cuộc chơi: Cạnh tranh trong ngành xây dựng và vai trò của chính sách FDI -
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới -
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách -
Doanh nghiệp quay lại thị trường cao kỷ lục, kinh tế tăng trưởng rõ nét -
80,8% doanh nghiệp chọn tin tưởng và kỳ vọng vào quý III/2025 -
Vicem đặt nhiều kỳ vọng tiêu thụ xi măng trong quý III/2025
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower