Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tập đoàn Tân Tạo chật vật vì dự án nghìn tỷ ở Quảng Ngãi
Nguyên Đức - 06/01/2016 08:31
 
Dự án Khu Thương mại - Dịch vụ Vina Universal Paradise của Tập đoàn Tân Tạo sau 8 năm được cấp chứng nhận đầu tư vẫn chưa triển khai. Tỉnh Quảng Ngãi đang muốn thu hẹp Dự án.

Một văn bản mới được UBND tỉnh Quảng Ngãi gửi xin ý kiến của Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết, Dự án Khu Thương mại - Dịch vụ Vina Universal Paradise của Công ty cổ phần Đầu tư Khu du lịch - Phim trường VINA (công ty con của Tập đoàn Tân Tạo) là một trong 14 dự án trong lĩnh vực đô thị, du lịch bị chậm tiến độ.

Được cấp chứng nhận đầu tư từ tháng 11/2008 với vốn đăng ký 1.196 tỷ đồng, Dự án Khu Thương mại - Dịch vụ Vina Universal Paradise dự kiến được triển khai trên diện tích 56,5 ha tại Sơn Tịnh (Quảng Ngãi).

Theo kế hoạch, ngay sau khi được cấp chứng nhận đầu tư, Dự án sẽ được triển khai và hoàn thành trong vòng 4 năm, với hàng loạt hạng mục khu nhà ở (gồm 237 nhà liền kề, 183 nhà biệt thự vườn và 56 Bungalow (nhà gỗ 1 tầng), khu công trình công cộng và 5 khu thương mại - dịch vụ. Tuy nhiên, từ đó tới nay, Dự án gần như giậm chân tại chỗ.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ngãi, Dự án mới chỉ thực hiện được 22% khối lượng bồi thường, giải phóng mặt bằng (12/56,5 ha), đã đầu tư một số hạ tầng cơ bản, với tổng vốn giải ngân 87,5 tỷ đồng. Dự án đã dừng triển khai từ năm 2011 đến nay.

Nhiều lần bị nhắc nhở, chủ đầu tư đã xin gia hạn thực hiện và tiến độ đã được điều chỉnh là năm 2014 - 2015, hoàn thành giải phóng mặt bằng và hạ tầng khu tái định cư, xây dựng hoàn thiện công trình khu nhà phố liên kế.

Trong khi đó, năm 2015 - 2017, xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng dự án, các công trình công cộng và một số khu thương mại, dịch vụ tiện ích; xây dựng khu nhà biệt thự vườn - đồi.

Giai đoạn cuối cùng, 2017 - 2018, xây dựng hoàn thiện các khu thương mại, dịch vụ tiện ích và hoàn thiện công trình khu nhà biệt thự vườn - đồi.

Tuy nhiên, ngay cả với tiến độ điều chỉnh, chủ đầu tư vẫn không thực hiện được. Nguyên nhân được xác định là do hạng mục đầu tư quá lớn, trải rộng trên phần diện tích trên 56,5 ha nên mất nhiều thời gian trong công tác lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hiện nay vẫn vướng về giải phóng mặt bằng, xác định giá đất và do nhà đầu tư chờ đợi cơ chế cho bán nền.

Trước tình hình hình, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đề xuất phương án xử lý theo hướng giảm quy mô và diện tích thực hiện Dự án để tránh lãng phí tài nguyên đất, đồng thời mời nhà đầu tư đến làm việc để có hướng xử lý cho phù hợp với tình hình triển khai thực hiện Dự án.

Tập đoàn Tân Tạo trước đây cùng với dự án này cũng đã được cấp chứng nhận đầu tư để triển khai Dự án Khu du lịch Phim trường Vina Universal, với vốn đầu tư 50 triệu USD.

Chậm triển khai, năm 2011, Tân Tạo đã bị Quảng Ngãi thu hồi Dự án để giao cho nhà đầu tư khác. Vào thời điểm ấy, Công ty cổ phần Đầu tư Khu du lịch - Phim trường VINA đã chủ động xin tạm dừng dự án với nguyên nhân chủ yếu là khó khăn về tài chính. Liệu đây có phải cũng là nguyên nhân chính khiến Dự án Khu Thương mại - Dịch vụ Vina Universal Paradise bị chậm triển khai?

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư