Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Sự cố tấn công hệ thống VNDirect: Khách hàng đã có thể tra cứu tài khoản
Thanh Thủy - 27/03/2024 15:05
 
Chiều 27/3, VNDirect đã hoàn thành giai đoạn 1 trong lộ trình mở lại hệ thống, cho phép khách hàng tra cứu số dư trên hệ thống My Account.

Theo thông báo mới nhất từ VNDirect chiều ngày 27/3, công ty chứng khoán này đã hoàn thành Giai đoạn 1 trong lộ trình mở lại hệ thống. Ở thời điểm hiện tại, khách hàng có tài khoản tại VNDirect đã có thể tra cứu số dư trên hệ thống My Account tại địa chỉ: https://myaccount.vndirect.com.vn/bao-cao/bao-cao-tai-san/tong-quan-tai-san

VNDirect khuyến nghị khách hàng đổi mật khẩu ngay sau khi đăng nhập hệ thống. Đồng thời, công ty cũng lưu ý hệ thống mới vừa được khôi phục và có thể có lượng lớn khách hàng truy cập, có thể cần tải lại trang để truy cập.

“Do hệ thống mới vừa được khôi phục và có thể có lượng lớn khách hàng truy cập, nếu có lỗi xảy ra kính xin quý khách thông cảm chờ đợi và tải lại trang vào thời gian khác”, thông báo từ VNDirect cho hay.

 Khách hàng đã có thể tra cứu số dư trên hệ thống My Account.

Trước đó, hệ thống VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật ngày 24/3/2024. Toàn bộ hệ thống của VNDirect bị tấn công bởi một tổ chức quốc tế. Đội ngũ công nghệ của VNDirect đã nỗ lực hết sức để khôi phục, nhưng do hạ tầng dữ liệu rất lớn nên sẽ cần thêm thời gian để kết nối.

Cập nhật về tiến độ khắc phục sự cố, VNDirect cho biết đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty. Lộ trình mở lại hệ thống sẽ gồm 4 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ có hệ thống tra cứu được trạng thái và thông tin tài khoản của khách hàng trên My Account. Giai đoạn 2, VNDirect mở lại hệ thống giao dịch tiền, giao dịch chứng khoán cơ sở và phái sinh trên cơ sở thông sàn với Sở giao dịch. Giai đoạn 3, các sản phẩm tài chính khác đi vào hoạt động trở lại. Cuối cùng, công ty sẽ khôi phục lại toàn bộ các tính năng khác.

Thời gian cụ thể cho các giai đoạn còn lại, VNDirect sẽ gửi tới quý khách hàng trong những thông báo tiếp theo.

 Khách hàng đã có thể tra cứu số dư trên hệ thống My Account.

Trước đó, công ty đặt ra mục tiêu đưa hệ thống giao dịch của công ty VNDirect hoạt động trở lại vào ngày mai 28/3. Trả lời phỏng vấn ngày 26/3, ông Nguyễn Vũ Long, Tổng Giám đốc VNDirect cho biết nhóm tin tặc đã mã hóa toàn bộ dữ liệu của công ty. Khi phát hiện sự cố, VNDirect tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia hàng đầu để tìm ra các giải pháp khắc phục.

VNDirect đang kiểm soát lại những rủi ro về mặt thông tin khách hàng và chưa phát hiện bất kỳ rủi ro nào. Lãnh đạo của công ty cho biết toàn bộ quyền lợi của khách hàng sẽ được công ty đảm bảo. Sau khi sự cố được khắc phục, VNDirect sẽ có chính sách để đảm bảo thêm quyền lợi cho khách hàng, khắc phục được hậu quả của những ngày không thể giao dịch.

Ông Long cũng cho biết công ty đang nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ các thành viên thị trường, cơ quan quản lý, đối tác và các công ty chứng khoán khác. Những nhân viên cũ của công ty cùng các công ty chứng khoán khác cũng cử nhân sự sang hỗ trợ.

“Đó là điều chúng tôi cảm thấy may mắn, vì trong giai đoạn khó khăn mọi người đều đồng lòng hỗ trợ, vì sứ mệnh chung của thị trường chứng khoán Việt Nam”, CEO VNDirect nhấn mạnh.

Không chỉ VNDirect, các tổ chức khác có liên quan tới doanh nhân Phạm Minh Hương cũng đồng loạt bị tấn công hệ thống khiến khách hàng không thể truy cập vào website, bao gồm Bảo hiểm PTI, Homefood và IPA. Theo công bố của PTI, công ty cũng bị tấn công hệ thống từ 10h sáng ngày 24/3 và đến hiện tại vẫn đang nỗ lực xử lý. Hai doanh nghiệp là Homefood và IPA cũng đang gặp phải sự cố tương tự, hiện khách hàng không thể truy cập vào dịch vụ của hai doanh nghiệp này.

VNDirect: Một tổ chức quốc tế tấn công hệ thống, phối hợp PA05, A05 xử lý sự cố
VNDirect cho biết hạ tầng dữ liệu rất lớn nên sẽ cần thêm thời gian để kết nối. Toàn bộ thông tin và tài sản của khách hàng đều được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư