Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tập đoàn của chuyên gia Ngô Minh Tuấn ra mắt “Thung lũng khởi nghiệp” tại Đắk Lắk
Vũ Anh - 07/03/2023 14:34
 
Với bối cảnh hiện tại của Đắk Lắk, mô hình được thiết kế phù hợp, bài bản nhất để trở thành mô hình mẫu cho chuỗi các thung lũng sau này tại 63 tỉnh thành trên cả nước.

Vài năm trở lại đây, làn sóng khởi nghiệp, thành lập doanh nghiệp ở Việt Nam ghi nhận sự sôi động đặc biệt trong khu vực Đông Nam Á.

Theo Báo cáo Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2022, mức đầu tư vào Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam ước đạt khoảng 2 tỷ USD, trong khi năm 2021 đạt 1,35 tỷ USD.

CVG Shark Group do ông Ngô Minh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO Việt Nam Global thành lập cuối năm 2022, với hoạt động chính là các khóa huấn luyện nhằm giúp nhà đầu tư biết cách thẩm định dự án, startup biết cách gọi vốn thành công.

Mặc dù số lượng doanh nghiệp mới thành lập ngày càng nhiều, nhưng trên thực tế cho thấy nhà đầu tư chưa biết cách thẩm định dự án. Trong khi đó, nhu cầu gọi vốn của các startup nhiều nhưng không phải startup nào cũng biết cách gọi vốn.

Theo ông Ngô Minh Tuấn, gọi vốn bản chất là nhà đầu tư bỏ tiền và mua một doanh nghiệp có sẵn hoặc một doanh nghiệp trong tương lai. Khi nhà đầu tư bỏ tiền ra mua tức là nhà đầu tư mong muốn số tiền mình bỏ ra đầu tư phải hiệu quả. Vì vậy, thứ doanh nghiệp có để bán đó là sự hấp dẫn, đủ mang lại sự mong muốn cho nhà đầu tư.

Theo ông Ngô Minh Tuấn, hiện xu thế làm dịch vụ, tổ chức gọi vốn có nhiều. Tuy nhiên, để có một đơn vị chuyên nghiệp có khả năng thẩm định dự án của doanh nghiệp có sinh lời hay không, sinh lời vào thời điểm nào, sau bao lâu sinh lời… thì lại rất yếu.

“Nếu có một đơn vị chuyên nghiệp đứng ra tư vấn, giúp doanh nghiệp và các nhà đầu tư những điều này thì nhà đầu tư sẽ giảm thiểu rủi ro rất lớn, trong khi đó người gọi vốn cũng sẽ biết cách làm thế nào để hợp "khẩu vị" của nhà đầu tư để hai bên cùng có lợi”, ông Ngô Minh Tuấn chia sẻ.

Trong 5 năm tới, đối tượng khách hàng mục tiêu phần lớn là những người khởi nghiệp lại, tức là họ đã có va đập với việc vận hành doanh nghiệp. Bây giờ, họ khởi nghiệp lại bằng một ý tưởng mới.

Trước mắt khách hàng tập trung toàn bộ vào thị trường trong nước. Nhưng 5 năm sau sẽ tiến ra quốc tế, với các doanh nghiệp của người Việt trên toàn cầu.

Động thái đầu tiên tập đoàn là chọn khối doanh nghiệp trẻ ở Đắk Lắk làm nơi khởi đầu cho mô hình thung lũng khởi nghiệp. Thông qua việc kiến tạo ra những giá trị mới, mang đến cơ hội khởi nghiệp, chắp cánh cho những giấc mơ khởi nghiệp của người trẻ hiện nay, bằng một khái niệm rất khác: Khởi nghiệp đúng quy trình.

Tại đây, sẽ có các doanh nhân hướng dẫn, hỗ trợ để đóng gói ý tưởng, mô hình, thẩm định dự án khả thi; có các bác sĩ doanh nghiệp để tư vấn tận tình và mang đến những giải pháp chuẩn chỉ nhất cho sức khỏe doanh nghiệp ngay từ những ngày đầu chập chững bước vào thương trường.

Bên cạnh đó, các mô hình khởi nghiệp tại thung lũng với sự đa dạng về các ngành nghề sẽ mở ra cơ hội việc làm và phát triển về nhiều lĩnh vực cho địa phương.

Top 4 lý do khiến start-up thất bại khi gọi vốn
Trong bối cảnh dòng vốn đầu tư đang thắt chặt như hiện nay, các start-up cần tránh những lỗi cơ bản để tăng khả năng gọi vốn thành công.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư