Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
[Talkshow] Chọn Danh mục: Tìm cơ hội tháng 7 và triển vọng từ tiêu dùng nội địa
Như Loan - 07/07/2022 14:34
 
“Thủng đáy” là cụm từ được các nhà đầu tư nhắc nhiều nhất sau khi kết phiên giao dịch hôm nay (6/7/2022).

Phiên giao dịch này phá vỡ hoàn toàn kỳ vọng thị trường thiết lập 2 đáy, cũng làm lung lay không ít niềm tin về thị trường tháng 7 - mùa chào đón kết quả kinh doanh quý II/2022 dự báo tăng trưởng tích cực.

VN-Index mất mốc 1.160 điểm, đóng cửa ở mức 1.149 điểm, rất nhiều ý kiến cho rằng, VN-Index khả năng lớn thoái lui tiếp về vùng hỗ trợ 1.100 - 1.120 điểm, cũng chẳng còn cách bao xa, tiêu cực hơn là lo sợ về 900 điểm.

Nhìn thị trường 3 phiên gần đây, đều tạo ra gap (khoảng trống giá giảm mạnh so với giá đóng cửa phiên trước), dù có nhịp hồi phục, song tất cả các nhịp hồi phục đều không lấp nổi gap này, tức luôn có áp lực bán mạnh hơn diễn ra.

Phiên hôm nay cũng vậy, mở cửa có 1 gap nữa, nhưng do lực cầu không đủ mạnh, nên vùng hỗ trợ quan trọng 1.156-1.160 điểm đã không giữ được và dự báo sẽ còn thêm nhịp chỉnh.

Với diễn biến này, nhiều nhà đầu tư nhát tay hơn, và đang có ý nghĩ rời bỏ thị trường, từ bỏ việc tìm kiếm cơ hội từ mùa kết quả kinh doanh bán niên sắp tới, kể cả những ngành kỳ vọng tăng trưởng như tiêu dùng bán lẻ - cũng đang có diễn biến giá cổ phiếu giảm mạnh chung với xu hướng thị trường.

Thanh khoản vốn là yếu tố gây lo ngại cho nhà đầu tư từ khi thị trường chỉnh tháng 4 trở lại đây - đang ngày một sụt giảm, chủ yếu do nhà đầu tư chưa nhìn thấy các động lực thúc đẩy thị trường đi lên rõ ràng, trong khi những lo ngại về giảm tăng trưởng, tín hiệu giảm nhu cầu tiêu dùng từ các thị trường lớn vẫn đang án ngữ trong tâm trí.

Tuy nhiên, thực tế là trong nửa đầu năm 2022, nền kinh tế Việt Nam hồi phục ở hầu hết các ngành với mức tăng trưởng GDP là 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ hai động lực tăng trưởng chính là tiêu dùng và xuất khẩu. Thêm vào đó, vốn FDI giải ngân đạt mức cao nhất trong nửa đầu năm trong 5 năm vừa qua, tốc độ giải ngân đầu tư công được cải thiện. 

Trong nửa cuối năm, góc nhìn các chuyên gia cũng đồng thuận rằng, đó vẫn sẽ là các yếu tố hỗ trợ cho nền kinh tế, dẫn đến những tác động tích cực cho thị trường chứng khoán

Cụ thể, dự báo tăng trưởng GDP và EPS tương đối cao. Dù vậy, VN-Index đang giảm 20% - chiết khấu đáng kể trước các rủi ro liên quan đến đình lạm (rủi ro tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại (stagnation) trong bối cảnh lạm phát tăng cao). 

Trong bối cảnh đó, diễn biến giá cổ phiếu giữa các ngành, thậm chí trong cùng một ngành cũng đang có sự phân hóa mạnh mẽ. Những doanh nghiệp hay ngành phát tín hiệu hồi phục mạnh mẽ, triển vọng tăng trưởng khả thi được kỳ vọng vẫn hút được dòng tiền. 

Tại Talkshow Chọn Danh mục kỳ 11 với chủ đề: “Tìm cơ hội tháng 7 và triển vọng từ tiêu dùng nội địa” sẽ diễn ra vào 15h, thứ Năm, ngày 7/7 do Báo Đầu tư Chứng khoán tổ chức sẽ có sự xuất hiện của ông Đoàn Hồng Việt, Nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT CTCP Thế giới số - Digiworld (mã chứng khoán DGW) - công ty tiên phong trong lĩnh vực phát triển thị trường.

Với tầm nhìn của mình, ông Việt là người đồng hành cùng các thương hiệu khai phá thị trường mới và chinh phục người tiêu dùng Việt Nam. Qua 25 năm hình thành và phát triển dưới sự lãnh đạo của ông Việt, đến nay, Digiworld đã được 30 thương hiệu nổi tiếng thế giới lựa chọn là nhà cung cấp dịch vụ phát triển thị trường và phân phối chính thức tại Việt Nam với hệ thống đại lý phân phối cùng 16.000 điểm bán trên toàn quốc.

Diễn giả thứ hai là ông Nguyễn Trọng Đình Tâm, Chuyên gia cao cấp chiến lược đầu tư Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI Research.

Ông Nguyễn Trọng Đình Tâm gia nhập Chứng khoán SSI kể từ năm 2018 và hiện đang nắm giữ vai trò Chuyên gia chiến lược đầu tư cao cấp của SSI Research (Trung tâm phân tích và tư vấn đầu tư SSI). Ông có kinh nghiệm nhiều năm trong hoạt động tư vấn đầu tư dành cho cả Môi giới khách hàng cá nhân và Khách hàng cá nhân.

Vai trò chính của ông là xây dựng chiến lược đầu tư, phân tích thị trường và tư vấn đầu tư cổ phiếu. Bên cạnh việc xây dựng các báo cáo truyền thống, ông Tâm hiện còn đóng vai trò diễn giả trong nhiều chương trình tư vấn đầu tư uy tín như: Chương trình Chiến lược thị trường tháng, NDH E-conference và Chương trình livestream tư vấn đầu tư hàng ngày mang tên “Cà phê Chứng” tại các kênh online của Chứng khoán SSI.

Với sự tham gia của 2 diễn giả, chương trình kỳ vọng sẽ mang đến thông tin, góc nhìn hữu ích cho nhà đầu tư.

Talkshow Chọn Danh mục do Báo Đầu tư tổ chức phát trực tiếp trên các kênh youtube, fanpage và báo điện tử của Báo Đầu tư - Đầu tư Chứng khoán, đồng thời, thông tin chương trình sẽ được tổng hợp và phân tích sâu hơn trên các ấn phẩm của Báo Đầu tư, cũng như các kênh truyền thông, báo chí khác. 

[Talkshow] Chọn Danh mục: Hành động trong mắt bão
Chương trình “Chọn Danh mục” kỳ 9 với chủ đề: “Hành động trong mắt bão” sẽ diễn ra vào 15h thứ Năm ngày 23/6.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư