Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tài xế xe tải cứu xe khách mất phanh được trao giải "Vô lăng Vàng"
Ngọc Hùng (GTVT) - 08/09/2016 09:45
 
Ủy ban ATGT Quốc gia quyết định trao giải thưởng "Vô lăng Vàng" cho tài xế xe tải cứu xe khách mất phanh.
1

Xe khách được xe tải tài xế Bắc dìu xuống đèo Bảo Lộc an toàn trong sự cảm kích của hàng chục hành khách

Cố gắng tìm cách cứu người

Chiều qua, sau khi có hành động nghĩa hiệp cứu hàng chục hành khách đang đi trên xe, tài xế Phan Văn Bắc đã về nhà (thôn 6, xã Đạ Oai, H. Đạ Huoai, Lâm Đồng) cách nơi xảy ra vụ việc gần 70km. Phóng viên Báo Giao thông và nhiều báo khác đã tìm cách tiếp cận với anh nhưng không thành công. Sau đó nhờ sự giúp đỡ của chủ xe, chúng tôi mới liên lạc được với người tài xế được người dân phong là “người hùng” này.

Trong cuộc trao đổi nhanh qua điện thoại, tài xế Phan Văn Bắc cho biết: “Lúc đó, xe tôi lái chở 15 tấn hàng và đã xuống gần hết đèo. Đang đi, nhìn qua gương chiếu hậu, tôi thấy một xe khách lao nhanh bất thường. Lúc đầu tôi nghĩ, xe này chạy liều nên định tránh cho vượt. Nhưng khi nghe tiếng hành khách la thất thanh và mấy cánh tay thò ra ngoài cửa kính vẫy như muốn kêu cứu, tôi phán đoán chiếc xe này bị mất phanh. Tôi đã chủ động điều khiển xe ra giữa đường rồi bật xi nhan ra tín hiệu trợ giúp cho tài xế xe khách. Nhận được tín hiệu, tài xế xe khách cho đầu xe áp sát vào thùng xe tải của tôi. Mặc dù lực tông khá mạnh, nhưng tôi vẫn cố bình tĩnh rà phanh và dìu xe tải đi gần 500m mới dừng lại”.

Lúc xe khách dừng hẳn dưới chân đèo, những hành khách trên xe đã ôm chầm lấy anh Bắc cảm ơn.

Khi được hỏi đã lái xe trên tuyến bao năm mà bình tĩnh xử lý sự cố như vậy, anh Bắc cho biết: “Tôi lái xe trên tuyến này được 8 năm. Nhưng thú thật lúc đó không có thời gian để suy tính. Chỉ biết, mình chứng kiến rất nhiều vụ TNGT nên phản xạ tự nhiên là phải cố cứu người”, tài xế Phan Văn Bắc cho biết.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, tài xế Toàn điều khiển ô tô khách BKS 53N-2824 loại 42 chỗ (thuộc Công ty TNHH TMDV - VT Tấn Hà) cảm kích: “Khi xe tôi đang đổ đèo thì mất phanh nên xe lao rất nhanh. Đoạn đèo này có nhiều khúc cua rất nguy hiểm, trong lúc tôi đang cố xử lý nhằm tránh lao xuống vực thì được anh Bắc ra tín hiệu trợ giúp. Thật sự nếu không có xe tải anh Bắc không biết chuyện gì sẽ xảy ra nữa. Tôi xin chân thành cảm ơn anh Bắc đã có hành động nghĩa hiệp để cứu hàng chục hành khách đang đi trên xe”.

Xem thêm video xe tải chạy đua trên cao tốc Long Thành - Cầu Giây:

Trước đó, khoảng 14h30 ngày 6/9, đoạn đường đèo Bảo Lộc Km 97+500, QL20 (huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng), tài xế Phan Văn Bắc (SN 1986, ngụ huyện Đạ Huoai) điều khiển xe ô tô BKS 49C-098.51 lưu thông theo hướng từ TP Bảo Lộc - TP Hồ Chí Minh. Khi xe chạy qua địa điểm trên, tài xế phát hiện xe ô tô khách BKS 53N-2824 chạy cùng chiều phía sau có dấu hiệu mất phanh. Ngay lập tức anh Bắc đã lái xe tải điều khiển xe chạy chậm lại và dìu ô tô khách xuống hết đèo Bảo Lộc an toàn. Tại hiện trường, đầu xe khách và đuôi xe tải bị hư hỏng. 

2

Tài xế Phan Văn Bắc đang kèm cháu trai học bài tối 7/9 - Ảnh: NVCC

Đề nghị tuyên dương hành động dũng cảm

Đại tá Hồ Văn Lai, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Nếu không có hành động dũng cảm của tài xế xe tải chắc chắn sẽ xảy ra tai nạn nghiêm trọng, đe dọa tính mạng của 30 hành khách trên chiếc xe khách vì trên đoạn đèo Bảo Lộc dài 10km, một bên là vực sâu, một bên là vách đá dựng đứng rất nguy hiểm. Phòng CSGT sẽ đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng tặng giấy khen và tuyên dương tài xế trên”.

“Phía trước xe khách lúc đó có hai xe tải đi trước, trong đó có xe tải do tài xế Bắc điều khiển. Khi phát hiện xe khách có dấu hiệu mất phanh, tài xế Bắc điều khiển xe tải chạy chậm, dùng đuôi xe của mình hãm tốc độ xe khách và dìu nó xuống hết đèo an toàn”, Đại tá Hồ Văn Lai cho biết.

Do xe tải hư hỏng nên hàng hóa được tài xế Bắc chuyển qua xe khác để giao cho kịp hợp đồng. Mặc dù xe tải bị hư hỏng, nhưng cả chị chủ hàng đi theo xe và chủ xe tải là anh Nguyễn Văn Duy Linh (ngụ huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) đều ủng hộ hành động dũng cảm, kịp thời của anh Bắc. Chiếc xe khách bị hư hỏng cũng được kiểm tra để tìm nguyên nhân tai nạn.

Theo nhân viên Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ - Vận tải Tấn Hà, vụ va chạm chỉ làm thiệt hại nhẹ về vật chất. Đầu xe khách bị móp méo, giá trị thiệt hại khoảng 9 triệu đồng.

Chiều 7/9, ông Nguyễn Hữu Thắng, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng cho biết, Ban ATGT tỉnh đang làm tờ trình đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Giấy khen cho tài xế Phan Văn Bắc đã có hành động đẹp, nhanh trí cứu xe khách mất phanh, giúp 30 hành khách thoát nạn trên đèo Bảo Lộc.

Trao đổi với Báo Giao thông tối qua (7/9), Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, Ủy ban ghi nhận hành động dũng cảm của lái xe Phan Văn Bắc. Ủy ban ATGT Quốc gia đã quyết định trao giải thưởng “Vô lăng vàng” năm 2016 cho tài xế này. Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Quang Nghĩa có thư khen anh Bắc. Đồng thời, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban ATGT Quốc gia, Tổng công ty Bảo hiểm Petrolimex hỗ trợ anh Bắc 20 triệu đồng để sửa chữa xe và trao tặng anh hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự 5 năm liền.

Ngay trong đêm qua (7/9), PV Báo Giao thông đã lên đường đến tận nhà tài xế Phan Văn Bắc. Cảm phục trước hành động dũng cảm, nhanh trí giải cứu xe khách mất phanh, Ban biên tập Báo Giao thông quyết định trao tặng 10 triệu đồng trích từ “Quỹ Chung tay vì ATGT” cho tài xế Bắc.

 

Nhiều tài xế “ma men” choáng váng với mức phạt mới
Tối 1/8, ngày đầu áp dụng Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt, nhiều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư