-
Doanh nghiệp Anh đầu tư gần 4,5 tỷ USD vào Việt Nam -
Chubb Life Việt Nam tiếp tục mở rộng Kênh đối tác kinh doanh Infinity tại Nghệ An -
Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh không thể thiếu vai trò của các doanh nghiệp công nghệ -
Tập đoàn Lulu của UAE tăng mua hàng Việt -
Áp thuế VAT với phân bón: Nhìn vào bức tranh toàn cảnh -
Cần cú hích mạnh cho Vietnam Airlines cất cánh
Truyền thông điệp về sứ mệnh của doanh nghiệp
Là nhà đầu tư cho lĩnh vực khởi nghiệp, bà Hoàng Thị Kim Dung, đến từ Quỹ Genesia Ventures (Nhật Bản) có cơ hội được đồng hành với các nhà sáng lập start-up, cùng họ bước qua từng nốt thăng - trầm, đối diện với những cơ hội và thách thức ở nhiều giai đoạn khác nhau. Đặc biệt, bà thường xuyên được lắng nghe những trăn trở từ các nhà sáng lập về thách thức vận hành tổ chức trong một doanh nghiệp còn non trẻ với nhiều áp lực tăng trưởng và mở rộng.
Qua nhiều cuộc tiếp xúc, bà tìm thấy ở nhiều nhà sáng lập những yếu tố có thể giúp các start-up chưa có kinh nghiệm học hỏi.
Trong đó, chuyện của Nguyễn Hoàng, đồng sáng lập, CEO của BuyMed (Thuocsi.vn) là một ví dụ. Nguyễn Hoàng được các nhà đầu tư nhìn nhận là một người tâm huyết trong việc tuyển dụng nhân tài phù hợp cho start-up của mình. BuyMed theo đuổi sứ mệnh xây dựng hệ sinh thái y tế mà chưa ai dám xây dựng, thông qua việc tạo ra nền tảng công nghệ sức khỏe cho Việt Nam và Đông Nam Á. Nguyễn Hoàng muốn những nhân tài đang cân nhắc làm việc tại BuyMed hiểu đúng và hiểu rõ sứ mệnh này của Công ty trước khi quyết định vào làm hay không.
Để làm được như vậy, Nguyễn Hoàng luôn đích thân tham gia mọi buổi phỏng vấn cuối cùng, là “đại sứ” để truyền thông điệp về sứ mệnh của BuyMed một cách rõ ràng nhất, với mọi ứng viên từ vị trí nhỏ nhất tới lãnh đạo cấp cao
“Tôi hy vọng các nhà sáng lập có thể đặt yếu tố con người làm trọng tâm trong start-up, tạo ra môi trường làm việc hiệu quả, văn hóa làm việc lành mạnh cùng với tầm nhìn sứ mệnh ý nghĩa, để duy trì động lực làm việc và cống hiến, đưa cộng đồng start-up Việt phát triển hơn nữa trong tương lai”, bà Dung chia sẻ.
Thứ tự không thể đảo ngược
Trong một cuốn sách của mình, Ben Horowitz, đồng sáng lập Quỹ đầu tư a16z đã chia sẻ lời khuyên tới các nhà sáng lập start-up, đó là nhất định phải coi trọng các yếu tố theo thứ tự: con người, sản phẩm và lợi nhuận.
Thực tế, quan tâm tới yếu tố con người là việc khó nhất và nếu nhà sáng lập không làm tốt được điều này, hai yếu tố còn lại sẽ không có ý nghĩa. Quan tâm thực sự đến con người trong start-up đồng nghĩa với việc tạo ra một nơi tốt thực sự để làm việc.
Theo Ben Horowitz, những nhà lãnh đạo thực sự tuyệt vời là người tạo ra một môi trường mà ở đó nhân viên cảm thấy rằng, CEO quan tâm đến nhân viên hơn là quan tâm đến chính bản thân họ. Khi công ty phát triển lớn mạnh, những nhân viên này sẽ trở thành người kiểm soát chất lượng cho toàn bộ tổ chức của start-up. Họ sẽ đặt ra nền móng quan trọng và tiêu chuẩn làm việc mà tất cả nhân viên trong tương lai phải tuân theo.
Ben Horowitz nhấn mạnh, một tổ chức tốt là nơi mọi người có thể tập trung vào công việc của họ và tin tưởng rằng, nếu họ hoàn thành công việc của mình, những điều tốt đẹp sẽ đến với công ty và cá nhân họ. Ở đó, mỗi người có thể thức dậy hứng khởi mỗi ngày, khi biết rằng công việc họ làm sẽ hiệu quả và tạo ra sự khác biệt cho tổ chức cũng như chính họ. Đây là những điều vô cùng quan trọng giúp tạo động lực cho nhân viên làm việc và cống hiến hết mình, cùng đưa start-up phát triển.
Vậy nên, để cải thiện kết quả làm việc của nhân viên, cần phải đào tạo và tạo động lực. Khi được đào tạo, nhân viên cảm thấy mình được quan tâm, được phát huy năng lực làm việc, tạo ra thành quả đóng góp, từ đó họ cảm thấy gắn kết start-up và ở lại làm việc lâu dài hơn. Trong khi đó, việc tạo động lực giúp nhà sáng lập kiểm chứng hiệu quả từ nỗ lực của mình trong việc tạo ra môi trường làm việc có nhiều động lực cho nhân viên, để có sự điều chỉnh nỗ lực một cách phù hợp, mang lại hiệu quả tốt hơn.
-
Văn Phú - Invest 2 năm liên tiếp lọt Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam -
Cảnh báo rủi ro xuất khẩu kính nổi sang thị trường Mỹ -
Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh không thể thiếu vai trò của các doanh nghiệp công nghệ -
Tập đoàn Lulu của UAE tăng mua hàng Việt -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 4: Chìa khóa bước vào kỷ nguyên mới -
Áp thuế VAT với phân bón: Nhìn vào bức tranh toàn cảnh -
Cần cú hích mạnh cho Vietnam Airlines cất cánh
- Bội thu giải thưởng, xây dựng Central khẳng định uy thế dẫn đầu
- Wataco hợp tác triển khai Dự án Điện mặt trời áp mái cùng Ryobi DS
- Tích hợp công nghệ, đón đầu xu hướng Welly Fitness chính thức có mặt tại Hải Phòng
- Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu tăng trưởng ấn tượng
- MIPA mở rộng nhận diện thương hiệu tại thị trường Việt Nam
- Bảo Việt Nhân Thọ phát triển bền vững vì một Việt Nam an bình và thịnh vượng