
-
Ấn tượng mạnh mẽ tại gian triển lãm “80 năm Tài chính Việt Nam - Kiến tạo và Phát triển”
-
Tổng Bí thư Tô Lâm: Quốc hội “phải dám mở đường, dám sửa đường”
-
Khai mạc Kỳ họp lần thứ 42 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba
-
Từ ngày 1/1/2026 thực hiện rà soát, kiểm kê lại tài sản công
-
Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - New Zealand -
Hào khí mùa Thu xưa hun đúc khát vọng Cà Mau vươn ra biển lớn
Tới tham dự buổi lễ có Chủ tịch nước Lương Cường, Phó thủ tướng Mai Văn Chính, Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh.
![]() |
Chủ tịch nước Lương Cường tham dự lễ khánh thành. |
Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025) và 30 năm thành lập Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (29/4/1995 - 29/4/2025).
Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt chủ đầu tư dự án, ông Phạm Hồng Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Cảng Hải Phòng nhấn mạnh: “Đây là dự án trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ đối với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, cảng Hải Phòng, mà còn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hải Phòng anh hùng - thành phố kỷ niệm 70 năm giải phóng và cả Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam thống nhất, hùng cường sau 50 năm hòa bình.”
![]() |
Ông Phạm Hồng Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Cảng Hải Phòng phát biểu. |
Dự án có tổng chiều dài hai bến 750m, độ sâu -16m, đủ khả năng tiếp nhận tàu mẹ 165.000 DWT (14.000 TEUs) và tàu 200.000 DWT giảm tải, cùng bến sà lan 250m tiếp nhận tàu 3.000 DWT (160 TEUs) và hệ thống thiết bị xếp dỡ tiên tiến. Đặc biệt, Bến số 3 và số 4 được đầu tư và vận hành theo mô hình cảng xanh - cảng thông minh, ứng dụng công nghệ hiện đại và tự động hóa, đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững phù hợp với xu thế phát triển bền vững của ngành hàng hải thế giới.
Khi đi vào hoạt động hết công suất, hai bến cảng mới này sẽ góp phần nâng tổng năng lực xếp dỡ của cảng Hải Phòng thêm 1,35 ÷ 1,5 triệu TEU/năm, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của hàng hóa xuất nhập khẩu qua khu vực, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ dịch vụ logistics, giảm chi phí vận tải, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.
![]() |
Bến số 3 và số 4 được đầu tư và vận hành theo mô hình cảng xanh - cảng thông minh. |
Hãng tàu MSC - hãng tàu container lớn nhất thế giới hợp tác cùng cảng Hải Phòng thông qua công ty Terminal Investment Limited (TIL) trong việc liên doanh khai thác bến số 3 và số 4.
Ông Benoit De Quillacq, Tổng giám đốc Công ty TNHH MSC Việt Nam khẳng định: “Nhờ sự hợp tác này, một cơ sở hạ tầng hiện đại đã được hình thành, mang đến cho khu vực miền Bắc Việt Nam thêm 750 m cầu cảng, có khả năng tiếp nhận các tàu container tuyến xa. Đây là một bước tiến quan trọng, góp phần nâng cao năng lực kết nối của khu vực với thị trường toàn cầu”.
![]() |
Ông Benoit De Quillacq, Tổng giám đốc Công ty TNHH MSC Việt Nam phát biểu. |
Trong những năm qua, sản lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển Hải Phòng luôn có mức tăng cao, từ 12 - 15%/năm, năm 2024 đã đạt 190 triệu tấn và dự kiến trong năm 2025 là 212 triệu tấn.
Có được tốc độ phát triển trên phải kể đến sự đóng góp của hệ thống cảng nước sâu, có thể tiếp nhận các tàu lớn vào làm hàng, đặc biệt là tại khu bến cảng Lạch Huyện.
![]() |
Lãnh đạo Cảng Hải Phòng đón nhận quà của Chủ tịch nước Lương Cường. |
Theo quy hoạch, đến năm 2030, khu bến Lạch Huyện có từ 13 đến 16 bến cảng (gồm 14 đến 18 cầu cảng), đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 61,4 triệu tấn đến 90 triệu tấn, hành khách từ 10.500 đến 11.000 lượt.
Tiếp theo sự thành công của các bến khởi động, nhiều nhà đầu tư đã tiếp tục quan tâm, đầu tư các bến tiếp theo khu bến Lạch Huyện, đến nay, đã có 4 bến đưa vào khai thác thương mại (bến số 1, số 2 và bến số 5, số 6).
![]() |
Ông Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng phát biểu. |
Thay mặt lãnh đạo thành phố Hải Phòng, ông Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hải Phòng đánh giá cao nỗ lực của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đã tập trung nguồn lực đầu tư nhiều dự án trong lĩnh vực hàng hải, cảng biển tại Hải Phòng đặc biệt là hoàn thành các bến số 3 và số 4 cảng Lạch Huyện để đưa vào khai thác.
“Hải Phòng cam kết luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện để các Nhà đầu tư xây dựng, vận hành và khai thác các bến còn lại cảng Lạch Huyện và cảng Nam Đồ Sơn cũng như đầu tư vào các khu công nghiệp công nghệ cao, lĩnh vực dịch vụ cảng biển và logistic hiện đại theo mô hình tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững”, ông Lê Anh Quân nhấn mạnh.
![]() |
Chủ tịch nước Lương Cường cùng các đại biểu bấm nút khánh thành bến cảng container quốc tế số 3, 4 Lạch Huyện - Cảng Hải Phòng. |

-
Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - New Zealand -
Hào khí mùa Thu xưa hun đúc khát vọng Cà Mau vươn ra biển lớn -
Sẽ tiếp nối truyền thống “đi trước mở đường” ngành Giao thông Vận tải -
Ngành Giao thông vận tải tiếp tục ghi dấu ấn trên hành trình phát triển đất nước -
Hà Nội triển khai 62 nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế, xã hội -
Không còn khoảng trống pháp lý về chỉ định thầu -
Thủ tướng: Phấn đấu đến năm 2030 Việt Nam cơ bản không còn hộ nghèo
-
Tập đoàn của ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh hai giải thưởng quốc tế
-
NEM Furniture bứt phá, lọt Top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính “thật Tâm”
-
Sắp diễn ra Triển lãm thành tựu khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
-
VIFA ASEAN 2025 mở rộng nền tảng kết nối khi TP.HCM thành “siêu đô thị”
-
Mercedes-Benz An Du - "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 4 năm liên tiếp