-
Năm 2025, Petrovietnam lập kỷ lục mới về doanh thu -
Hiệp hội BĐS Cần Thơ góp phần vào sự phát triển thị trường bất động sản Tây Nam Bộ -
TOP VALUE500: Tăng cường đổi mới, kiến tạo giá trị bền vững -
Vicem thoát lỗ ngoạn mục -
Sẽ lấy ý kiến cả chủ đầu tư để đánh giá năng lực nhà thầu -
Bảo Tín Capital - Đơn vị bứt phá 2025 với hiệu suất đầu tư 46,8% và Top 10 xuất sắc Châu Á - Thái Bình Dương
![]() |
| Khu vực xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong. Ảnh: Báo Khánh Hoà. |
Bộ Giao thông - Vận tải thống kê có 2 doanh nghiệp có các dự án có dấu hiệu đầu tư không hiệu quả thuộc về Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (SBIC) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).
Cụ thể, trong 10 năm từ năm 2000 - 2010, SBIC có khoảng 700 dự án đầu tư, trong đó có 238 dự án đã có quyết định đầu tư từ cấp có thẩm quyền. Hiện nay, SBIC đang thực hiện Đề án tái cơ cấu theo Quyết định số 1224/QĐ-TTG ngày 26/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, Bộ Giao thông - Vận tải không báo cáo cụ thể về các dự án đầu tư có dấu hiệu không hiệu quả của SBIC theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Bộ Giao thông - Vận tải cũng báo cáo rằng, Vinalines hiện có 3 dự án đầu tư có dấu hiệu không hiệu quả.
Thứ nhất là Dự án Đầu tư xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, có tổng mức đầu tư được duyệt sau cùng là hơn 6.177 tỷ đồng.
Theo thông tin của Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong được khởi công từ năm 2009, tuy nhiên, sau lễ khởi công và đóng được 114/1.729 cọc sắt (chiếm 6% số cọc) dự án dừng lại. Năm 2012, Chính phủ có quyết định thu hồi dự án.
Thông tin mới nhất từ Vinalines cho biết, đến thời điểm hiện tại Vinalines đã xử lý dứt điểm việc thoái vốn và chuyển giao Dự án Đầu tư xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong và Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông - Vận tải.
Năm 2016, sau khi dự án Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong bị thu hồi, đã có nhiều đoàn công tác nước ngoài đến Vân Phong khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có dự án nào chính thức. Mới đây, Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang đã có văn bản xin phép Bộ Giao thông vận tải được đầu tư dự án Cảng tổng hợp Bắc Vân Phong nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong giai đoạn hiện nay.
Dự án thứ hai là Dự án đầu tư xây dựng cảng Cái Cui (TP.Cần Thơ) có tổng mức phê duyệt sau cùng là hơn 829 tỷ đồng, lợi nhuận đạt thấp hơn rất nhiều so với dự án được phê duyệt.
Vinalines cho biết, Dự án đầu tư xây dựng cảng Cái Cui (TP.Cần Thơ) được lập dự án từ những năm 2007 - 2008. Trong thời gian qua, Vinalines đã tái cơ cấu mạnh mẽ cảng Cái Cui về tài chính và nhân sự, trong đó có việc sáp nhập cảng Cái Cui và cảng Cần Thơ và tiến hành cổ phần hóa.
Hiện nay, cảng Cái Cui là bến chính của Cảng Cần Thơ, là bến cảng tổng hợp kết hợp container quốc tế của vùng ĐBSCL, phục vụ hoạt động vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu đóng container của vùng đến các cảng đầu mối quốc gia, Campuchia và các nước tiểu vùng sông Mekong. Trong năm 2016, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Cái Cui tiếp tục tăng trưởng và Công ty CP cảng Cần Thơ đã hoạt động hiệu quả.
Dự án thứ ba là Dự án đầu tư xây dựng kho bãi container tại Hải Phòng có tổng mức đầu tư phê duyệt sau cùng là gần 353 tỷ đồng, dự án bị thua lỗ ngay từ khi đưa vào khai thác.
Đối với dự án này, Vinalines khẳng định, trong thời gian qua đã triển khai tái cơ cấu mạnh mẽ cả về tài chính và nhân sự cho Công ty. Cho đến nay, Công ty Dịch vụ hàng hải Vinalines , đơn vị được Vinalines quản lý và khai thác công trình kho bãi container tại Hải Phòng đã bắt đầu hoạt động hiệu quả.
Còn Công ty TNHH MTV Sửa chữa tàu biển Vinalines (thuộc Vinalines) đang Dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam, có tổng mức đầu tư được duyệt sau cùng là 6.490 tỷ đồng. Dự án bắt đầu thực hiện đầu tư từ năm 2008, đến hết tháng 4/2017, Vinalines dã hoàn thành công tác thoái vốn và thu về một phần vốn đã đầu tư, tương đương 81,787 tỷ đồng.
Tại Công ty TNHH MTV vận tải Biển Đông (thuộc Vinalines) thì có 2 dự án đóng mới tàu container, tổng mức đầu tư được duyệt sau cùng là hơn 1.140 tỷ đồng. Cả 2 dự án hiện đang lỗ kéo dài từ năm 2009 đến nay, với tổng số lỗ luỹ kế là 1.608 tỷ đồng.
Theo Vinalines, Công ty TNHH MTV vận tải Biển Đông (thuộc Vinalines) vốn là doanh nghiệp được chuyển về Vinalines từ SBIC theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó 2 dự án đóng mới tàu container, (bắt đầu triển khai từ khi Công ty TNHH MTV vận tải Biển Đông còn trực thuộc SBIC).
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã tiến hành tái cơ cấu Công ty TNHH MTV vận tải Biển Đông, trong đó có hai chiếc tàu container này.
-
Sẽ lấy ý kiến cả chủ đầu tư để đánh giá năng lực nhà thầu -
Từ "cái bắt tay" ngoại giao đến lộ trình kỹ thuật cho cảng biển Việt Nam -
Bảo Tín Capital - Đơn vị bứt phá 2025 với hiệu suất đầu tư 46,8% và Top 10 xuất sắc Châu Á - Thái Bình Dương -
Tiêu thụ xăng dầu năm 2025 đạt khoảng 26,4 triệu m3/tấn -
Doanh nghiệp Việt củng cố vị thế “cứ điểm” sản xuất điện tử -
ROX Tower Goldmark City: Tài sản thông minh nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp -
Lời giải cho những băn khoăn của tài xế sử dụng tài khoản giao thông
-
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam


