Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tăng giá cước 3G, nhà mạng thu thêm ngàn tỷ
Hữu Tuấn - 14/10/2013 10:06
 
Trong tuần này 3 nhà mạng Viettel, MobiFone, Vinaphone sẽ đồng loạt công bố tăng giá cước 3G, dự kiến thu thêm hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm. Vấn đề khách hàng quan tâm là, giá cước tăng, nhưng liệu chất lượng dịch vụ có tăng? Nhà mạng sẽ tăng cước 3G ?

Sau nhiều lần đề xuất, cuối tuần qua, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã chính thức phê duyệt các gói cước 3G của 3 nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone và Vinaphone. Theo đó, cước mới sẽ được thực hiện theo lộ trình nhất định để tránh gây xáo trộn cho khách hàng.

Thuê bao của Vinaphone hy vọng, chất lượng dịch vụ 3G sẽ tăng

Đại diện Cục Viễn thông cho biết, tính trung bình, các gói cước sẽ tăng dưới 20%, trong đó điều chỉnh giá chiếm 10% - 13%, điều chỉnh phương thức tính chiếm 6%.

Thời gian điều chỉnh do các doanh nghiệp tự quyền quyết định, tùy thuộc vào điều kiện và khả năng chuẩn bị. Giá cước 3G ở Việt Nam hiện thấp hơn từ 35% đến 68% so với mức trung bình trong khu vực ASEAN và thế giới.

Đợt tăng giá lần này chưa đưa giá cước 3G lên mặt bằng chung của khu vực, nhưng cũng tránh việc nhà mạng bán dưới giá thành như hiện nay.

Cục Viễn thông cũng yêu cầu, trước khi điều chỉnh giá cước, nhà mạng phải thông báo rộng rãi để khách hàng nắm được thông tin, lựa chọn các gói cước phù hợp.

Nếu người dùng không thay đổi dịch vụ đang sử dụng, thì nhà mạng sẽ tự động chuyển sang các gói cước được điều chỉnh mới. Đồng thời, Cục Viễn thông yêu cầu các mạng di động, cùng với việc tăng cước 3G, sẽ phải công bố chất lượng dịch vụ 3G và phải đảm bảo chất lượng dịch vụ như đã cam kết.

Vấn đề giá tăng, nhưng chất lượng ra sao được khách hàng đặc biệt quan tâm.

Ông Hồ Đức Thắng, Phó giám đốc Vinaphone cho biết, sau khi tăng giá cước 3G, các nhà mạng sẽ tăng chất lượng 3G cho người dùng.

“Dù vậy, trong quá trình triển khai sau khi tăng cước, đâu đó chất lượng 3G có thể vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dùng, do nhiều yếu tố tác động như vùng địa lý (ngay tại các đô thị lớn cũng tồn tại một số vùng lõm, sóng yếu), những nơi nhu cầu sử dụng lớn, đột biến, như trung tâm thương mại…”, ông Thắng nói.

Hiện Việt Nam có 4 nhà mạng cung cấp dịch vụ kết nối Internet băng rộng qua 3G là Viettel (chiếm 34,73% thị phần), MobiFone (33,19%), Vinaphone (29,71%) và Vietnamobile (2,37%).

Cả nước hiện có hơn 131 triệu thuê bao di động, nhưng chỉ có 15,7 triệu người dùng 3G có phát sinh cước thường xuyên, mang về doanh thu khoảng 10% toàn dịch vụ di động cho các nhà mạng. Với việc tăng giá cước 3G lên 20%, ước tính các nhà mạng sẽ thu được hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm.

Theo tính toán của các nhà mạng, doanh thu từ dịch vụ 3G trong năm 2013 ước chừng 7.200 tỷ đồng (chiếm khoảng 10% doanh thu dịch vụ di động của các nhà mạng). Nếu tăng giá 3G thêm 20%, ước tính, các nhà mạng sẽ thu về thêm gần 1.500 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, đại diện Viettel, VinaPhone và MobiFone đều cho biết, các nhà mạng dự tính sẽ bắt đầu công bố giá 3G mới (sớm nhất vào ngày 16/10).

Tuy nhiên, mức tăng và cách tính các gói cước cụ thể chưa được các nhà mạng tiết lộ. Các nhà mạng cũng cho biết, sẽ tung ra nhiều gói cước 3G mới, tăng số lượng các gói không giới hạn dung lượng và thậm chí còn có thể giảm giá cước cho một số gói cước phổ cập giá rẻ.

Trả tiền dịch vụ 3G để dùng 2G
Nhiều thuê bao thanh toán cước 3G cho nhà mạng nhưng chất lượng dịch vụ yếu kém, sóng không ổn định.  
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư