Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Tạo nền tảng thúc đẩy thực hiện tăng trưởng xanh tại Việt Nam
Anh Minh - 21/12/2018 17:36
 
Những hiệu ứng tích cực đã bắt đầu lan tỏa Dự án hỗ trợ tăng cường năng lực và đổi mới thể chế thực hiện tăng trưởng xanh và phát triển bền vững do UNDP và USIAD tài trợ
Dự án hỗ trợ tăng cường năng lực và đổi mới thể chế thực hiện tăng trưởng xanh và phát triển bền vững có tổng ngân sách 4,128 triệu USD do Bộ Kế hoạch và đầu tư triển khai với sự tài trợ của UNDP, USAID, UB – UNDP LECB.
Dự án hỗ trợ tăng cường năng lực và đổi mới thể chế thực hiện tăng trưởng xanh và phát triển bền vững có tổng ngân sách 4,128 triệu USD do Bộ Kế hoạch và đầu tư triển khai với sự tài trợ của UNDP, USAID, UB – UNDP LECB.

Sáng nay, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã tổ chức Hội nghị điều phối thực hiện tăng trưởng xanh và tổng kết Dự án hỗ trợ tăng cường năng lực và đổi mới thể chế thực hiện tăng trưởng xanh và phát triển bền vững ở Việt Nam.

Dự án hỗ trợ tăng cường năng lực và đổi mới thể chế thực hiện tăng trưởng xanh và phát triển bền vững có tổng ngân sách 4,128 triệu USD do Bộ Kế hoạch và đầu tư triển khai với sự tài trợ của UNDP, USAID, UB – UNDP LECB và đóng góp của phía Việt Nam, được triển khai trong giai đoạn 2015 – 2018.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và môi trường, sau 4 năm triển khai Dự án đã góp phần năng cường năng lực các cơ quan Chính phủ để xem xét, điều chỉnh việc thực hiện và lồng ghép tăng trưởng xanh vào quá trình xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội cấp quốc gia, cấp ngành và cấp tỉnh; nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách tài chính cần thiết để đảm bảo giảm phát thải khí nhà kính hiệu quả chi phí để hỗ trợ Chính phủ trong quá trình khuyến khích khu vực tư nhân đầu tư vào các dự án tăng trưởng xanh…

Tính đến tháng 12/2018, Dự án đã hỗ trợ xây dựng kế hoạch hành đồng tăng trưởng xanh tại 6 địa phương là Quảng Ninh, Tp. Đà Lạt, Tp.HCM, Hà Nam, Cao Bằng, Bắc Kạn và Tp.Hà Nội (đang phê duyệt); xây dựng kế hoạch hành động cho Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam; tổ chức hội thảo tập huấn chuyên đề về tăng trưởng xanh cho 1.728 cán bộ nhà nước.

Dự án đã hỗ trợ Bộ GTVT xây dựng kế hoạch hành động tăng trưởng xanh cho toàn ngành và lĩnh vực hàng không dân dụng; thí điểm về hiệu quả sử dụng nhiên liệu tàu biển...  Đặc biệt, Dự án đã giúp rà soát đầu tư đầu tư công cho biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh cho 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long…

Việt Nam là một trong số các nước đang phát triển theo hướng thúc đẩy đầu tư đổi mới công nghệ xanh và nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, đồng thời nâng cao khả năng phục hồi sau những tác động của biến đổi khí hậu trên cả nước đặc biệt với đối với người nghèo và dễ bị tổn thương. Thông qua quan hệ đối tác với UNDP và Chính phủ Hoa Kỳ, Bộ KH&ĐT cho biết là sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp, viện nghiên cứu và các đối tác phát triển để triển khai các hoạt động đáp ứng các mục tiêu đề ra trong Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng xanh.

Việt Nam với chiến lược tăng trưởng xanh
Việt Nam gặt hái được nhiều thành tựu khi chuyển đổi từ kế hoạch tập trung sang nền kinh tế thị trường. Đứng trước những vấn đề môi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư