Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 14 tháng 10 năm 2024,
Tăng trưởng quý III/2024 của Singapore ước đạt 4,1%
Đông Phong - 14/10/2024 09:59
 
Nền kinh tế Singapore đạt tăng trưởng 4,1% trong quý III/2024 so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu sơ bộ nước này công bố sáng nay 14/10.

Kết quả trên vượt mức tăng trưởng 3,8% được các nhà kinh tế dự báo với Reuters.

Trên cơ sở điều chỉnh theo mùa, GDP quý III của Singapore đã tăng 2,1% so với quý II, theo ước tính của Bộ Thương mại nước này.

Theo dự báo điều chỉnh của Bộ Thương mại Singapore, tăng trưởng GDP năm 2024 của nước này ước đạt ngưỡng 2,0 - 3,0%, thay vì mức 1,0 - 3,0% trước đó. Ảnh: AFP
Theo dự báo điều chỉnh của Bộ Thương mại Singapore, tăng trưởng GDP năm 2024 của nước này ước đạt ngưỡng 2,0 - 3,0%, thay vì mức 1,0 - 3,0% trước đó. Ảnh: AFP

Cũng trong sáng nay 14/10, Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS - ngân hàng trung ương) công bố giữ nguyên các thiết lập chính sách tiền tệ của mình sau thông tin nền kinh tế tăng tốc trong quý III. Các nhà hoạch định chính sách MAS bày tỏ sự lạc quan về triển vọng kinh tế năm 2025.

Cơ quan Tiền tệ Singapore, sử dụng tỷ giá hối đoái làm công cụ chính sách chính, cho biết sẽ "duy trì tỷ lệ tăng giá hiện hành" trong biên độ chính sách tỷ giá hối đoái danh nghĩa hiệu quả của đồng đô la Singapore (S$NEER).

Biên độ rộng và mức độ mà dải S$NEER cũng sẽ được duy trì, Cơ quan Tiền tệ Singapore cho biết.

"Các rủi ro đối với triển vọng lạm phát của Singapore đã cân bằng hơn so với 3 tháng trước", Cơ quan tiền tệ Singapore đánh giá; đồng thời cho rằng động lực tăng trưởng đã tăng lên.

"Trừ khi nhu cầu cuối cùng trên toàn cầu suy yếu, nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ ổn định và bám sát lộ trình tiềm năng vào năm 2025", Cơ quan Tiền tệ Singapore nhận định.

Cơ quan này dự đoán lạm phát cơ bản của Singapore sẽ tiếp tục giảm còn khoảng 2% vào cuối năm 2024. Cần biết rằng lạm phát cơ bản của Singapore đã giảm dần từ mức đỉnh điểm 5,5% thiết lập vào đầu năm 2023 và trượt xuống mức thấp nhất trong 2 năm rưỡi là 2,5% vào tháng 7 vừa qua, trước khi nhích lên 2,7% vào tháng 8.

Chuyên gia kinh tế Selena Ling tại ngân hàng OCBC nhận định: "Triển vọng tăng trưởng lạc quan hơn", đồng thời lưu ý rằng địa chính trị và xung đột thương mại là mối lo ngại đối với nền kinh tế Singapore. Chuyên gia này cho rằng Cơ quan Tiền tệ Singapore sẽ có một cơ hội nới lỏng chính sách sắp tới vào tháng 1/2025.

Là nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào thương mại, Singapore sử dụng một công cụ độc đáo để quản lý chính sách tiền tệ, điều chỉnh tỷ giá hối đoái của đồng đô la Singapore so với các đồng tiền mạnh khác, thay vì điều chỉnh lãi suất trong nước như hầu hết các quốc gia khác.

Singapore điều chỉnh chính sách thông tiền tệ qua ba đòn bẩy: độ dốc, điểm giữa và độ rộng của biên độ chính sách.

Nền kinh tế Singapore thường đạt tốc độ tăng trưởng dẫn đầu thế giới nhờ thương mại quốc tế nhộn nhịp.

Tháng 8/2024, Bộ Thương mại Singapore đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 thành ngưỡng 2,0 - 3,0%, thay vì mức 1,0 - 3,0% trước đó.

Năm 2023, kinh tế Singapore đạt tăng trưởng 1,1%, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 3,8% của năm 2022.

Cơ quan Tiền tệ Singapore đã thắt chặt chính sách 5 lần trong khoảng thời gian từ tháng 10/2021 đến tháng 10/2022, bao gồm 2 động thái ngoài chu kỳ nhằm kiềm chế lạm phát trong đại dịch Covid-19 và trong bối cảnh bất ổn địa chính trị toàn cầu. Kể từ đó, chính sách này vẫn được duy trì ổn định bất luận mối lo ngại về tăng trưởng kinh tế lấn át lạm phát.

Nền kinh tế Singapore tăng tốc nhanh nhất trong hơn một năm qua
Số liệu chính thức cho thấy nền kinh tế Singapore trong quý I/2021 đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong hơn một năm qua, nhờ sức kéo của ngành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư