Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu cho trẻ em
Hồng Hạnh - 17/11/2021 14:25
 
Ngày 17/11, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết Công hàm trao đổi cho Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu cho trẻ em”.

Ngày 17/11, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ ký kết Công hàm trao đổi cho Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu cho trẻ em” (gọi tắt là Dự án) với sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai. 

Dự án do Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thông qua UNICEF Việt Nam, trị giá 5,7 triệu USD cho giai đoạn từ năm 2021 - 2026.

Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu cho trẻ em” do Chính phủ Nhật Bản tài trợ trị giá 5,7 triệu USD cho giai đoạn từ năm 2021 - 2026.

Mục tiêu của Dự án là nhằm tăng cường năng lực thể chế để hỗ trợ các hoạt động lấy trẻ em làm trung tâm và nhạy cảm với khí hậu thông qua vận động, đề xuất cơ chế chính sách nhằm tiếp cận 27 triệu trẻ em dưới 18 tuổi tại Việt Nam.

Các đề xuất, kết quả của Dự án được thiết kế để nâng cao năng lực tổng hợp và thích ứng ngành nhằm đáp ứng hiệu quả các nhu cầu của trẻ em, tập trung vào biến đổi khí hậu, dinh dưỡng, nước sạch và vệ sinh. 

Dự án cũng sẽ trang bị cho trẻ em, gia đình và cộng đồng những kiến thức, kỹ năng để ứng phó với biến đổi khí hậu và thiên tai ở khu vực miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau và Bạc Liêu.

Dự kiến, Dự án sẽ tăng cường khả năng chống chịu cho 20.000 người, bao gồm 9.000 trẻ em được cải thiện các dịch vụ về nước và vệ sinh; và 10.000 trẻ em dưới 5 tuổi sẽ được sàng lọc suy dinh dưỡng cấp tính nặng để có những can thiệp kịp thời vào năm 2025. Theo báo cáo về Chỉ số rủi ro khí hậu của trẻ em do UNICEF công bố trong năm nay, tại Việt Nam, trẻ em và thiếu niên là những đối tượng có nguy cơ cao nhất chịu tác động của biến đổi khí hậu, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe, giáo dục và sự bảo vệ của các em.

Thông qua Dự án này, UNICEF sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Phòng, chống thiên tai - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng nỗ lực để đảm bảo trẻ em được phát triển trong một môi trường an toàn, xanh và sạch. Trong đó, bao gồm việc đưa trẻ em trở thành trung tâm trong các chính sách về khí hậu và môi trường, khuyến khích sự tham gia của trẻ em, giảm thiểu tình trạng dễ bị tổn thương và thiếu thốn của trẻ em, phù hợp với các cam kết quốc tế, đặc biệt là Thỏa thuận Paris, Khung Sendai và các mục tiêu phát triển bền vững.
Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF Việt Nam cho biết: “Khủng hoảng khí hậu là một cuộc khủng hoảng về quyền trẻ em. Việt Nam đã phải đối mặt với những thiên tai liên quan đến biến đổi khí hậu như hạn hán, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long và đợt mưa lũ lịch sử và sạt lở đất nặng nề ở miền Trung năm ngoái. Nhiều cộng đồng bị ảnh hưởng và tổn thương từ trước, đến nay lại phải hứng chịu thêm tác động nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Với sự hỗ trợ từ Chính phủ Nhật Bản, cùng với sự phối hợp của Tổng cục Phòng, chống thiên tai và các đối tác đồng thực hiện khác, Dự án sẽ giải quyết các vấn đề dễ bị tổn thương trong nhiều lĩnh vực như nước sạch, vệ sinh, dinh dưỡng, giáo dục và bảo vệ trẻ em, góp phần giảm thiểu rủi ro do biến đổi khí hậu. Hơn nữa, Dự án sẽ không chỉ coi trẻ em là nhóm dễ bị tổn thương mà trẻ em còn là tác nhân thay đổi vì một cộng đồng xanh, sạch và an toàn”.

Ông Takio Yamada, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cho biết: “Nhật Bản và Việt Nam là hai quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu và thiên tai, do đó hai nước đã nhất trí thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai tại Hội nghị thượng Nhật Bản - Việt Nam năm 2020.

Hiện tại, hai nước đang phối hợp xúc tiến 2 dự án là Dự án ứng phó với sát lở đất tại khu vực miền núi phía Bắc và Dự án vận hành hiệu quả đập tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Tháng 8/2021 vừa qua, Chính phủ Nhật Bản đã phê duyệt dự án mới là hỗ trợ Lập Quy hoạch chung ứng phó với lũ lụt tại khu vực miền Trung Việt Nam”.

Đại sứ cũng bày tỏ hy vọng việc cung cấp viện trợ không hoàn lại thông qua Dự án lần này sẽ góp phần giúp Việt Nam nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống thiên tai.

Tại buổi lễ, ông Takio Yamada, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam và bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam đã ký Công hàm trao đổi với sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp. Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cảm ơn Chính phủ Nhật Bản, tổ chức UNICEF đã quan tâm vận động để hỗ trợ cho công tác giảm thiểu rủi ro cũng như các lĩnh vực liên quan như dinh dưỡng, y tế, giáo dục, nước sạch nhằm đáp ứng những nhu cầu tối thiểu của người dân vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng thiên tai.

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Sự kiện ký kết thỏa thuận tài trợ ngày hôm nay đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ đối tác bền chặt kéo dài nhiều năm giữa Chính phủ Nhật Bản, Chính phủ Việt Nam và UNICEF.

Trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mong muốn phía Chính phủ Nhật Bản và UNICEF tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm cùng xây dựng các dự án hợp tác công-tư nhằm tăng cường sức chống chịu của của hệ thống quản lý và công trình phòng, chống thiên tai; đưa ra các khuyến nghị cho Chính phủ Việt Nam, thực hiện chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi lĩnh vực giảm thiểu rủi ro thiên tai có sự phối hợp đa ngành cũng như nâng cao nhận thức không chỉ cho người dân mà còn cho các nhà lãnh đạo, nhất là ở các địa phương, góp phần thúc đẩy xây dựng một xã hội bền vững trước thiên tai”.

Trên cơ sở sự hợp tác chặt chẽ giữa UNICEF và Tổng cục Phòng, chống thiên tai năm 2016 - 2017 khi triển khai một dự án về ứng phó khẩn cấp với hạn hán, xâm nhập mặn cũng do Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ; Dự án tiếp theo này sẽ thúc đẩy mối quan hệ đối tác để bảo vệ và tăng cường quyền trẻ em trong biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Bên cạnh đó, Dự án mới cũng sẽ giới thiệu các công nghệ sáng tạo, bền vững, các kinh nghiệm từ Nhật Bản và các nước khác về khả năng chống chịu với thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu cho các khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng.

Thủ tướng chỉ đạo chủ động ứng phó thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh
Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản 1100/TTg-CN ngày 23/8/2021 về chủ động ứng phó thiên tai, mưa lũ, bão lớn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư