-
CEO Vinamilk Mai Kiều Liên: Điều gì cần thiết và phục vụ cho cộng đồng, cuộc sống thì Vinamilk sẽ làm -
An Nguyễn, Nhà sáng lập SuperX Academy: Muốn thay đổi thế giới, hãy thay đổi chính mình -
Nguyễn Thị Thùy Mỵ, Đồng sáng lập Love&Spice: Chinh phục mục tiêu bằng tinh thần không bao giờ bỏ cuộc -
Hơn 100 ứng viên vào vòng trong cuộc bình chọn Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024 -
Hội doanh nhân họ Mai Việt Nam: Kết nối, hội tụ và lan tỏa
Từ ngày 1/7/2024, ví điện tử Moca sẽ dừng hoạt động. Những khách hàng vốn quen với việc thanh toán qua Moca trên ứng dụng Grab có thể chuyển sang các phương thức khác như thẻ ngân hàng, tài khoản ZaloPay, tài khoản MoMo.
Vào thời kỳ hoàng kim, Moca từng là ví điện tử có tần suất sử dụng thường xuyên nhất. Trong năm 2020, trung bình một ngày, người dùng Moca thực hiện 2,2 giao dịch, cao hơn MoMo (2 giao dịch) và Zalo Pay (1,6 giao dịch).
Tuy nhiên, số liệu thống kê cho thấy, Moca chưa bao giờ có lãi, kể cả khi Covid-19 bùng nổ và thanh toán không tiền mặt lên ngôi. Xuyên suốt giai đoạn 2017 - 2022, doanh thu của Moca có xu hướng tăng, nhưng lợi nhuận luôn âm. Trong đó, năm 2021 là năm Moca lỗ nặng nhất, với số lỗ lên đến 165 tỷ đồng.
Trường hợp của Moca là minh chứng rõ nhất cho thấy, thu hút người dùng thông qua các chiến lược “đốt tiền” như chạy quảng cáo, khuyến mại, giảm giá… không hẳn là sự lựa chọn khôn ngoan với start-up.
Ông Phan Bá Mạnh, CEO Nền tảng công nghệ An Vui, người có gần 20 năm kinh nghiệm khởi nghiệp cho rằng, tư duy phát triển thật nhiều người dùng là một tư duy cũ. “Ít hay nhiều không quan trọng, quan trọng là hiệu quả”, vị CEO này nhấn mạnh.
Theo ông Mạnh, các start-up trước đây thường được chia sẻ kinh nghiệm rằng, nếu làm sản phẩm bán cho 1 triệu người dùng, mỗi người trả phí 1 USD, là doanh nghiệp đã thu về 1 triệu USD. Nhưng, đây là mệnh đề sai, bởi điều quan trọng là người dùng có sẵn sàng trả 1 USD hay không. Một triệu người dùng đến với start-up có thể vì các chương trình miễn phí hay khuyến mại, nhưng khi hết chương trình hoặc phải trả phí để dùng tiếp, họ sẽ rời đi ngay.
Với start-up, bài toán lợi nhuận để phát triển bền vững cần được tính toán ngay từ những đơn hàng đầu tiên, trước khi mở rộng ồ ạt. “Nguyên tắc là phải bán được cho khách hàng đầu tiên và thu tiền về, để chứng minh sản phẩm mình làm ra có giá trị. Sau đó, mới đến bước thứ hai là làm thế nào để nhân rộng, bán được cho nhiều người. Tôi vẫn nói vui rằng, nhiều start-up Việt Nam ‘chết trên đống vàng’, tức là sản phẩm thì nhiều, khách hàng đông, thương hiệu tốt, nhưng vẫn phải ra đi, bởi họ không kiếm ra tiền từ tệp khách hàng của mình”, ông Mạnh chia sẻ.
-
Doanh nhân Trần Thị Kiều Hương: Nâng tầm nông sản Việt với công nghệ sấy thăng hoa -
CEO Vinamilk Mai Kiều Liên: Điều gì cần thiết và phục vụ cho cộng đồng, cuộc sống thì Vinamilk sẽ làm -
An Nguyễn, Nhà sáng lập SuperX Academy: Muốn thay đổi thế giới, hãy thay đổi chính mình -
Nguyễn Thị Thùy Mỵ, Đồng sáng lập Love&Spice: Chinh phục mục tiêu bằng tinh thần không bao giờ bỏ cuộc
-
CEO Vinacacao Trần Văn Liêng: Thành công nhờ “công thức” và chiến lược đặc biệt -
Start-up không nên “đốt tiền” đổi lấy tăng trưởng -
Doanh nhân Ryota Yamamoto, Giám đốc điều hành Ricoh Việt Nam: Tình yêu “phôi thai” thành bản sắc thương hiệu -
Lâm Quốc Nhựt, Nhà sáng lập, CEO Công ty TNHH Nông nghiệp mặn Halofai: Xanh hóa những vùng đất mặn -
Hơn 100 ứng viên vào vòng trong cuộc bình chọn Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024 -
Hội doanh nhân họ Mai Việt Nam: Kết nối, hội tụ và lan tỏa -
Doanh nhân Mạc Như Nhân, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vinhands: Đưa xơ mướp xuất ngoại
-
1 Chủ tịch công ty chứng khoán liên tục phạm tội thao túng thị trường -
2 Liên danh Petrolimex trúng thầu Dự án trạm dựng nghỉ cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 -
3 Trình lại Dự án PPP cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trị giá 19.617 tỷ đồng -
4 Nhiều ngân hàng tăng trưởng tín dụng âm, loay hoay đẩy vốn -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/6
- Vinamilk - Doanh nghiệp ngành sữa Việt duy nhất lọt danh sách Fortune 500 Đông Nam Á
- Phú Thọ: Điểm sáng đầu tư bất động sản từ lợi thế khu công nghiệp
- A&T Group 17 năm hành trình xây dựng căn hộ với tiêu chí chỉ chọn "đất lành"
- Thẻ Vietcombank Visa Infinite - Biểu tượng của địa vị, đẳng cấp và thành công
- Westin Hotels & Resorts ra mắt tại Việt Nam, khai trương Westin Resorts & Spa Cam Ranh
- Nâng tầm kỹ năng cho tài xế công nghệ, hướng đến 99,99% chuyến xe an toàn