-
Quốc hội quyết cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực chứng khoán
-
Việt Nam và Pháp còn nhiều dư địa hợp tác phát triển
-
Người dân có thể được bảo vệ tốt hơn trước gian lận đo lường
-
Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2025
-
Quảng Trị hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy dự án Khu công nghiệp quốc tế -
Tỉnh Quảng Trị và tỉnh Leningrad (Liên bang Nga) ký kết thỏa thuận hợp tác
Chính phủ ban hành Nghị định số 157/2018/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.
Theo đó, đối tượng áp dụng gồm: Người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật lao động; doanh nghiệp thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp; hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức khác của Việt Nam có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động (trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác với quy định của Nghị định này).
Mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp từ ngày 1/1/2019 như sau: Vùng I: 4.180.000 đồng/tháng; vùng II: 3.710.000 đồng/tháng; vùng III: 3.250.000 đồng/tháng; vùng IV: 2.920.000 đồng/tháng. Như vậy, mức lương tối thiểu vùng mới cao hơn mức lương hiện nay khoảng 160.000-200.000 đồng/tháng.
Địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng được quy định theo đơn vị hành chính cấp quận, huyện, thị xã và thành phố trực thuộc tỉnh.
Nghị định nêu rõ, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nào thì áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn đó. Trường hợp doanh nghiệp có đơn vị, chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì đơn vị, chi nhánh hoạt động ở địa bàn nào, áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn đó.
Doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp, khu chế xuất nằm trên các địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì áp dụng theo địa bàn có mức lương tối thiểu vùng cao nhất.
Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn có sự thay đổi tên hoặc chia tách thì tạm thời áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn trước khi thay đổi tên hoặc chia tách cho đến khi Chính phủ có quy định mới.
Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn được thành lập mới từ một địa bàn hoặc nhiều địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì áp dụng mức lương tối thiểu vùng theo địa bàn có mức lương tối thiểu vùng cao nhất. Trường hợp doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn là thành phố trực thuộc tỉnh được thành lập mới từ một địa bàn hoặc nhiều địa bàn thuộc vùng IV thì áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn thành phố trực thuộc tỉnh còn lại.
Mức lương tối thiểu vùng quy định nêu trên là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận và trả lương, trong đó mức lương trả cho người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường, bảo đảm đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận phải bảo đảm: Không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc giản đơn nhất; cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc đòi hỏi người lao động đã qua học nghề, đào tạo nghề theo quy định.
Khi thực hiện mức lương tối thiểu vùng quy định tại Nghị định này, doanh nghiệp không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với các chức danh nghề nặng nhọc, độc hại và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động. Các khoản phụ cấp, bổ sung khác, trợ cấp, tiền thưởng do doanh nghiệp quy định thì thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc trong quy chế của doanh nghiệp.
-
Quảng Trị hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy dự án Khu công nghiệp quốc tế -
Tỉnh Quảng Trị và tỉnh Leningrad (Liên bang Nga) ký kết thỏa thuận hợp tác -
Thủ tướng: Quan trọng nhất là đưa hơn 8 triệu tỷ đồng đầu tư công vào đúng dự án trọng điểm, lan tỏa -
Thủ tướng: Kịp thời điều chuyển, thay thế cán bộ không đáp ứng yêu cầu -
Chính phủ ưu tiên tiếp tục củng cố vững chắc nền tảng vĩ mô, kiểm soát lạm phát -
Thành phố Huế tháo gỡ vướng mắc, khai thác hiệu quả nhà đất dôi dư -
TikTok, Meta, Amazon, Google, Netflix... đều đã thực hiện kê khai, nộp thuế ở Việt Nam
-
Phú Long ghi dấu ấn tại APEA 2026 với hai giải thưởng về thương hiệu và quản trị
-
Pebsteel sau 32 năm: Từ vị thế tiên phong đến khát vọng thiết lập chuẩn mực ngành nhà thép
-
VPBank “House of Diamond”: Khi sự đủ đầy bắt nguồn từ sự cân bằng bên trong
-
Stavian ED phát triển hạ tầng năng lượng cho KCN Stavian Vĩnh Phúc
-
Bảo Tín Mạnh Hải nhận giải Fast Enterprise Award tại APEA 2026: Tăng tốc nhờ chữ "Tín"
-
FPT “vời” ông lớn Nhật Bản cùng đầu tư nhà máy đóng gói, kiểm thử chip nhớ tại Việt Nam