
-
Thủ tướng yêu cầu cơ bản hoàn thành dự án Sân bay Long Thành vào tháng 12/2025
-
Phó chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan khảo sát Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua An Giang
-
Vỡ tiến độ Dự án thành phần 1.1 vành đai 4 TP. Hà Nội vốn 13.362 tỷ đồng
-
Ban hành Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Làn sóng đầu tư logistics “nóng” dần tại TP.HCM
Dự án Bến số 5, số 6 do Tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 299/QĐ-TTg năm 2021, là Dự án phát triển hạ tầng cảng biển nước sâu đầu tiên tại Việt Nam sử dụng nguồn vốn của khu vực kinh tế tư nhân.
Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương quốc tế, phát triển logistics, tạo động lực phát triển kinh tế không chỉ cho thành phố Hải Phòng mà còn cho khu vực miền Bắc và cả nước.
![]() |
Bến số 5 và số 6 đã đạt năng suất khai thác trung bình 30 container/giờ |
Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco, kể từ khi chính thức vận hành từ quý I/2025 đến nay, các bến số 5,6 Cảng Hateco đã đạt năng suất khai thác trung bình 30 container/giờ; đón nhiều tàu lớn vào làm hàng, góp phần tích cực tăng sản lượng hàng qua Cảng Hải Phòng; đưa hàng hóa trực tiếp đi châu Âu, châu Mỹ. Đây là cảng thông minh đầu tiên tại Việt Nam với cổng ra, vào tự động, cầu tàu bán tự động, đủ năng lực đón những tàu lớn nhất thế giới và đi trực tiếp từ những nơi xa nhất như bờ Tây, bờ Đông Hoa Kỳ cũng như châu Âu, Ấn Độ...
![]() |
Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Ngọc Châu cùng lãnh đạo các ngành chức năng kiểm tra thực địa hoạt động tại Bến số 5, số 6 thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện |
Qua kiểm tra hoạt động tại Bến số 5, số 6, phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Ngọc Châu, Chủ tịch UBND Thành phố đã ghi nhận và đánh giá cao quy mô đầu tư, tốc độ thi công nhanh chóng của Dự án Bến số 5, số 6. “Với việc đầu tư đồng bộ, ứng dụng công nghệ tiên tiến, Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng sẽ trở thành cảng thông minh đầu tiên tại Việt Nam, được trang bị hệ thống cổng ra vào tự động, cầu tàu bán tự động, có khả năng tiếp nhận những tàu container lớn nhất thế giới. Đặc biệt, cảng có thể đón các tuyến tàu đi thẳng từ những thị trường xa như bờ Tây, bờ Đông nước Mỹ, tạo lợi thế cạnh tranh vượt trội cho hệ thống logistics của Hải Phòng và khu vực phía Bắc”, ông Châu nhấn mạnh.
![]() |
Quang cảnh cuộc làm việc với Tập đoàn Hateco |
Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Kỳ, Chủ tịch Tập đoàn Hateco đã có các đề xuất với UBND TP. Hải Phòng một số nội dung nhằm hỗ trợ hoàn thiện hạ tầng, đảm bảo điều kiện khai thác bền vững. Theo đó, Tập đoàn kiến nghị UBND TP. Hải Phòng xem xét, chỉ đạo sớm khởi công xây dựng tuyến đường giao thông sau cảng từ Bến số 3 đến Bến số 6 và cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2, nhằm giảm áp lực giao thông cho đảo Cát Hải. Cụ thể, tuyến đường giao thông sau cảng từ bến số 3 đến bến số 6 dự kiến được khởi công trong tháng 8/2025, chủ đầu tư dự án cam kết rút ngắn tối đa thời gian thi công để công trình được đưa vào khai thác sớm nhất, tạo thuận lợi cho các phương tiện ra, vào cảng. Với đề xuất mở rộng tuyến luồng Lạch Huyện và bổ sung vũng quay tàu trước bến số 5, số 6, trước đó thành phố đề nghị và Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ, dự án được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 trình Quốc hội phê duyệt vào kỳ họp sắp tới.
![]() |
Ông Trần Văn Kỳ, Chủ tịch Tập đoàn Hateco nêu một số đề xuất, kiến nghị của Tập đoàn tại cuộc làm việc |
Liên quan đến công tác an sinh xã hội, Tập đoàn đề xuất Thành phố giới thiệu vị trí để nghiên cứu lập Dự án khu nhà ở cho chuyên gia, cán bộ, người lao động làm việc tại cảng và khu vực đặc khu Cát Hải. Ngoài ra, Tập đoàn Hateco cũng đề xuất được nghiên cứu thực hiện một số Dự án đầu tư mới tại thành phố, gồm: KCN Sân bay Tiên Lãng (khu A) và các KCN khác thuộc Khu kinh tế phía Nam; các KCN đang lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 như KCN Bình Giang 2, Bình Giang 4, KCN Tứ Kỳ 1, KCN Hưng Đạo. Tập đoàn cũng bày tỏ quan tâm tới Dự án Cảng thủy nội địa Ninh Giang (sông Luộc) và Dự án khu đô thị, thương mại dịch vụ hỗn hợp, trung tâm logistics Tiên Lãng...
Kết luận cuộc làm việc, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đề nghị Tập đoàn Hateco và Cảng HHIT phối hợp chặt chẽ với UBND Thành phố cùng các Sở, ngành, đơn vị liên quan để rà soát, cập nhật các quy hoạch, thống nhất nội dung báo cáo, đề xuất các Bộ, ngành Trung ương sớm triển khai các dự án đầu tư hạ tầng giao thông, hàng hải, bảo đảm hiệu quả khai thác và vận hành.
Chủ tịch UBND Thành phố giao Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp khẩn trương hoàn thành tuyến đường sau Cảng. Cùng với đó, đề nghị Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng sớm đề xuất với các Bộ, ngành Trung ương thực hiện dự án đầu tư xây dựng vũng quay tàu số 2 trước bến 5,6; tạo điều kiện để các tàu 200.000 DWT ra, vào thuận lợi, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế của thành phố.
![]() |
Bến số 3 và số 4 khu bến cảng Lạch Huyện được đầu tư và vận hành theo mô hình cảng xanh - cảng thông minh. Ảnh: Thanh Tân |
Đối với các Dự án đầu tư Tập đoàn đề xuất trong thời gian tới, ông Châu đề nghị Tập đoàn Hateco cử đại diện làm việc với Sở Xây dựng, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng để thống nhất nội dung và lộ trình thực hiện cụ thể để phát triển các dự án phù hợp với định hướng phát triển Khu kinh tế, đặc biệt là khu vực phía Tây và hệ thống cảng nội địa. Riêng với phương án xây dựng Khu nhà ở cho chuyên gia, cán bộ, người lao động, Tập đoàn cần sớm lựa chọn địa điểm từ phương án đã được Ban Quản lý Khu kinh tế thành phố, Đặc khu Cát Hải thông tin tại cuộc làm việc, báo cáo UBND thành phố xem xét, phê duyệt theo quy định.
Chủ tịch UBND Thành phố cũng đề nghị Tập đoàn Hateco lựa chọn những sản phẩm tiêu biểu, mô hình ấn tượng để tham gia khu vực trưng bày triển lãm của thành phố với chủ đề “Hải Phòng - Niềm tin và khát vọng vươn mình cùng đất nước” tại triển lãm thành tựu đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) tới đây.

-
Tập đoàn Hateco đề xuất tham gia một số dự án KCN, đô thị, cảng nội địa tại Hải Phòng -
Bộ Tài chính là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng -
Thành lập Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Đặc khu Vân Đồn dành 2.662 tỷ đồng đầu tư tuyến đường ven biển khu vực Cái Rồng -
Công bố quy hoạch trung tâm bán đảo Quảng An; Duyệt dự án Sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng -
Chờ đón sự trở lại của dòng vốn lớn -
Quảng Trị đặt “mốc” tiến độ tái định cư, giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Legacy Hill: Vận hành chuyên nghiệp bởi Atania Hospitality, sống an nhiên và đầu tư bền vững
-
Japfa Việt Nam hỗ trợ 8.000 gà giống cho nông dân Đồng Nai