-
Vietnam Airlines bứt tốc -
Công đoàn PV GAS 2025 - 2030: Đổi mới mạnh mẽ -
Quy định mới với thép phẳng cán nguội của Việt Nam xuất khẩu sang EU -
Diễn đàn thương mại Việt - Mỹ 2025: 30 năm hợp tác kinh tế, thương mại -
Ông Phan Tấn Đạt làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Khoáng sản TP.HCM -
Petrovietnam: Phát huy sức mạnh hiện có để chuyển dịch năng lượng xanh hơn
![]() |
Truyền thông điệp về sứ mệnh của doanh nghiệp
Là nhà đầu tư cho lĩnh vực khởi nghiệp, bà Hoàng Thị Kim Dung, đến từ Quỹ Genesia Ventures (Nhật Bản) có cơ hội được đồng hành với các nhà sáng lập start-up, cùng họ bước qua từng nốt thăng - trầm, đối diện với những cơ hội và thách thức ở nhiều giai đoạn khác nhau. Đặc biệt, bà thường xuyên được lắng nghe những trăn trở từ các nhà sáng lập về thách thức vận hành tổ chức trong một doanh nghiệp còn non trẻ với nhiều áp lực tăng trưởng và mở rộng.
Qua nhiều cuộc tiếp xúc, bà tìm thấy ở nhiều nhà sáng lập những yếu tố có thể giúp các start-up chưa có kinh nghiệm học hỏi.
Trong đó, chuyện của Nguyễn Hoàng, đồng sáng lập, CEO của BuyMed (Thuocsi.vn) là một ví dụ. Nguyễn Hoàng được các nhà đầu tư nhìn nhận là một người tâm huyết trong việc tuyển dụng nhân tài phù hợp cho start-up của mình. BuyMed theo đuổi sứ mệnh xây dựng hệ sinh thái y tế mà chưa ai dám xây dựng, thông qua việc tạo ra nền tảng công nghệ sức khỏe cho Việt Nam và Đông Nam Á. Nguyễn Hoàng muốn những nhân tài đang cân nhắc làm việc tại BuyMed hiểu đúng và hiểu rõ sứ mệnh này của Công ty trước khi quyết định vào làm hay không.
Để làm được như vậy, Nguyễn Hoàng luôn đích thân tham gia mọi buổi phỏng vấn cuối cùng, là “đại sứ” để truyền thông điệp về sứ mệnh của BuyMed một cách rõ ràng nhất, với mọi ứng viên từ vị trí nhỏ nhất tới lãnh đạo cấp cao
“Tôi hy vọng các nhà sáng lập có thể đặt yếu tố con người làm trọng tâm trong start-up, tạo ra môi trường làm việc hiệu quả, văn hóa làm việc lành mạnh cùng với tầm nhìn sứ mệnh ý nghĩa, để duy trì động lực làm việc và cống hiến, đưa cộng đồng start-up Việt phát triển hơn nữa trong tương lai”, bà Dung chia sẻ.
Thứ tự không thể đảo ngược
Trong một cuốn sách của mình, Ben Horowitz, đồng sáng lập Quỹ đầu tư a16z đã chia sẻ lời khuyên tới các nhà sáng lập start-up, đó là nhất định phải coi trọng các yếu tố theo thứ tự: con người, sản phẩm và lợi nhuận.
Thực tế, quan tâm tới yếu tố con người là việc khó nhất và nếu nhà sáng lập không làm tốt được điều này, hai yếu tố còn lại sẽ không có ý nghĩa. Quan tâm thực sự đến con người trong start-up đồng nghĩa với việc tạo ra một nơi tốt thực sự để làm việc.
Theo Ben Horowitz, những nhà lãnh đạo thực sự tuyệt vời là người tạo ra một môi trường mà ở đó nhân viên cảm thấy rằng, CEO quan tâm đến nhân viên hơn là quan tâm đến chính bản thân họ. Khi công ty phát triển lớn mạnh, những nhân viên này sẽ trở thành người kiểm soát chất lượng cho toàn bộ tổ chức của start-up. Họ sẽ đặt ra nền móng quan trọng và tiêu chuẩn làm việc mà tất cả nhân viên trong tương lai phải tuân theo.
Ben Horowitz nhấn mạnh, một tổ chức tốt là nơi mọi người có thể tập trung vào công việc của họ và tin tưởng rằng, nếu họ hoàn thành công việc của mình, những điều tốt đẹp sẽ đến với công ty và cá nhân họ. Ở đó, mỗi người có thể thức dậy hứng khởi mỗi ngày, khi biết rằng công việc họ làm sẽ hiệu quả và tạo ra sự khác biệt cho tổ chức cũng như chính họ. Đây là những điều vô cùng quan trọng giúp tạo động lực cho nhân viên làm việc và cống hiến hết mình, cùng đưa start-up phát triển.
Vậy nên, để cải thiện kết quả làm việc của nhân viên, cần phải đào tạo và tạo động lực. Khi được đào tạo, nhân viên cảm thấy mình được quan tâm, được phát huy năng lực làm việc, tạo ra thành quả đóng góp, từ đó họ cảm thấy gắn kết start-up và ở lại làm việc lâu dài hơn. Trong khi đó, việc tạo động lực giúp nhà sáng lập kiểm chứng hiệu quả từ nỗ lực của mình trong việc tạo ra môi trường làm việc có nhiều động lực cho nhân viên, để có sự điều chỉnh nỗ lực một cách phù hợp, mang lại hiệu quả tốt hơn.
-
Ông Phan Tấn Đạt làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Khoáng sản TP.HCM -
Petrovietnam: Phát huy sức mạnh hiện có để chuyển dịch năng lượng xanh hơn -
HHV tăng tốc, đón đầu chu kỳ phát triển hạ tầng trong thập niên mới -
THACO ký thỏa thuận nội địa hóa phát triển công nghiệp đường sắt tại Việt Nam với Hyundai Rotem -
Vingroup lập công ty con tại Congo; Viettel bán pháo hoa; THACO sản xuất tàu cao tốc -
Thương mại Việt Nam - Israel tăng 19% sau 1 năm thực thi VIFTA -
Khánh thành nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ YUCHAI trị giá 260 triệu USD
-
Map Pacific Singapore - Người bạn đồng hành đáng tin cậy của nhà nông Việt -
Maca Đại Việt: Khát vọng đưa hạt mắc ca “xanh” chuẩn Việt vươn tầm thế giới -
Thương hiệu uy tín của các giải pháp logistics và cây xanh -
Fortune vinh danh PNJ là công ty tốt nhất để làm việc ở Đông Nam Á 2025 -
Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới -
Công nghệ xanh và thiết bị phòng tắm hiện đại gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Vietnam Expo HCMC 2025


