-
Chưa thực hiện tiến độ theo cam kết, Công ty Nicotex bị “nắn gân” -
Vietjet và Castlelake thỏa thuận thu xếp tài chính mua Airbus; Chuyển giao quyền lực tại Hà Đô; Đồng Tâm Group lại muốn tăng vốn -
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam kỷ niệm 20 năm thành lập -
Hậu Giang: Doanh nghiệp thành lập mới tăng 22% -
Chủ tịch tỉnh Đắk Nông: Doanh nhân khẳng định vị thế, đóng góp quan trọng cho phát triển -
"Cân" năng lực nhà thầu giao thông trước cơ hội đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Trong tiếng Anh, “low-hanging fruit” là phép ẩn dụ dùng để chỉ những mục tiêu dễ đạt được, giống như các loại quả mọc ở tầm thấp, dễ hái nhất. Tương tự, nhóm “low-hanging fruit” là những khách hàng dễ thu hút trong giai đoạn đầu và không cần bỏ ra nhiều nguồn lực.
Bà Hoàng Thị Kim Dung, Giám đốc quốc gia Genesia Ventures Việt Nam cho biết, trong mô hình B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp), khách hàng “low-hanging fruit” là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí rất nhỏ. Các doanh nghiệp này thường rất linh hoạt, cởi mở, dễ chấp nhận những sản phẩm mới, kể cả sản phẩm chưa hoàn hảo. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của tệp khách hàng này có đặc điểm là thiếu ổn định, ít nguồn lực, do đó, họ thường chưa sẵn sàng trả tiền để sử dụng sản phẩm lâu dài.
Với mô hình B2C (doanh nghiệp với khách hàng), khách hàng “low-hanging fruit” là những cá nhân dễ thu hút, chấp nhận thử sản phẩm mới của start-up, nhưng có xu hướng chỉ dùng khi được miễn phí, giảm giá sâu, hoặc tặng quà… hơn là ghi nhận giá trị thực sự của sản phẩm. Vì vậy, tỷ lệ nhóm khách hàng này gắn kết và trả tiền để sử dụng sản phẩm không cao, nếu nhà cung cấp sản phẩm không có cơ chế đặc biệt.
“Đây là lý do chúng ta chứng kiến thực trạng start-up có nhiều người dùng đăng ký sử dụng, tạo cảm giác tăng trưởng tốt, nhưng thực tế, số người dùng ghi nhận giá trị, sử dụng thường xuyên và trả tiền cho sản phẩm rất hạn chế. Đó được gọi là ‘low quality growth’ - sự tăng trưởng kém về chất của start-up”, bà Dung giải thích.
Nhiều start-up lập luận rằng, khi chưa đủ nguồn lực, “low-hanging fruit” là nhóm khách hàng cần thiết để họ thu thập thêm dữ liệu giúp hoàn thiện sản phẩm, đồng thời có thêm động lực để bán cho những khách hàng tiếp theo. Song theo bà Dung, suy nghĩ này chỉ đúng trong điều kiện khách hàng thực sự sử dụng thường xuyên, mang tới góp ý, nhận xét giá trị. Nếu không, những khách hàng “dễ hái” trong ngắn hạn sẽ khiến start-up mất tập trung trong dài hạn, thay vì chuẩn bị để tiếp cận phân khúc khách hàng cao hơn.
Đại diện Genesia Ventures Việt Nam chia sẻ một trường hợp thực tế về 2 start-up vốn là đối thủ của nhau. Start-up đầu tiên thất bại vì mải mê theo đuổi nhóm khách hàng “low-hanging fruit”. Trong giai đoạn Covid-19, khách hàng lâm vào tình cảnh khó khăn, không thể tiếp tục sử dụng sản phẩm của start-up đó. Ngược lại, start-up thứ hai ngay từ những ngày đầu đã kiên trì với phân khúc khách hàng lớn hơn và hoạt động ổn định hơn, dù phải mất nhiều thời gian và công sức. Theo thời gian, khách hàng gắn kết rồi bắt đầu trả tiền sử dụng sản phẩm lâu dài, giúp start-up tồn tại để bứt phá...
Đúc kết lại, bà Hoàng Thị Kim Dung khuyên các nhà sáng lập luôn tỉnh táo nhìn ra giá trị bền vững mình cần hướng tới, tránh rơi vào trường hợp quá chú trọng nhóm khách hàng “low-hanging fruit” trong ngắn hạn mà khiến doanh nghiệp bị trả giá đắt trong dài hạn; bởi “những điều gì dễ dãi, chẳng bao giờ bền lâu”.
-
Chưa thực hiện tiến độ theo cam kết, Công ty Nicotex bị “nắn gân” -
Giá cước hàng hoá bằng đường biển từ Việt Nam đi châu Mỹ vẫn đang xu hướng giảm -
Vietjet và Castlelake thỏa thuận thu xếp tài chính mua Airbus; Chuyển giao quyền lực tại Hà Đô; Đồng Tâm Group lại muốn tăng vốn -
Doanh nghiệp đăng ký mới giảm ở các tỉnh chịu thiệt hại trực tiếp từ bão Yagi
-
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam kỷ niệm 20 năm thành lập -
Hậu Giang: Doanh nghiệp thành lập mới tăng 22% -
Chủ tịch tỉnh Đắk Nông: Doanh nhân khẳng định vị thế, đóng góp quan trọng cho phát triển -
Việt Nam ở đâu trên Báo cáo Sẵn sàng kinh doanh 2024 của Ngân hàng Thế giới -
Thép không gỉ cán nguội Việt Nam lại bị điều tra tại Thái Lan -
Cổ phần hóa bế tắc: Sửa cơ chế xử lý nhà đất để thu hút nhà đầu tư -
Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu vẫn còn một số vướng mắc
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 5/10 -
2 Vụ án Cây xanh Công Minh: Đã được quyết toán hơn 3.000 tỷ đồng -
3 Vì sao nhiều dự án năng lượng tái tạo tại Ninh Thuận chưa được tháo gỡ? -
4 10 dự án chiếm 48% thị phần chuyển nhượng căn hộ chung cư toàn Hà Nội -
5 "Cân" năng lực nhà thầu giao thông trước cơ hội đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
- Giải thưởng APEA 2024 tôn vinh doanh nghiệp và doanh nhân xuất sắc tại Việt Nam
- Ký kết Hợp đồng mua bán điện Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4
- Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) được vinh danh tại giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam 4 năm liên tiếp đạt hai giải thưởng lớn tại Asia Pacific Enterprise Awards 2024
- Phát triển công trình xanh từ chính sách đến hành động và vai trò của doanh nghiệp tiên phong
- Halcom Việt Nam được vinh danh giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” năm 2024