Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
"Sức chịu đựng đã tới hạn", doanh nghiệp trẻ đề xuất giải pháp hỗ trợ
Khánh An - 07/07/2021 16:15
 
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đồng thời đề xuất tới Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng 6 giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.
.
Dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình thế rất khó khăn. Ảnh: ST

Khó khăn đến giới hạn của sức chịu đựng

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước do Chủ tịch Đặng Hồng Anh ký có đoạn viết: "doanh nghiệp hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã đến giới hạn của sức chịu đựng".

Nhiều doanh nghiệp vay vốn ngân hàng đến kỳ trả nợ gốc và lãi, nhưng không có khả năng trả nợ đúng hạn. Theo quy định, nếu chậm trả gốc và lãi, ngoài việc phải chịu lãi suất trả chậm và phí phạt chậm đối với khoản vây, doanh nghiệp còn bị xem xét, đánh giá xếp hạng tín nhiệm. Như vậy, khó khăn sẽ chồng chất.

“Nếu tình hình khó khăn tiếp tục, thì đa số các doanh nghiệp này sẽ bị đẩy vào tình trạng phá sản, sẽ mất việc làm hàng loạt, dẫn đến mất ổn định trật tự xã hội”, Hội Doanh nhân trẻ viết trong Công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có hơn 10.000 hội viên doanh nhân trẻ đang quản lý điều hành hàng chục nghìn doanh nghiệp trong toàn quốc với hơn 3 triệu người lao động. Đa số doanh nghiệp hội viên trong hơn 1,5 năm vừa qua đã phải thu hẹp sản xuất kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động. 

6 giải pháp gửi Chính phủ

Thứ nhất, Hội Doanh nghiệp trẻ đề nghị khoanh các khoản nợ đến hạn trả gốc và lãi của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Đối tượng được khoanh phải có hợp đồng tốt và lịch sử trả nợ tốt, đúng hạn. Thời gian khoanh đến đề xuất là đến tháng 6/2022. Các doanh nghiệp này cũng không bị phạt và không bị đưa vào nhóm nợ xấu.

Thứ hai, đồng loạt giảm lãi suất mọi khoản vay hiện tại của doanh nghiệp 2% trong ít nhất 1 năm, trong đó đề xuất ngân sách bù 1% và ngân hàng thương mại chịu 1%.

Thứ ba, giảm lãi suất cho vay từ 1,5 đến 2%/năm, áp dụng cho 12 tháng kể từ tháng 7/2021.

Hỗ trợ nguồn vốn vay cho doanh nghiệp thông qua ngân hàng từ nguồn ngân sách nhà nước, quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận dược nguồn lực tài chính cần thiết.

Thứ tư, giảm 50% các liên phí liên quan tới ngân hàng, chuyển tiền, phí quản lý tài khoản, phí duy trì tài khoản… cũng áp dụng cho 12 tháng từ tháng 7/2021.

Tuy nhiên, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cũng đề nghị không giảm điều kiện tín dụng thông thường. Đây cũng là đề nghị thứ năm của Hội tới Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. 

Phần định giá tài sản cầm cố, thế chấp cũng được đề nghị không định giá lại, nhưng tăng tỷ lệ hạn mức cho vay lên tối thiểu 10%. Ví dụ, trước đây, ngân hàng cho vay 70% trị giá tài sản đảm bảo thì nay cho vay 77% và tối đa được phép cho vay 110% trị giá tài sản đảm bảo.

Thứ sáu, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đề nghị thành lập Ban nghiên cứu phát triển các giải pháp fintech và đồng tiền kỹ thuật số theo tinh thần Quyết định 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và đề xuất đại diện Hội được tham gia vào Ban này nhằm tận dụng khả năng sáng tạo và thế mạnh về công nghệ của hơn 10.000 hội viên doanh nhân trẻ.

Khó khăn bủa vây, doanh nghiệp dệt may phải tạm dừng sản xuất
Trước nhiều khó khăn bủa vây, Công ty CP May Đáp Cầu phải dừng sản xuất từ ngày 18/5/2021 đối với nhà máy ở Thị Cầu, Đáp Cầu và từ 2/6/2021...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư