Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Tâm lý nhà đầu tư nhạy cảm với tin đồn
Kỳ Thành - 05/04/2015 17:44
 
 Bất chấp những thông tin vĩ mô tích cực trong thời gian qua về GDP quý I/2015 và chỉ số PMI tháng 3, tâm lý nhà đầu tư vẫn khá bất ổn khiến thị trường chứng khoán tiếp tục có tuần giảm điểm.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
SHS “soán ngôi” ACBS trên thị phần môi giới
20 triệu cổ phiếu nông nghiệp sắp lên sàn Hà Nội
Sau kiểm toán, lợi nhuận QCG giảm tới 42%

Ngoại trừ phiên điều chỉnh giảm sâu ngày 1/4, thị trường chứng khoán tuần qua đã có sự tích cực hơn về điểm số, đà rơi có xu hướng chững lại khi VN-Index quay lại trạng thái tăng giảm xen kẽ. Tuy vậy thanh khoản tiếp tục là nỗi ám ảnh khi giao dịch trong tuần vẫn ở trạng thái ảm đạm.

Khối ngoại quay trở lại trạng thái giao dịch cân bằng và không còn tạo áp lực lên diễn biến thị trường chung. Sau hai tuần xả hàng mạnh, tuần qua khối ngoại đã bắt đầu mua ròng trở lại, với giá trị 49,9 tỷ đồng. Hai quỹ ETFs tạm thời cũng không còn chịu áp lực rút ròng chứng chỉ quỹ trong tuần qua. Khối nội vẫn tiếp tục giao dịch thận trọng kể cả trong 2 phiên hồi phục cuối tuần.

Bất chấp những thông tin vĩ mô tích cực trong thời gian qua như GDP quý I/2015 tăng vượt dự báo; chỉ số PMI giữ ở mốc trên 50 tháng thứ 19 liên tiếp, tâm lý nhà đầu tư vẫn khá bất ổn và dễ bị ảnh hưởng bởi các tin đồn trên thị trường.

Diễn biến giao dịch của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn không có nhiều chuyển biến đáng kể, cổ phiếu GAS bị bán rất mạnh trong ba phiên đầu tuần đã gây tác động tiêu cực tới diễn biến thị trường chung. Nhóm cổ phiếu ngân hàng gồm một số mã lớn là BID, CTG, VCB trở lại vai trò hỗ trợ thị trường mặc dù đà tăng không quá mạnh.

Đóng cửa phiên cuối tuần 3/4, VN-Index giảm 3,57 điểm (-0,6%) so với tuần trước. Khối lượng giao dịch trên sàn đạt 480,8 triệu cổ phiếu, tăng 6,5% so với tuần trước; thanh khoản đạt 7.801,1 tỷ đồng, giảm 5,4% so với tuần trước.

Diễn biến VN-Index tuần từ 30/3 đến 3/4
Diễn biến VN-Index tuần từ 30/3 đến 3/4

Trên HOSE, khối ngoại mua ròng 49,4 tỷ đồng, tập trung ở các mã CII (148,9 tỷ đồng), BID (48,3 tỷ đồng), VCB (40,1 tỷ đồng), MSN (23,4 tỷ đồng). Trong khi đó, các mã bị bán ròng là VIC (187 tỷ đồng), GAS (79,1 tỷ đồng), PVD (68 tỷ đồng), HPG (26 tỷ đồng).

Top 10 cổ phiếu có tỷ lệ tăng, giảm mạnh nhất trên HOSE tuần từ 30/3 đến 3/4
Top 10 cổ phiếu có tỷ lệ tăng, giảm mạnh nhất trên HOSE tuần từ 30/3 đến 3/4

Tương tự sàn HOSE, sàn HNX cũng đã xuất hiện những phiên hồi phục khá tích cực xen kẽ vào những phiên giảm điểm. Tuy vậy, mốc hỗ trợ 80 điểm trong ngắn hạn của HNX-Index tiếp tục được giữ vững.

Đóng cửa phiên cuối tuần 3/4, HNX-Index giảm 0,47 điểm (-0,6%) so với tuần trước. Khối lượng giao dịch trên sàn đạt 185,9 triệu cổ phiếu, giảm 16,8% so với tuần trước; thanh khoản đạt 2.245,2 tỷ đồng, giảm 19,1% so với tuần trước.

Diễn biến HNX-Index tuần từ 30/3 đến 3/4
Diễn biến HNX-Index tuần từ 30/3 đến 3/4

Trên HNX, khối ngoại mua ròng 0,5 tỷ đồng, tập trung ở các mã VCG (7,3 tỷ đồng), SHB (4,5 tỷ đồng), BVS (2,1 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, các mã bị bán ròng mạnh là PVS (18,8 tỷ đồng), LAS (6,5 tỷ đồng), IVS (3,4 tỷ đồng).

Top 10 cổ phiếu có tỷ lệ tăng, giảm mạnh nhất trên HNX tuần từ 30/3 đến 3/4
Top 10 cổ phiếu có tỷ lệ tăng, giảm mạnh nhất trên HNX tuần từ 30/3 đến 3/4

Nhận định thị trường tuần từ 6/4 đến 10/4:

Thị trường đang chịu sự chi phối lớn của yếu tố tâm lý

CTCK BVSC

Theo chúng tôi quan sát, hiện thị trường đang chịu sự chi phối lớn của yếu tố tâm lý. Các thông tin kinh tế vĩ mô tích cực gần đây như tăng trưởng GDP quý I vượt dự báo, đánh giá của một số tổ chức nước ngoài về triển vọng kinh tế Việt Nam khá tốt… dường như không giúp ích gì cho thị trường trong bối cảnh hiện tại.

Sau một tuần biến động mạnh, mức độ rủi ro của thị trường hiện vẫn được đánh giá ở mức cao. Các hoạt động bắt đáy trading chỉ được khuyến nghị cho các nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro cao và áp dụng cho một tỷ lệ cổ phiếu nhỏ. Quá trình tạo đáy sẽ diễn ra trong một thời gian dài đi kèm diễn biến trồi sụt. Nhà đầu tư có mức độ chịu đựng rủi ro thấp nên kiên nhẫn chờ đợi các tín hiệu rõ rệt hơn trước khi giải ngân mạnh trở lại.

Thị trường trong tháng 4 sẽ “tươi sáng” hơn

CTCK VDSC

Đối với diễn biến thị trường trong tuần tới, chuyên viên thị trường đánh giá do không còn phản ánh những ảnh hưởng của Thông tư 36 và Thông tư 210, thị trường trong tháng 4 sẽ “tươi sáng” hơn. Trong thời gian tới, yếu tố KQKD quý I của các doanh nghiệp là một yếu tố đang được nhiều nhà đầu tư chờ đợi. Thông tin tốt về KQKD quý I/2015 có thể mang đến sự hỗ trợ về mặt giao dịch đối với giá cổ phiếu trong điều kiện hiện nay, tuy nhiên theo chúng tôi sẽ chỉ giới hạn trong một vài nhóm ngành có triển vọng tốt trong năm 2015.

Có thể bắt đầu tiến hành giải ngân thăm dò

CTCK SHS

Để thị trường tiếp tục giảm sâu hơn, cần có lượng hàng bán lớn tiếp tục xuất hiện hoặc có tin tức xấu diễn ra. Những yếu tố như vậy khó dự báo trong thời điểm hiện tại. Tuy vậy xét về yếu tố kỹ thuật thì các chỉ số đang có những phản ứng khá tích cực tại vùng hỗ trợ hiện tại.

Chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm thận trọng về thị trường. Nhà đầu tư nên tiếp tục giữ vị thế quan sát diễn biến dòng tiền. Tuy vậy, có thể bắt đầu tiến hành giải ngân thăm dò nếu các mốc hỗ trợ tại vùng giá hiện tại tiếp tục thể hiện vai trò tích cực trong các phiên giao dịch tới.

Các tín hiệu kỹ thuật cũng bắt đầu cho dấu hiệu hồi phục trở lại

CTCK MSBS

Như vậy là sau một chuỗi giảm điểm dài ngày thì VN-Index đã hình thành cụm nến đảo chiều vào những phiên giao dịch đầu tháng 4. Các tín hiệu kỹ thuật cũng bắt đầu cho dấu hiệu hồi phục trở lại. Chúng tôi cho rằng, tuần tới sẽ là tuần tăng điểm và nhà đầu tư có thể tiến hành giải ngân một phần vốn vào những cổ phiếu đang có thông tin hỗ trợ, cũng như những cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý I khả quan như BID, HHS, NBB, BMI... Phiên giao dịch đầu tuần sau vẫn sẽ có hiện tượng co giật và thanh khoản cũng chưa hồi phục lại ngay do thị trường đang ở vùng đáy, tuy nhiên cuối phiên vẫn sẽ tăng điểm và đóng tiến sát mốc 550 điểm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư