Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Tân Việt Phát mua đất hơn 111 tỷ, thu 50% tiền bán đất được 499 tỷ đồng
Huệ Nguyễn - 11/05/2023 17:26
 
Trong vụ giao đất trái quy định của cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, Công ty Tân Việt Phát mua đất với giá hơn 111 tỷ đồng, sau đó đã thu 50% tiền bán đất được 499 tỷ đồng.

Ngày 11/5, Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi đối với các bị cáo và đại diện các đơn vị liên quan để xác định rõ hành vi, vai trò dẫn đến sai phạm khi giao đất trái quy định cho Công ty cổ phần Tân Việt Phát, gây thiệt hại 45 tỷ đồng.

Trả lời Hội đồng xét xử, đại diện Công ty Tân Việt Phát cho biết, trong văn bản đề xuất, doanh nghiệp không đề nghị UBND tỉnh áp giá thấp, mà lúc đó đây là khu đất có nhiều mồ mả và khó bán, nên mong muốn tỉnh giao không qua đấu giá.

Doanh nghiệp này cũng khẳng định, không có mối quan hệ quen biết, hoặc gặp riêng cá nhân lãnh đạo nào. Phía công ty cũng đã đề xuất mong muốn khắc phục thiệt hại vụ án trong giai đoạn điều tra, truy tố

Phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai trong vụ án giao đất sai quy định, gây thiệt hại 45 tỷ đồng.

Theo cáo trạng trước đó xác định, năm 2013, UBND tỉnh Bình Thuận chủ trương bán đấu giá 3 lô đất có tổng diện tích 9,2 ha tại TP. Phan Thiết, với giá khởi điểm là hơn 111 tỷ đồng (khoảng 1,2 triệu đồng/m2) để xây dựng nhà ở thương mại, nhưng không có tổ chức hay cá nhân nào mua.

Hai năm sau, giá đất ở Bình Thuận liên tục tăng. Tháng 7/2016, ông Nguyễn Ngọc Hai ra quyết định điều chỉnh giá đất ở khu vực có ba lô đất trên lên 1,6 triệu đồng/m2.

Năm 2017, sau khi Công ty Tân Việt Phát (do ông Nguyễn Ngọc Phương làm Tổng giám đốc) có văn bản đề nghị được giao đất, bị cáo Nguyễn Ngọc Hai và các đồng phạm đã đồng ý giao khu đất trên, áp dụng đơn giá năm 2013, với giá trị 111 tỷ đồng, thấp hơn thị trường.

Tiếp đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận có công văn tham mưu cho UBND tỉnh, về việc giao chỉ tính giá khởi điểm ban đầu năm 2013 là 1,2 triệu đồng/m2, sau đó tiếp tục được Sở Tài chính đồng ý với giá đó.

Tháng 2/2017, UBND tỉnh Bình Thuận đồng ý chủ trương giao đất cho Công ty Tân Việt Phát với đề xuất trên. Doanh nghiệp sau đó nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, rồi được giao đất thực hiện dự án.

Qua trình điều tra xác định, sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Công ty Tân Việt Phát đã phân ra thành 500 lô đất có sổ đỏ. Sau đó, doanh nghiệp phối hợp với Công ty Danh Khôi (TP.HCM) hợp tác đầu tư, huy động vốn. Qua đó, Công ty Tân Việt Phát thu được 50% số tiền bán đất, với tổng trị giá 499 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, đại diện UBND tỉnh Bình Thuận (là nguyên đơn dân sự của vụ án) đã đề nghị cấp Hội đồng xét xử buộc Công ty Tân Việt Phát nộp thêm 45 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Bên cạnh đó, phía Công ty Tân Việt Phát cũng đề xuất được khắc phục thiệt hại của vụ án và không có ý kiến gì về mức thiệt hại mà cơ quan tố tụng đã xác định là 45 tỷ đồng.

Đại diện UBND tỉnh Bình Thuận cũng cho hay, khu đất thời điểm đó là nghĩa địa mồ mả, nhiều hố, sau khi di dời hài cốt, không mỹ quan lắm, các nhà đầu tư không quan tâm.

Công ty Tân Việt Phát biết UBND tỉnh Bình Thuận đấu giá khu đất hơn 9,2 ha tại phường Phú Hài, TP. Phan Thiết, song việc đấu giá có khó khăn vướng mắc, 6 lần tổ chức nhưng không thành, do đó có văn bản đề nghị tỉnh giao đất cho mình theo hình thức không qua đấu giá, chứ không đề cập gì về giá giao đất.

Cũng theo vị đại diện này, khi đó áp lực thu ngân sách của tỉnh rất lớn, rất cần nguồn thu, các bị cáo vì mục đích chung của tỉnh, chắc chắn không có động cơ vụ lợi.

Loạt cựu lãnh đạo tỉnh Bình Thuận hầu tòa do vi phạm tại dự án Tân Việt Phát
Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội bắt đầu mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự liên quan đến vi phạm của loạt cựu lãnh đạo tỉnh Bình Thuận tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư