-
Hà Nội thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ để bước sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu -
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng sẽ là nòng cốt thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân -
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển -
Điện lực Bắc Ninh tăng tốc về đích kế hoạch đầu tư 2025 -
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ
| Bộ dụng cụ suất ăn kiểu Nhật phục vụ hạng thương gia của Vietnam Airlines |
Cầu nối ngoại giao - văn hoá
Đầu tháng 6 vừa qua, lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đã diễn ra tại nhà khách Hoàng Gia Minh Trị ở Thủ đô Tokyo, Nhật Bản, đánh dấu một chương mới trong lịch sử quan hệ ngoại giao hai nước. Từ đó đến nay, Việt Nam và Nhật Bản đã cùng nhau đi một chặng đường dài, không ngừng xây dựng mối quan hệ hợp tác hữu nghị, tin cậy, tôn trọng, củng cố vàmở rộng trên mọi lĩnh vực đặc biệt là văn hóa.
Về 45 năm quan hệ hợp tác giữa hai nước, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định đây là một trong những quan hệ đối ngoại thành công nhất của Việt Nam trong thời gian qua, quan hệ đôi bên không chỉ là đối tác chiến lược sâu rộng mà thực sự là những người bạn chân thành, chia ngọt sẻ bùi và thấu hiểu.
Trải qua hàng chục năm trao đổi và giao lưu văn hoá, đến nay, hình ảnh văn hoá Nhật Bản hiện hữu trên dải đất hình chữ S và ngược lại đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người. Chúng ta dễ dàng nhận ra "vũ điệu mùa hè sôi động" Yosakoi, quen thuộc với hình ảnh hoa anh đào và văn hoá ẩm thực của người Nhật dần trở nên gần gũi với khẩu vị người Việt Nam.
Bên cạnh đó, về mặt giáo dục, Việt Nam là quốc gia đứng thứ hai về số lượng học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh du học tại Nhật Bản. Xứ sở mặt trời mọc này dần trở thành quê hương thứ hai rèn luyện tri thức, bồi đắp văn hoá và xây dựng ngoại giao trong suốt 45 năm vừa qua.
Trong chặng đường ấy, không thể quên đi vai trò của một "sứ giả trên không" nối kết hai đất nước Việt Nam - Nhật Bản đến gần nhau hơn và dễ dàng hơn thông qua những chuyến bay thẳng. Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines đã trở thành "sứ giả hàng không", là cây cầu kết nối, vun đắp quan hệ giữa Việt Nam - Nhật Bản trong suốt tiến trình ngoại giao của hai nước.
Nhắc nhớ về những ngày đầu tiên mở đường bay thẳng Việt - Nhật, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà chia sẻ: “Ở giai đoạn đầu, những chuyến bay thẳng Việt Nam - Nhật Bản mới dừng ở 3 chuyến mỗi tuần. Nhưng Vietnam Airlines xác định đây sẽ là đường bay chiến lược không chỉ bởi nhu cầu không ngừng tăng cao của du khách Việt - Nhật mà còn là tuyến hàng không chuyên chở văn hóa - giáo dục giữa hai quốc gia”.
![]() |
| Bát súp miso là phần quan trọng trong khay món ăn chính |
Nhật Bản – thị trường giàu tiềm năng của Hàng không Việt Nam
Theo thống kê của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, Nhật Bản nằm trong top 5 thị trường có lượng khách di chuyển bằng đường hàng không đến Việt Nam cao nhất với tốc độ tặng trưởng trong bình trong 5 năm qua đạt hơn 12%/năm. 6 tháng đầu năm 2018, tổng khách vận chuyển của cả thị trường Việt Nam – Nhật Bản đạt 1,1 triệu khách, tăng 14% so cùng kỳ. Trong đó, lượng khách Vietnam Airlines vận chuyển 6 tháng đầu năm đạt 680 nghìn khách, tăng 12% so cùng kỳ và chiếm 61% thị phần khách vận chuyển giữa 2 nước.
Tính đến nay, trung bình mỗi tuần, Vietnam Airlines thực hiện 70 chuyến bay thường lệ, 10 đường bay thường lệ kết nối Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng tới 5 sân bay tại Nhật Bản là Narita, Haneda (Tokyo), Kansai (Osaka), Centrair (Nagoya) và Fukuoka.
Để đẩy mạnh đầu tư vào đường bay thẳng đến Nhật, Vietnam Airlines đã đưa hai tàu bay thế hệ mới Boeing 787 và A350 khai thác trên các đường bay Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến Tokyo và Osaka. Cho đến thời điểm này, Vietnam Airlines cũng là hãng duy nhấtkhai thác đường bay thẳng đến Nagoya, Fukuoka và đường bay Đà Nẵng - Tokyo, phủ kín tên mình trên bản đồ bay đến Nhật Bản bằng những chiếc máy bay tối tân nhất.
| Đĩa hình bán nguyệt đựng món ăn khai vị |
Bên cạnh đầu tư về tàu bay, Vietnam Airlines còn xem trọng việc hoàn thiện các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng những yêu cầu rất riêng của các hành khách trên các chuyến bay này. Cụ thể, những món ăn mang đậm văn hoá của hai nước được xem là một trong dịch vụ cao cấp trên các chuyến bay Việt Nam - Nhật Bản. Theo đó, các vị "thượng đế" hoàn toàn chủ động được lựa chọn món ăn phù hợp với khẩu vị của mình và sự giao thoa về hương vị chắc chắn sẽ làm hài lòng cả những yêu cầu khắt khe của hành khách. Trong quá trình hoàn thiện dịch vụ 4 sao trên đường bay Nhật Bản, trong tháng 7 này, Vietnam Airlines còn cung cấpbộ dụng cụ đồ ăn hạng Thương gia bằng gốm sứ Nhật Bản. Với những bộ dụng cụđược chính các nhà thiết kế của xứ sở hoa anh đào tạo tác dành riêng cho các chuyến bay của Vietnam Airlines, hành khách có thể trải nghiệm được văn hoá ẩm thực của Nhật Bản từ món ăn đến cung cách thưởng thức món ăn. Không quá để nói, tinh hoa và cốt cách văn hoá ẩm thực Nhật có thể được tái hiện sống động trên những chuyến bay của Vietnam Airlines.
![]() |
| Bộ dụng cụ đựng món ăn khai vị được chế tác tinh xảo |
Thế nhưng, điểm khác biệt là trong hình ảnh chiếc bát miso soup màu nâu óng đặc trưng sứ Nhật, bát cơm, chiếc đĩa hình bán nguyệt cho tới những tách trà, cốc uống rượu sake…. đều hoà quyện cả bóng dáng văn hoá Việt Nam. Lẫn vào trong ấy là họa tiết lá sen, hoa sen - loài hoa vốn được xem là quốc hoa của nước Việt và hình ảnh chiếc áo dài Việt Nam.Tất cả thể hiện sự trân trọng một nền văn hóa ẩm thực độc đáo của người Nhật và gợi mở về sự giao thoa văn hoá của hai đất nước, tạo nên trải nghiệm độc đáo cho khách hàng.
Những chuyến bay của Vietnam Airlines đến Nhật Bản sẽ còn tiếp tục như một “sứ giả trên không”, xây dựng một cầu nối vững chắc du nhập và giao lưu về ngoại giao, kinh tế, văn hóa và xã hội, củng cố niềm tin vào tương lai tươi sáng của quan hệ hai nước.
-
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ -
BIM Energy hợp tác với Evolution Data Centres về cung cấp điện sạch cho trung tâm dữ liệu tại TP.HCM -
AWS công bố loạt sáng tạo AI quan trọng tại re:Invent 2025 -
Nafoods Group tiếp tục giành cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 -
Autoliv Việt Nam khánh thành nhà máy 154 triệu USD tại khu công nghiệp Amata Hạ Long -
Khó cân đối chi phí kinh doanh ngắn hạn và đầu tư dài hạn cho văn hóa doanh nghiệp
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu



