Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Miền Trung - Tây Nguyên: Nỗ lực thích ứng, kích hoạt hồi phục kinh tế
Tận dụng cấp độ “xanh”, Phú Yên tái thiết kinh tế
Hà Minh - 22/11/2021 11:47
 
Du khách bắt đầu quay trở lại vùng đất “hoa vàng, cỏ xanh”; các doanh nghiệp hoạt động tối đa công suất, hoạt động kinh tế - xã hội cũng đã trở lại trạng thái “bình thường mới”
Phú Yên đang chuyển động mạnh mẽ sau một thời gian dài dòng chảy kinh tế bị ngắt quãng do đại dịch Covid-19
Phú Yên đang chuyển động mạnh mẽ sau một thời gian dài dòng chảy kinh tế bị ngắt quãng do đại dịch Covid-19

Đón du khách trở lại

Phú Yên đang là vùng cấp độ 1 (vùng xanh), theo đánh giá cấp độ dịch bệnh Covid-19. Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Quyền Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Phú Yên cho biết: “Tháng 11 này, Phú Yên đã thực hiện thí điểm đón khách du lịch nội địa đến từ TP.HCM (bao gồm cả khách nước ngoài đang lưu trú và làm việc tại TP.HCM) thực hiện chương trình du lịch theo hình thức trọn gói do doanh nghiệp lữ hành tổ chức. Mọi việc đang diễn ra theo kịch bản vừa đón khách du lịch, vừa đảm bảo an toàn trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định”.

Cùng với du khách đến từ TP.HCM, tỉnh Phú Yên cũng tổ chức đón khách du lịch nội tỉnh và khách công vụ (chuyên gia, nhà đầu tư, các doanh nghiệp, người tham gia đoàn công tác…) đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành hoặc tự đăng ký dịch vụ trực tiếp với các đơn vị kinh doanh du lịch đáp ứng các quy định, điều kiện, tiêu chí đảm bảo an toàn Covid-19.

Thực hiện mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế, trong giai đoạn I, Phú Yên thí điểm đón du khách tại TP. Tuy Hòa, huyện Tuy An, thị xã Đông Hòa và Sông Cầu.

Các đơn vị kinh doanh du lịch thí điểm đón khách gồm: Khu du lịch sinh thái Sao Việt, Sao Mai, Resort Rosa Alba, Stella Beach, Zannier - Bãi San hô, các khách sạn Sài Gòn - Phú Yên, Kaya, Hùng Vương, Công đoàn, Royal Khanh, Sala Tuy Hòa Beach, Joy… và các doanh nghiệp có đủ phương án phòng, chống dịch Covid-19 được cơ quan chức năng phê duyệt.

“Đối với du khách từ các tỉnh, thành phố khác, sẽ tổ chức đón sau khi đánh giá việc thực hiện thí điểm trên”, bà Thái thông tin.

Theo quy định của Phú Yên, khi đến tham quan, du lịch tại tỉnh, du khách phải có “thẻ xanh Covid-19” (tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng

Covid-19), đồng thời phải tuân thủ “5K”. Riêng khách du lịch có triệu chứng nghi ngờ nhiễm Covid-19 phải được xét nghiệm, kiểm tra theo quy định; khách là F1, F2 hoặc đến từ khu phong tỏa, vùng dịch cấp độ 4 phải được cách ly theo quy định.

Đối với các điểm đón khách, tỉnh Phú Yên bắt buộc tất cả nhân viên và người lao động tham gia làm việc tại các vị trí tiếp xúc trực tiếp với khách du lịch phải có “thẻ xanh Covid-19”, thực hiện xét nghiệm định kỳ và các tiêu chí đảm bảo an toàn khác.

Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên chia sẻ, sau khi khôi phục thị trường du lịch nội địa, dự kiến tháng 6/2022, Phú Yên mới bắt đầu đón khách quốc tế. Phú Yên cũng đã có Bộ tiêu chí an toàn cho ngành du lịch, nhưng ngày 18/10/2021, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã ban hành bộ hướng dẫn mới. Do đó, để thống nhất các tiêu chí an toàn cho ngành du lịch và doanh nghiệp thuận tiện trong tổ chức tour, tuyến, tỉnh đang tiến hành cập nhật, bổ sung những quy chế mới.

“Tỉnh Phú Yên đã sớm chuẩn bị cho vấn đề hồi phục du lịch. Trước đây một tháng, lãnh đạo tỉnh đã chuẩn bị cho những đoàn du lịch từ TP.HCM về Phú Yên. Tỉnh cũng đưa ra những yêu cầu về tiêm chủng cho nhân viên ngành du lịch; các nhà hàng, công ty du lịch... đều phải đảm bảo tiêm chủng 100%”, ông Trần Hữu Thế nói.

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Phú Yên, khi hoạt động 3 - 5 ngày, lao động ngành du lịch phải test Covid-19 bằng phương pháp PCR để đảm bảo an toàn. Để các hoạt động không bị gián đoạn, tỉnh đã chia ra điểm xanh để đi, vùng xanh để đến. Đối với khu vực, trong quá trình làm việc với TP.HCM, Khánh Hòa, Bình Định, tỉnh Phú Yên cũng thống nhất luồng xanh, điểm xanh để việc di chuyển an toàn, không gặp trở ngại trong quá trình thực hiện tour du lịch.

“Phú Yên đang hướng tới du lịch xanh theo một hướng khác, đi theo lộ trình môi trường rừng, vấn đề giá trị văn hóa truyền thống sẵn có... hay liên quan tới danh thắng, phù hợp với điều kiện của tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên chia sẻ.

Tạo điều kiện để doanh nghiệp ổn định sản xuất

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên; tác động nghiêm trọng và sâu rộng đến mọi mặt, đặt ra nhiều thách thức cho việc duy trì, ổn định và phát triển của doanh nghiệp. Dẫu vậy, đây cũng là thời gian cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Phú Yên phát huy mạnh mẽ tinh thần vượt khó, thích ứng với tình hình mới, duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Ghi nhận điều này, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên bày tỏ: “Tôi thật sự rất vui khi biết rằng, trong thời gian dịch bệnh hoành hành, nhiều doanh nghiệp không chỉ nỗ lực vượt khó, linh hoạt thích ứng với phương thức sản xuất ‘3 tại chỗ’, mà còn không ngừng tìm kiếm, thay đổi chiến lược sản xuất mới, những mô hình kinh doanh phù hợp, như phát huy thế mạnh của thương mại điện tử, mở rộng các kênh phân phối, tăng cường tiếp cận khách hàng, đối tác mới, đặc biệt là liên kết, hợp tác hỗ trợ lẫn nhau. Tôi cũng thật sự cảm kích khi nhiều doanh nhân, doanh nghiệp dù đang gặp khó khăn vẫn đồng hành, chia sẻ, chung tay cùng chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch, ủng hộ Quỹ Vắc-xin, trang thiết bị y tế và hỗ trợ an sinh cho người dân quê mình”.

Trên tinh thần luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, coi sự phát triển của doanh nghiệp là trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Phú Yên sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp ổn định sản xuất và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

- Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên

Theo ông Trần Hữu Thế, từ khi Covid-19 bùng phát trong nước và xuất hiện trên địa bàn Phú Yên vào cuối tháng 6/2021, Đảng bộ và chính quyền tỉnh Phú Yên đã quan tâm, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, doanh nhân phát huy tối đa tài năng, trí tuệ và năng lực sản xuất - kinh doanh, xây dựng và phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, bền vững, không chỉ làm giàu cho đội ngũ, mà còn làm giàu cho xã hội, cộng đồng.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên thừa nhận, biện pháp phòng, chống dịch và nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động khi triển khai trong thực tế có lúc, có nơi còn thiếu đồng bộ, thiếu linh hoạt, phục vụ chưa tốt. Vì vậy, trên tinh thần luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, coi sự phát triển của doanh nghiệp là trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Phú Yên sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp ổn định sản xuất và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

“Tôi tin tưởng, các doanh nghiệp tỉnh Phú Yên sẽ tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí và tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp, tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân có thành tích xuất sắc trong việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, tỉnh Phú Yên mong rằng, các doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết, hợp tác kinh doanh, cùng nhau đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động đầu tư - kinh doanh, vượt qua thách thức để khát vọng dẫn lối đến thành công”, ông Thế nói.

Theo PGS-TS. Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM, việc Phú Yên mở cửa trở lại, phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội lúc này là rất cần thiết và cấp bách, đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Qua đó, nhóm chuyên gia Đại học Quốc gia TP.HCM đã đề xuất 10 bước hỗ trợ Phú Yên phục hồi kinh tế - xã hội.

Ông Phạm Đại Dương, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên chia sẻ, việc phục hồi phát triển kinh tế - xã hội đang được Phú Yên thực hiện theo lộ trình, kế hoạch đặt ra, đồng thời phù hợp với thực tiễn công tác phòng, chống dịch, chứ không cứng nhắc theo mốc thời gian…, theo các bước: chuẩn bị - xuất phát - tăng tốc.

Trước đó, ngày 22/9/2021, tỉnh Phú Yên đã thành lập Tổ Công tác đặc biệt giúp UBND tỉnh nghiên cứu, chỉ đạo, đề xuất ý kiến với Chính phủ, phối hợp giải quyết những công việc quan trọng, liên ngành trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Tổ Công tác có nhiệm vụ chủ động tiếp cận, nắm bắt, tiếp nhận thông tin, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và người dân; đề xuất với UBND tỉnh kiến nghị với các bộ, ngành những giải pháp để kịp thời chỉ đạo giải quyết những vấn đề quan trọng, cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Phú Yên: Chấp thuận chủ trương đầu tư Trang trại phong điện HBRE An Thọ
Đây là dự án điện gió có công suất lớn nhất tại Phú Yên đến thời điểm hiện nay, được UBND tỉnh Phú Yên Quyết định Chấp thuận đầu tư,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư