Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 07 năm 2024,
Tây Ninh: Hoạt động “tín dụng đen” có chiều hướng tăng
Việt Dũng - 19/07/2024 07:16
 
Lợi dụng việc người dân có nhu cầu vay tiền để kinh doanh, làm ăn… Tình hình trên tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” tại Tây Ninh có chiều hướng tăng, hoạt động phức tạp.

Đây là một trong những nội dung được báo cáo tại Hội nghị sơ kết công tác báo chí 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 tại tỉnh Tây Ninh được tổ chức chiều ngày 18/7.

Tại Hội nghị, thượng tá Võ Thanh Kim - phó trưởng Phòng an ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Tây Ninh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, Công an tỉnh Tây Ninh đã xử lý 15 vụ và 12 người liên quan đến tín dụng đen (11 người bị khởi tố). Đồng thời thực hiện các biện pháp chống đua xe, qua đó phát hiện và lập biên bản 56 người, tạm giữ 55 xe và nhắc nhở, giải tán 81 nhóm người tụ tập vào đêm khuya.

Đáng lưu ý, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” thời gian qua có chiều hướng tăng và diễn biến tương đối phức tạp sau khi các ngân hàng siết chặt việc vay vốn.

sdfsdfsd
Thượng tá Võ Thanh Kim - phó trưởng Phòng an ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Tây Ninh phát biểu tại Hội thảo.


Đại diện Công an tỉnh Tây Ninh cho biết thêm, các đối tượng lợi dụng việc người dâncó nhu cầu vay tiền để kinh doanh, làm ăn… nên tình hình tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” hoạt động phức tạp.

Cụ thể, một số cơ sở, đối tượng thường núp bóng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, kinh doanh tài chính (có phép hoặc không phép, treo biển hoặc không treo biển) tổ chức rải tờ rơi, dán quảng cáo, đăng thông tin trên các trang mạng xã hội... từ đó nảy sinh các vấn đề phức tạp về tội phạm hình sự, ma túy và tệ nạn xã hội. 

Đối tượng hoạt động trong lĩnh vực “tín dụng đen” hầu hết đều có tiền án, tiền sự, côn đồ. Nhiều đối tượng, cơ sở hoạt động liên huyện, lén lút, rải tờ rơi quảng cáo ở các khu dân cư. Chúng mồi chài người dân vay với lãi suất thấp, thủ tục nhanh gọn... để sập bẫy vào đường dây cho vay của bọn chúng. 

Tuy nhiên, số tiền cho vay không đúng thực tế, ít hơn nhiều so với số tiền người vay nhận được (trừ tiền phí vay, tiền đóng lãi trước...). Sau thời gian đóng lãi gần hết nhưng vẫn bị các đối tượng ép quay vòng số tiền vay hoặc viết giấy nợ với số tiền cao hơn số tiền gốc. 

Với lãi suất cao chỉ trong một thời gian ngắn, số tiền lãi liên tục tăng. Số tiền vay gốc và lãi nhanh chóng lớn dần làm người vay mất khả năng trả nợ. 

Để không cho người vay thoát nợ, các đối tượng theo dõi người vay về tận nhà để nắm thông tin. Các đối tượng dùng mọi thủ đoạn để xiết nợ như đổ chất bẩn, khủng bố tinh thần, đe dọa gây thương tích, giết người, bắt giữ người trái pháp luật.

Trước tình hình trên, Công an tỉnh Tây Ninh đã tổ chức mở cao điểm đợt tấn công, truy quét tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” từ 15/9/2023 - 15/3/2024.

Kết quả, đang quản lý 64 đối tượng hoạt động đơn lẻ, 2 nhóm 6 đối tượng nghi vấn hoạt động “tín dụng đen”, bắt 15 vụ 22 đối tượng thực hiện hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Đã khởi tố 09 vụ 11 bị can, xử phạt hành chính 6 vụ 11 đối tượng.

Thời gian tới, Công an tỉnh Tây Ninh chỉ đạo các đơn vị liên quan chủ động trong phòng chống, xử lý tội phạm liên quan đến "tín dụng đen". Lập danh sách quản lý đối với các công ty, doanh nghiệp (công ty tài chính, cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ…)

Tây Ninh mới giải ngân vốn đầu tư công được 24% kế hoạch năm 2024
Năm 2024, Tây Ninh được Thủ tướng Chính phủ giao 4.174 tỷ đồng vốn đầu tư ngân sách nhà nước, nhưng đến nay mới giải ngân được khoảng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư