Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Start-up cần thận trọng trong kê khai và báo cáo thuế
Gia Huy - 17/03/2017 08:38
 
Do lơ là trong việc xử lý kê khai và báo cáo thuế, ngay trong năm đầu hoạt động, Công ty TNHH Pulls Coffee (TP.HCM) đã bị phạt nặng vì những sai sót trong báo cáo thuế.

Sau khi thành lập doanh nghiệp ngành cà phê, Nguyễn Mạnh Tân, Giám đốc Công ty TNHH Pulls Coffee tại TP.HCM mải tập trung phát triển đơn hàng, doanh nghiệp, nên lơ là trong việc kê khai và báo cáo thuế. Kết quả là, sau một năm hoạt động, Cục Thuế TP.HCM phạt doanh nghiệp này số tiền hơn 100 triệu đồng vì những sai sót trong báo cáo thuế.

Đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết, đó chỉ là một trong hàng trăm doanh nghiệp khởi nghiệp bị phạt vì khai báo thuế sai. Lỗi chủ yếu do doanh nghiệp chưa quan tâm thỏa đáng cho mảng kế toán và khai báo thuế.

Luật sư Nguyễn Mạnh Hùng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, cơ chế quản lý thuế của Việt Nam hiện nay theo hướng doanh nghiệp tự kê khai và tự chịu trách nhiệm; cơ quan thuế đóng vai trò giám sát, kiểm tra và xử lý. Để không bị phạt do khai báo thuế sai, doanh nghiệp mới thành lập cần chú ý 2 việc: kê khai thuế môn bài và đăng ký thuế (kê khai thuế ban đầu).

Lệ phí môn bài được kê khai một lần, chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu đi vào hoạt động sản xuất - kinh doanh. Nếu giấy đăng ký doanh nghiệp được cấp vào những ngày cuối tháng và hồ sơ không ghi rõ ngày doanh nghiệp đi vào hoạt động, thì doanh nghiệp cầm chắc vi phạm, vì theo quy định, nếu không ghi ngày hoạt động thì thời gian hoạt động của doanh nghiệp được tính là ngày cấp giấy đăng ký.

Do vậy, khi đăng ký thành lập, chỉ cần kê khai ngày hoạt động của doanh nghiệp là sau 10 ngày, 20 ngày kể từ ngày được cấp giấy đăng ký là hoàn toàn tránh được rủi ro trên.

Về thủ tục làm hồ sơ khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp mới thành lập, mặc dù đã có sự liên thông giữa phòng đăng ký doanh nghiệp và cơ quan thuế ngay khi đăng ký doanh nghiệp, nhưng doanh nghiệp vẫn phải đến làm hồ sơ khai thuế ban đầu với cơ quan thuế, chậm nhất 10 ngày kể từ ngày cấp giấy đăng ký (theo quy định của Luật Quản lý thuế). “Tuy nhiên, Luật Quản lý thuế hiện nay đang có những chồng chéo, mâu thuẫn với Luật Doanh nghiệp về đăng ký khai thuế ban đầu, nên các cơ quan thuế có thể xử lý khác nhau. Chính vì vậy, nếu start-up cẩn trọng hơn nữa thì nên thuê một công ty làm báo cáo thuế chuyên nghiệp giúp để không gặp phải tình cảnh bị phạt bởi kế toán thuế sai”, luật sư Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Cũng theo luật sư Nguyễn Mạnh Hùng, nếu lựa chọn thuê ngoài dịch vụ kế toán, hãy cân nhắc công ty cung cấp dịch vụ cho bạn được lâu dài và phải đặc biệt cẩn trọng trong việc bảo mật dữ liệu kế toán. Khi công ty đã hoạt động ổn định, hãy nghĩ đến việc hình thành phòng kế toán và tuyển dụng một kế toán trưởng, giám đốc tài chính để đảm bảo việc thông tin kế toán của bạn kịp thời, giúp cho ban giám đốc ra quyết định về tài chính.

Không phải mọi cá nhân đều phải quyết toán thuế
Mùa cao điểm quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2016 đã bắt đầu và sẽ kết thúc vào ngày 31/3/2017. “Cá nhân được hoàn thuế có thể...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư