Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Tài sản chạm mốc tỷ USD, Chứng khoán Sài Gòn đổi tên để vươn ra thế giới
Anh Hoa - 18/12/2018 16:54
 
Sau 18 năm có mặt trên thị trường, với tổng tài sản chạm mốc 1 tỷ USD Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (HOSE: SSI) đổi tên thành Công ty cổ phần Chứng khoán SSI.

SSI là một trong những công ty chứng khoán đầu tiên hoạt động tại thị trường Việt Nam. Khởi đầu là công ty chứng khoán tư nhân duy nhất và nhỏ nhất, với số vốn điều lệ 6 tỷ đồng, sau 18 năm phát triển, SSI đã trở thành công ty chứng khoán lớn nhất Việt Nam, với số vốn điều lệ tăng hơn 800 lần, lên mức hơn 5.000 tỷ đồng, tổng tài sản chạm mốc 1 tỷ USD.

Năm 2018, SSI nằm trong hàng ngũ công ty chứng khoán tư nhân, niêm yết có quy mô về vốn hóa, tổng tài sản, doanh thu lợi nhuận cũng như khả năng sinh lời ROE thuộc hàng Top cao nhất so với các công ty chứng khoán niêm yết trong khu vực ASEAN. Đáng chú ý, lợi nhuận ròng 4 quý gần nhất của SSI (tính đến 30/9/2018) đạt mốc hơn 60,8 triệu USD – đưa SSI trở thành công ty chứng khoán có lợi nhuận ròng lớn nhất trong khối công ty chứng khoán niêm yết thuộc khu vực ASEAN…

Trong khi đó, đa phần các công ty chứng khoán hàng đầu trong khu vực lại thuộc các tập đoàn đa quốc gia hoặc sở hữu nhà nước, hoặc liên kết các ngân hàng thương mạ, /tập đoàn tài chính trong nước – vốn có lợi thế nhờ “hậu thuẫn” vững chắc từ tập đoàn mẹ hoặc cổ đông Nhà nước.

SSI có 14 chi nhánh và phòng giao dịch tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Nha Trang, Vũng Tàu
SSI có 14 chi nhánh và phòng giao dịch tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Nha Trang, Vũng Tàu

Mảng kinh doanh mũi nhọn của SSI là mảng môi giới, trong khi mảng khách hàng tổ chức và khách hàng cá nhân luôn nằm trong top đầu. Số lượng tài khoản mở mới tại công ty tăng mạnh mẽ từ mức 3.882 tài khoản, lên gần gấp đôi 7.559 tài khoản trong năm 2014. Số tài khoản mở mới trong năm 2016 tăng vọt lên 20.657 tài khoản năm 2017 là hơn 26.500 tài khoản mới và trong 9 tháng đầu năm 2018, con số này là 22.590 tài khoản.

Trong khi đó thị phần môi giới của công ty liên tục tăng trưởng và dẫn đầu thị trường, đạt 15,66% trong năm 2017 và cả 3 quý đầu năm 2018 đều ở vị trí thứ nhất với thị phần tăng lên mức 18%-21% thị phần.

Hoạt động môi giới của SSI còn được hỗ trợ tích cực bởi mảng ngân hàng đầu tư (IB). Khối này đã tư vấn thành công hàng loạt thương vụ, thậm chí nhiều thương vụ còn trở thành kinh điển trên thị trường chứng khoán với giá trị lên đến hàng trăm triệu USD.

Đó là các thương vụ như tư vấn bán thành công 48,33 triệu cổ phần do SCIC sở hữu tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (VNM) với giá trị giao dịch là 396 triệu USD; Tư vấn bán thứ cấp 415 triệu cổ phần Công ty Cổ phần Vincom Retail (VRE) với tổng giá trị giao dịch 742 triệu USD, tư vấn Bán thứ cấp 267,8 triệu cổ phần Công ty CP Vinhomes (VHM) với tổng giá trị giao dịch đạt 1,35 tỷ USD. Đây được xem là thương vụ chào bán cổ phần cho NĐT nước ngoài lớn nhất  lịch sử TTCK  Đông Nam Á…

SSI đã và đang từng bước hiện thực hóa tham vọng vươn ra thị trường quốc tế, tăng sự nhận diện thương hiệu đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Cổ phiếu công ty chứng khoán: Chuyện lạ, mã nhỏ mà giá... to
Một số công ty chứng khoán nhỏ gây bất ngờ khi giá cổ phiếu cao ngất ngưởng, “vượt mặt” nhiều công ty lớn cùng ngành. Tồn tại này như...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư