Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Tá hỏa xin tái xuất Lexus
Hoàng Nam - 18/12/2013 11:05
 
Trong đơn gửi tới cơ quan hữu trách, Việt kiều N.H.P.U., đang cư trú tại Hoa Kỳ cho hay, sau khi nộp hồ sơ xin cấp phép nhập khẩu ô tô theo diện tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương, cơ quan chức năng đã yêu cầu Việt kiều phải từ bỏ quốc tịch Hoa Kỳ và về sinh sống tại Việt Nam thì mới cấp giấy phép để nhập khẩu xe. Bán xe ô tô của Việt kiều hồi hương nếu chủ hàng từ chối

Tuy nhiên, Việt kiều này vẫn muốn giữ cả hai quốc tịch là Việt Nam và Hoa Kỳ để tiện cho công việc khi qua lại hai nước, nên đã đề nghị cơ quan hữu trách xem xét cấp phép nhập khẩu xe theo diện tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương hoặc cho phép được tái xuất chiếc xe này trong thời gian sớm nhất để giảm chi phí lưu kho và giá trị tài sản.

Xe khoác áo Việt kiều hồi hương về Việt Nam để hưởng ưu đãi vội vã xin tái xuất.
Nhiều xe khoác áo Việt kiều hồi hương về Việt Nam để hưởng ưu đãi vội vã xin tái xuất

Cần nói thêm là, Việt kiều N.H.P.U. sinh năm 1993, tức là mới 20 tuổi, còn chiếc xe ô tô được đăng ký nhập khẩu mang nhãn hiệu Lexus RX 450H đời 2013, động cơ 3.5L, có giá bán ra Hoa Kỳ là 46.000 USD.

Dĩ nhiên, đơn xin được tái xuất xe của Việt kiều nói trên không phải là trường hợp duy nhất.

Trong khoảng 2 tháng trở lại đây, các cơ quan hữu trách đã nhận được rất nhiều đơn đề nghị được tái xuất những chiếc xe Lexus như LS 460 đời 2013, RX 450H… được nhập khẩu vào Việt Nam theo diện Việt kiều hồi hương, với cùng một lý do là “không muốn từ bỏ quốc tịch Mỹ, vẫn muốn giữ hai quốc tịch để tiện cho công việc”.

Thực tế này cũng cho thấy, việc lợi dụng chính sách thông thoáng với các ưu đãi thuế, gồm miễn thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng với Việt kiều hồi hương để mang những chiếc xe ô tô hạng sang về Việt Nam đã bị chặn đứng.

Trước đó, khi làn sóng xe Việt kiều đổ bộ vào cuối năm 2011 và cả năm 2012, cơ quan chức năng đã phát hiện ra câu chuyện lợi dụng chính sách thông thoáng và ưu đãi với Việt kiều hồi hương để kiếm lời khi nhập khẩu xe sang. Không ít Việt kiều tuổi đời còn rất trẻ, vừa mới được cấp thẻ xanh 1 - 2 năm tại Hoa Kỳ, đã vội vàng làm thủ tục xin nhập khẩu xe ô tô theo diện Việt kiều hồi hương. Bởi vậy, khi được yêu cầu từ bỏ quốc tịch Hoa Kỳ, các Việt kiều này lại vội vã xin tái xuất xe, vì không muốn từ bỏ quốc tịch Hoa Kỳ.

Việc tái xuất xe cũng sẽ khiến các Việt kiều và những đối tác liên quan tốn kém kha khá, bởi bị phạt tiền về hành vi vi phạm, bên cạnh các chi phí vận chuyển, lưu kho trong thời gian qua. Tuy nhiên, tái xuất được vẫn còn là may, bởi sau 30 ngày mà không tái xuất khi được phép của cơ quan hải quan, thì xe sẽ bị tịch thu.

Chính vậy, hiện có tình trạng một số Việt kiều xin chuyển việc nhập khẩu ô tô từ diện tài sản của Việt kiều hồi hương sang thành quà biếu tặng để đỡ phải mất thêm chi phí tái xuất. Dĩ nhiên, những đề nghị này tiếp tục được cơ quan hữu trách để mắt để không tạo cơ hội cho xe ô tô hạng sang nhập khẩu mà không cần ủy quyền của chính hãng.

Nghi án xe Việt kiều thành hàng biếu tặng
Không nhập khẩu được xe sang dưới hình thức tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương, một số Việt kiều đã nhanh chóng “chuyển hoá”...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư