Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Tăng cường quan hệ đoàn kết anh em và hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba
Thanh Huyền - 12/11/2016 12:00
 
Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Raul Castro, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân sẽ thăm chính thức Cuba từ ngày 15-17/11.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Chuyến thăm thể hiện Việt Nam coi trọng và quyết tâm tiếp tục tăng cường mối quan hệ đoàn kết anh em và hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao (2/12/1960), trong những năm vừa qua, quan hệ anh em đặc biệt Việt Nam-Cuba tiếp tục được củng cố và phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực.

Hai bên tiến hành thường xuyên và hiệu quả các cơ chế hợp tác Ủy ban liên Chính phủ, Hội thảo lý luận giữa hai Đảng, Tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao, Đối thoại về an ninh-quốc phòng.

Hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư có nhiều chuyển biến tích cực, trao đổi thương mại gần đây ở mức trên dưới 200 triệu USD/năm và chủ yếu Việt Nam xuất siêu. Việt Nam xuất khẩu sang Cuba chủ yếu gồm lúa, gạo, hàng tiêu dùng và nhập khẩu từ Cuba sản phẩm sinh học, thuốc chữa bệnh...

Đặc biệt, hai bên có những kết quả khả quan trong các dự án sản xuất lúa, gạo, đỗ, nuôi trồng thủy sản, sản xuất chế phẩm sinh học, văn hóa, thể thao và du lịch, giáo dục và đào tạo đại học và sau đại học.

Về nông nghiệp, dự án hợp tác hỗ trợ Cuba phát triển sản xuất lúa, gạo giai đoạn 2011-2015 đạt kết quả tích cực. Các dự án hỗ trợ Cuba phát triển sản xuất ngô, đậu tương và nuôi trồng thủy sản đã kết thúc giai đoạn 1 và hiện đang tiếp tục thực hiện giai đoạn 2. Hai bên tiếp tục nghiên cứu và triển khai các dự án nông nghiệp-thủy sản khác trong thời gian tới.

Về đầu tư, trong bối cảnh tình hình mới, Cuba, các doanh nghiệp Việt Nam đang thúc đẩy các dự án đầu tư tại Cuba về xây dựng hạ tầng du lịch, vật liệu xây dựng, sản xuất hàng tiêu dùng. Về ngoại giao đa phương, hai bên duy trì quan hệ hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên hợp quốc.

Việt Nam và Cuba cũng thúc đẩy khả năng hợp tác giữa Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel và Công ty Viễn thông Nhà nước Cuba ETECSA trong lĩnh vực viễn thông. Ngoài ra, hợp tác trong các lĩnh vực an ninh-quốc phòng, giáo dục-đào tạo, văn hóa, y dược, khoa học-kỹ thuật giữa hai nước cũng được quan tâm tăng cường.

Trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên mở rộng hợp tác nhằm đưa quan hệ kinh tế thương mại tương xứng với quan hệ chính trị ngoại giao hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai nước. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm tìm hiểu các cơ hội kinh doanh và phát triển các dự án đầu tư tại Cuba.

Cuba cũng chủ động đề xuất doanh nghiệp Việt Nam tham gia đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng như sản xuất lương thực, thăm dò và khai thác dầu khí, công nghiệp, du lịch, công nghệ sinh học và các lĩnh vực ưu tiên phát triển tại Đặc khu Kinh tế Mariel.

Trong chuyến thăm Cuba lần này của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, lãnh đạo hai nước sẽ trao đổi, thống nhất phương hướng và các biện pháp tăng cường quan hệ song phương trong giai đoạn phát triển mới ở mỗi nước.

Sau chuyến thăm chính thức Cuba, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân sẽ tới Lima (Peru) tham dự Tuần lễ cấp cao lần thứ 24 của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu ÁThái Bình Dương (APEC) được tổ chức từ ngày 17-20/11 theo lời mời của Tổng thống Peru Pedro Paplo Kuczynsky.

Cuba đề nghị Việt Nam tham gia đầu tư, phát triển hạ tầng
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba cho biết, Cuba ưu tiên tìm kiếm sự giúp đỡ từ Việt Nam để phát triển được hạ tầng của đất nước.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư