Thứ Ba, Ngày 09 tháng 12 năm 2025,
Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: “Doanh nghiệp được lắng nghe, thấu hiểu”
Nguyễn Lê - 09/12/2025 15:11
 
Việc sửa luật sẽ giúp cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam giảm hàng chục nghìn tỷ đồng vốn bỏ ra để nộp thuế, phải trả lãi để rồi sau đó lại được nhà nước hoàn lại.
.
Đại biểu Trần Hữu Hậu (Tây Ninh) phát biểu tại hội trường. 

Chiều 9/12 Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng.

Tán thành việc sửa đổi này, đại biểu Trần Hữu Hậu (Tây Ninh) thay mặt cho Hiệp hội Điều Việt Nam, Hiệp hội Sắn Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh và hàng chục nghìn doanh nghiệp chế biến nông sản, thủy sản; nhất là nông sản, thủy sản xuất khẩu của các ngành như cà phê - ca cao, lương thực, tiêu và cây gia vị, cá da trơn, thức ăn chăn nuôi….  chuyển lời cảm ơn đến Chính phủ, Bộ Tài chính và ngành Thuế Việt Nam vì “đã thực sự lắng nghe, thực sự thấu hiểu, thực sự có trách nhiệm với doanh nghiệp”.

Cụ thể, ông Hậu nói, với nội dung bổ sung vào khoản 1, điều 5 (về đối tượng không chịu thuế) Quốc hội sẽ giúp cho doanh nghiệp nghiệp xuất khẩu Việt Nam giảm hàng chục nghìn tỷ đồng vốn bỏ ra để nộp thuế, phải trả lãi để rồi sau đó lại được nhà nước hoàn lại.

“Về số tiền thì có vẻ doanh nghiệp không mất nhưng về giá trị thì doanh nghiệp mất nhiều: Không chỉ là trả lãi cho khoản tiền vay để trả cho khoản thuế nộp trước (mà nhiều khi còn không được ngân hàng cho vay) mà số tiền ấy nếu được đưa vào kinh doanh sẽ sinh thêm lợi nhuận. Trong điều kiện khó khăn của nông sản Việt Nam khi cạnh tranh trên thương trường quốc tế, thì chỉ chút ít % lợi nhuận cũng giúp cho doanh nghiệp rất nhiều, vững vàng hơn trong cạnh tranh, phát triển. Và, nếu giữ như quy định cũ, hàng chục nghìn doanh nghiệp, hàng nghìn cán bộ thuế cả nước mất nhiều thời gian, công sức để làm thủ tục này và không tránh khỏi có những tiêu cực bởi cơ chế xin - cho”, vị đại biểu Tây Ninh nhấn mạnh.

Vẫn theo đại biểu Hậu thì với việc bỏ đi khổ đầu của khoản 5, điều 9, Quốc hội sẽ không chỉ giúp cho các cơ sở chế biến thức ăn chăn nuôi giảm chi phí đầu vào, từ đó giảm giá bán thức ăn chăn nuôi. Đồng thời, bình đẳng với nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi nhập khẩu như Chính phủ giải trình; mà còn tạo điều kiện cho hàng chục nghìn cơ sở chế biến nông sản, thủy sản có thêm điều kiện tiêu thụ các chất thải ra như cám, bã rượu, bã bia, bã sắn, bã dứa, rỉ mật đường, vỏ tôm...

Điều này không chỉ giúp tăng hiệu quả chế biến mà còn góp phần giúp doanh nghiệp giải quyết vấn nạn môi trường; thực hiện đúng chủ trương sản xuất xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn, theo lời đại biểu Hậu.

Ông dẫn chứng, chỉ tính riêng ngành sắn, theo số liệu của Hiệp hội sắn thì trong hơn 20 triệu tấn sắn tươi đưa vào chế biến mỗi năm, thải ra hơn 4 triệu tấn bã sắn. Lượng bã sắn khổng lồ này là nỗi lo lớn của doanh nghiệp và các địa phương về nguồn gây ô nhiễm. Nếu không chịu thuế giá trị gia tăng sẽ có thêm điều kiện trở thành thức ăn chăn nuôi thì sẽ đem đến giá trị và hiệu quả lớn về nhiều mặt.

Nội dung tiếp theo được ông Hậu đề cập là việc bỏ đi điểm c, khoản 9, điều 15 về Điều kiện hoàn thuế: “Người bán đã kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng theo quy định đối với hóa đơn đã xuất cho cơ sở kinh doanh đề nghị hoàn thuế”, đã “giải phóng” cho các doanh nghiệp một trách nhiệm nhiều khi “bất khả thi” và nhiều rủi ro. Đó là, phải kiểm tra tình trạng tuân thủ thuế của người bán hàng cho mình; nhắc nhở họ kê khai, nộp thuế để sau đó mình được hoàn thuế dù, hồ sơ, chứng từ và việc thanh toán của mình đã đầy đủ, rõ ràng, đúng quy định.

Ông Hậu nhấn mạnh, quy định như hiện nay là vô lý và trong thực tế gây khó khăn, rủi ro cho doanh nghiệp. Vì, người bán và người mua là 2 chủ thể, thuận mua, vừa bán. Người mua không có quyền và trách nhiệm can thiệp vào hoạt động kinh doanh của người bán. Và trong thực tế, người mua không có công cụ để kiểm tra và yêu cầu người bán thực hiện nghĩa vụ thuế của họ. Do vậy, không thể phải chịu trách nhiệm về sự tuân thủ của người khác, và chỉ được nhận tiền mình được hưởng khi người bán kê khai, nộp thuế. Bởi, trách nhiệm thu thuế là của cơ quan thuế.

Quy định hiện hành có mục đích chính là “bảo đảm chống gian lận hoá đơn trong hoàn thuế giá trị gia tăng, không tạo kẽ hở làm ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách nhà nước”. Trong tờ trình, Chính phủ đã khẳng định: Luật Quản lý thuế (sửa đổi) dự kiến trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 10 này đã sửa đổi tổng thể và có bổ sung một số quy định nhằm quản lý thuế chặt chẽ hơn đối với người nộp thuế để đảm bảo thu đúng, thu đủ tiền thuế vào ngân sách nhà nước và quản lý chặt chẽ hơn trong hoàn thuế cũng như công tác kiểm tra người nộp thuế.

“Một xã hội muốn phát triển phải vận hành trên niềm tin vào cái tốt, khuyến khích cái tốt, không thể chỉ vì để ngăn chặn hành vi gian lận của 1 số doanh nghiệp mà bắt phần đông doanh nghiệp nghiêm túc phải khó khăn, thiệt thòi”, ông Hậu nêu ý kiến.

Phát biểu của đại biểu Hậu nhận được sự đồng tình cao của một số vị đại biểu đăng đàn sau đó. Đều ủng hộ sửa một số quy định để tháo gỡ khó khăn bất cập hiện nay. đại biểu cũng góp ý để hoàn thiện dự thảo rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu dễ thực hiện hơn. 

Theo nghị trình Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng sẽ được thông qua vào ngày 11/12. 

Trình Quốc hội sửa Luật Thuế giá trị gia tăng ngay tại Kỳ họp thứ 10
Sửa luật là để góp phần khắc phục hậu quả bão lũ, sớm khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư