Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Tàu Trung Quốc đâm húc, 4 Kiểm ngư viên Việt Nam bị thương
Hữu Tuấn - 26/05/2014 07:55
 
Trong ngày 25/05,  Tàu Kiểm ngư 22 của ta đã bị tàu Trung Quốc đâm húc, xịt vòi rồng làm hư hại cabin, chập điện. Nghiêm trọng hơn, 4 kiểm ngư viên trên tàu Việt Nam bị thương, trong đó có Hải đội trưởng và thuyền trưởng tàu 22.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Cảnh sát Biển Việt Nam cương quyết, mềm dẻo tránh va chạm
Trung Quốc tăng cường tàu, Cảnh sát Biển Việt Nam áp sát giàn khoan trái phép
Tàu Trung Quốc dùng số đông ngăn cản, uy hiếp ngăn tàu Việt Nam tiếp cận giàn khoan trái phép
Trung Quốc tăng cường thêm 25 tàu vỏ sắt
Ngư dân Việt Nam bám ngư trường, sát vị trí Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép
Tàu Trung Quốc đâm gãy lan can tàu Cảnh sát biển Việt Nam
Tàu Trung Quốc tiếp tục phun vòi rồng vào tàu Việt Nam
Trực thăng, tàu Trung Quốc liên tục uy hiếp tàu Việt Nam
Tàu Trung Quốc lại tấn công, cướp tài sản của ngư dân Việt

Bất chấp thiện chí của Việt Nam những ngày gần đây, trên thực địa khu vực giàn khoan trái phép Hải Dương 981, Trung Quốc đã hành động quyết liệt hơn ngăn cản đe dọa lực lượng chấp pháp của Việt Nam tiếp cận giàn khoan.

  Tàu Trung Quốc đâm húc, 4 Kiểm ngư viên Việt Nam bị thương  
  Ngày 25.5, bị tàu Trung Quốc đâm húc, 4 Kiểm ngư viên Việt Nam bị thương.  

Cụ thể, 6h30 ngày 25/5 trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam 6 tàu của Trung Quốc tăng tốc rượt đuổi tàu tàu Kiểm ngư 22, tàu Kiểm ngư 768 của Việt Nam cách khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép 8 hải lí.

Dưới sự chỉ huy của Biên đội trưởng biên đội tàu Kiểm ngư 4 Vũ Đức Tạo, các tàu Kiểm ngư 768, tàu Kiểm ngư 7, tàu Kiểm ngư 22 liên tục tăng tốc vòng tránh để không đẩy tình trạng căng thẳng lên cao, nhưng các tàu hải cảnh, hải tuần, ngư chính của Trung Quốc vẫn hung hăng bám đuổi áp sát chặn đầu. Thậm chí, các tàu hải cảnh, hải tuần với các số hiệu 37101, 37102, 32101, 44001, 32102 của Trung Quốc còn đồng loạt mở bạt pháo uy hiếp các tàu chấp pháp của Việt Nam. 

Ngoài ra, Trung Quốc còn tăng cường tàu hàng hải Trường Đại di chuyển với tốc độ 11 hải lí/ giờ, thị uy, rượt đuổi các tàu chấp pháp của Việt Nam.  Tới 7h, tàu lai dắt đẩy ủi Hữu Liên 9 của Trung Quốc hú còi rượt đuổi đâm húc tàu Kiểm ngư 22 của Việt Nam. Ở cự li gần, tàu Hữu Liên 9 mở vòi rồng áp lực cao phun vào cabin, hệ thống truyền thanh của tàu Kiểm ngư 22.

Sau hơn 30 phút, tàu Kiểm ngư 22 của ta bị tàu Hữu Liên 9 của Trung Quốc làm hư hại hệ thống cabin, chập điện. Nghiêm trọng hơn, 4 kiểm ngư viên trên tàu 22 bị thương, trong đó có cả Hải đội trưởng và thuyền trưởng tàu Kiểm ngư 22.

Tàu kiểm ngư 22 cho biết, một tấm kính đã bị vỡ, nước vào gây chập điện, hỏng một máy định vị, 4 người bị thương. Các đồng chí bị thương đều được cứu chữa tại chỗ, riêng thuyền trưởng bị thương nặng nhất phải truyền nước.

Đây là tàu kiểm ngư thứ 4 của Việt Nam hư hỏng do Trung Quốc tấn công trong 3 ngày qua. Trước đó, sáng 23.5, tàu kéo kiểm ngư 9 của Trung Quốc đã đâm hỏng mạn trái tàu HP 926 với chiều dài 17m, trong đó 3m sập hoàn toàn.

Trước đó, chiều 23.5, tàu kiểm ngư 628 thuộc một biên đội kiểm ngư khác cũng bị đâm thủng mạn, nước tràn vào, tàu kiểm ngư 630 phải đến bơm nước cứu hộ. Khi tàu kiểm ngư 630 quay ra thì gặp nhiều tàu Trung Quốc vây chặn, phun vòi rồng, làm vỡ kính, hư hỏng nhiều thiết bị.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư