
-
Quy định mới về xuất nhập khẩu phế liệu kim loại với thị trường EU
-
Tập đoàn VRG đề xuất tham gia đầu tư dự án năng lượng tại Gia Lai
-
Suntory PepsiCo giữ vững vị thế dẫn đầu ngành nước giải khát
-
Hải quan mở đường dây nóng nhận tin báo về tội phạm, buôn lậu, phiền hà sách nhiễu
-
Vinacomin và NFC - Trung Quốc tọa đàm về kỹ thuật sản xuất Alumin và điện phân nhôm -
Hà Nội phấn đấu đến năm 2030 kinh tế tư nhân đóng góp 55 - 60% GRDP
Tuy nhiên, Việt kiều này vẫn muốn giữ cả hai quốc tịch là Việt Nam và Hoa Kỳ để tiện cho công việc khi qua lại hai nước, nên đã đề nghị cơ quan hữu trách xem xét cấp phép nhập khẩu xe theo diện tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương hoặc cho phép được tái xuất chiếc xe này trong thời gian sớm nhất để giảm chi phí lưu kho và giá trị tài sản.
![]() | ||
Nhiều xe khoác áo Việt kiều hồi hương về Việt Nam để hưởng ưu đãi vội vã xin tái xuất |
Cần nói thêm là, Việt kiều N.H.P.U. sinh năm 1993, tức là mới 20 tuổi, còn chiếc xe ô tô được đăng ký nhập khẩu mang nhãn hiệu Lexus RX 450H đời 2013, động cơ 3.5L, có giá bán ra Hoa Kỳ là 46.000 USD.
Dĩ nhiên, đơn xin được tái xuất xe của Việt kiều nói trên không phải là trường hợp duy nhất.
Trong khoảng 2 tháng trở lại đây, các cơ quan hữu trách đã nhận được rất nhiều đơn đề nghị được tái xuất những chiếc xe Lexus như LS 460 đời 2013, RX 450H… được nhập khẩu vào Việt Nam theo diện Việt kiều hồi hương, với cùng một lý do là “không muốn từ bỏ quốc tịch Mỹ, vẫn muốn giữ hai quốc tịch để tiện cho công việc”.
Thực tế này cũng cho thấy, việc lợi dụng chính sách thông thoáng với các ưu đãi thuế, gồm miễn thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng với Việt kiều hồi hương để mang những chiếc xe ô tô hạng sang về Việt Nam đã bị chặn đứng.
Trước đó, khi làn sóng xe Việt kiều đổ bộ vào cuối năm 2011 và cả năm 2012, cơ quan chức năng đã phát hiện ra câu chuyện lợi dụng chính sách thông thoáng và ưu đãi với Việt kiều hồi hương để kiếm lời khi nhập khẩu xe sang. Không ít Việt kiều tuổi đời còn rất trẻ, vừa mới được cấp thẻ xanh 1 - 2 năm tại Hoa Kỳ, đã vội vàng làm thủ tục xin nhập khẩu xe ô tô theo diện Việt kiều hồi hương. Bởi vậy, khi được yêu cầu từ bỏ quốc tịch Hoa Kỳ, các Việt kiều này lại vội vã xin tái xuất xe, vì không muốn từ bỏ quốc tịch Hoa Kỳ.
Việc tái xuất xe cũng sẽ khiến các Việt kiều và những đối tác liên quan tốn kém kha khá, bởi bị phạt tiền về hành vi vi phạm, bên cạnh các chi phí vận chuyển, lưu kho trong thời gian qua. Tuy nhiên, tái xuất được vẫn còn là may, bởi sau 30 ngày mà không tái xuất khi được phép của cơ quan hải quan, thì xe sẽ bị tịch thu.
Chính vậy, hiện có tình trạng một số Việt kiều xin chuyển việc nhập khẩu ô tô từ diện tài sản của Việt kiều hồi hương sang thành quà biếu tặng để đỡ phải mất thêm chi phí tái xuất. Dĩ nhiên, những đề nghị này tiếp tục được cơ quan hữu trách để mắt để không tạo cơ hội cho xe ô tô hạng sang nhập khẩu mà không cần ủy quyền của chính hãng.
Hoàng Nam
 on local server. Be sure to CHMOD your directory to 777.)
-
Vinacomin và NFC - Trung Quốc tọa đàm về kỹ thuật sản xuất Alumin và điện phân nhôm -
Hà Nội phấn đấu đến năm 2030 kinh tế tư nhân đóng góp 55 - 60% GRDP -
Doanh nghiệp lương thực thực phẩm "tiến thoái lưỡng nan" khi in bao bì sản phẩm -
Quảng Ninh: Khởi động nhiều dự án hạ tầng của doanh nghiệp tư nhân -
Doanh nghiệp nhà nước năng động và chủ động -
PV GAS có 101 sáng kiến với hiệu quả kinh tế mang lại là 318 tỷ đồng -
Vietnam Airlines tăng cường thêm 2 tàu bay Airbus A320 để phục vụ hè 2025
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vinamilk: Tri ân thế hệ đi trước là cách chăm sóc thế hệ mai sau
-
Hinode Supermarket gửi thư mời hợp tác cung ứng ngành hàng
-
Máy đo chuyên dụng - Đơn vị phân phối kìm bấm cos thủy lực uy tín
-
Symlife - Giải pháp đầu tư kép an cư và sinh lời
-
“Ký ức những huyền thoại” - Giai điệu tri ân từ trái tim Tổ quốc