
-
Sản xuất công nghiệp bứt tốc, tiếp tục là động lực cho tăng trưởng
-
Lạm phát vẫn đang được kiểm soát tốt, CPI bình quân 6 tháng chỉ tăng 3,27%
-
TP. Huế bổ nhiệm lãnh đạo chủ chốt thuộc 3 Ban Quản lý dự án mới
-
Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng 2025: Việt Nam tham dự với tư cách Nước đối tác của BRICS
-
Chính thức: GDP 6 tháng tăng trưởng 7,52%, bám sát kịch bản kinh tế 2025 -
Quảng Trị nỗ lực đảm bảo vận hành hệ thống chính quyền 2 cấp được thông suốt
Ngay sau khi xảy ra sự cố các đơn vị chức năng Ban ĐHDA, Đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, tư vấn giám sát, lãnh đạo nhà thầu đã có mặt tại hiện trường, tìm hiểu nguyên nhân, biện pháp khắc phục.
Công trình cầu trên tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan vừa bị sự cố. Ảnh: Hà Minh |
Trước đó, trưa ngày 24/8, nhà thầu Tổng công ty XDCTGT 8 - CTCP thực hiện xong công tác lao 11 nhịp dầm cầu Km64+845.11 của giai đoạn 1, tiến hành tháo dỡ xe lao. Theo trình tự tháo dỡ thì giàn lao sẽ được tháo lần lượt từ xe con, các khoang giàn từ chân trụ giàn số 1 đến chân trụ giàn số 4 (giàn có 2 chân phụ và 2 chân chính) và khi tháo, hệ thống chân giàn được di chuyển theo để giữ ổn định các khung giàn còn lại.
Tuy nhiên, tại vị trí mố M1 là núi có độ dốc lớn nên không bố trí được chỗ đứng cho cần cẩu phục vụ công tác tháo dỡ khoang đầu giàn phía chân số 1. Vì vậy phải di chuyển giàn lao về vị trí giữa nhịp 1 và nhịp 2 để có thể dùng cần cẩu tháo dỡ giàn lao. Do ảnh hưởng mưa lớn và kéo dài, quá trình này bị gián đoạn.
Đến 16h chiều ngày 25/8, trong khi các công nhân nhà thầu đang tiến hành lắp đặt kê chân giàn lao thì bất ngờ xảy ra sự cố chân trụ phía trước số 1 (được đặt trên tấm bản sau mố M1) của giàn lao bị lún dẫn đến mất ổn định.
Giàn lao (140 tấn) nghiêng về bên trái tuyến, đổ va vào dầm tại vị trí 1,2,3 (nhịp 1), khiến cả ba dầm này trượt khỏi gối và rơi xuống đất. Hậu quả làm gãy 3 dầm, giàn lao bị hỏng nhẹ, rất may không có thiệt hại về người, các hạng mục bên cạnh.
Ban ĐHDA La Sơn - Túy Loan đánh giá, ngoài nguyên nhân chủ quan do thao tác của nhà thầu, việc lắp đặt kê chân giàn lao không đảm bảo ổn định; sự cố còn do nguyên nhân khách quan do mưa lớn kéo dài khiến nền đất khu vực vị trí đặt chân giàn lao ngậm nước gây lún chân giàn lao, kéo theo hiện tượng va đổ dây chuyền từ giàn lao sang dầm cầu; hoàn toàn không phải do chất lượng công trình.
Qua kiểm tra, hệ thống thiết bị giàn lao dầm trước khi vận hành có đầy đủ hồ sơ kiểm định của cơ quan có thẩm quyền và thực hiện công tác thử tải giàn lao dầm tại hiện trường đạt yêu cầu kỹ thuật. Công tác lao lắp dầm đúng theo trình tự thiết kế biện pháp thi công đã được chấp thuận.
Qua sự cố này, Ban ĐHDA La Sơn- Túy Loan sẽ tiến hành rà soát tất cả các cầu trên toàn tuyến, tăng cường đảm bảo an toàn và không để xảy ra tình trạng tương tự. Cũng theo Ban điều hành dự án, các đơn vị chức năng sẽ nỗ lực khắc phục hậu quả, dự kiến xong trước 12h ngày 1/9.
-
Chính thức: GDP 6 tháng tăng trưởng 7,52%, bám sát kịch bản kinh tế 2025 -
Quảng Trị nỗ lực đảm bảo vận hành hệ thống chính quyền 2 cấp được thông suốt -
TP. Hải Phòng tăng trưởng đạt 11,2% trong 6 tháng đầu năm 2025 -
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng làm Chủ tịch Ủy ban hợp tác Việt Nam - Lào -
Bắc Ninh ngàn năm văn hiến - Khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới -
Đổi tên 2 trường đại học tại TP. Hà Nội -
Quảng Ngãi kiện toàn các nhân sự chủ chốt cấp tỉnh
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower