Đặt mua báo in| Ngày 03 tháng 08 năm 2020, 22:05:06
Techcombank: 6 tháng lãi ròng 5.400 tỷ đồng, tăng trưởng gần 20%
Uyên Linh - 28/07/2020 12:12
 
6 tháng đầu năm 2020, Techcombank (mã TCB - HoSE) tiếp tục duy trì được chuỗi tăng trưởng doanh thu ấn tượng 19 quý liên tiếp trong bối cảnh nhiều thách thức do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Cổ phiếu Techcombank được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) với mã giao dịch TCB
Cổ phiếu Techcombank được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) với mã giao dịch TCB
Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2020 với lợi nhuận trước thuế đạt 6.700 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2019, tương đương 51,5% chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế mà ĐHCĐ đã thông qua.

Lợi nhuận sau thuế đạt 5.400 tỷ đồng, tăng 19% so với mức 4.500 tỷ đồng của nửa đầu năm 2019. Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản trong 12 tháng gần nhất đạt 2,9%. Chỉ số CAR theo Basel II đạt mức 16,9%.

Kết thúc quý II/2020, doanh thu (TOI) của Techcombank đạt 11.800 tỷ đồng, tăng 30% so với doanh thu 9.100 tỷ đồng của nửa đầu năm 2019.

Thu nhập lãi thuần (NII) nửa đầu năm 2020 đạt 8.100 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập từ hoạt động dịch vụ (NFI) đạt 2.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2020, tăng trưởng 57% so với 6 tháng đầu năm 2019 và chiếm 16,8% tổng doanh thu, cao hơn mức 13,8% của nửa đầu năm 2019 do có sự đóng góp mạnh mẽ của hoạt động bảo lãnh phát hành trái phiếu.

Chi phí hoạt động của 6 tháng đầu năm 2020 của Techcombank là 3.800 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù vậy, tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) được cải thiện ở mức 32,5%, so với mức 35% cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý II/2020, Techcombank tích cực xử lý một số khoản nợ xấu khiến chi phí dự phòng nửa đầu năm 2020 tăng lên mức 1.200 tỷ đồng so với mức 239 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái.

Tổng tài sản Techcombank đạt 395.900 tỷ đồng, tăng 9,8% so với thời điểm kết thúc quý II năm 2019 và tăng 3,2% so với thời điểm cuối năm 2019. Tổng dư nợ tín dụng của khách hàng tại ngày 30/06/2020 là 265.000 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước và 2,7% so với cuối năm 2019.

Tiền gửi khách hàng tại 30/06/2020 ở Techcombank là 249.900 tỷ đồng, tăng 13,4% so với thời điểm 30/06/2019. Trong đó, tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đạt 86.000 tỷ đồng, tăng 29% so với thời điểm kết thúc quý II/2019; Tiền gửi có kỳ hạn đạt 163.900 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2019 do Techcombank tiếp tục tập trung vào chiến lược tăng trưởng tiền gửi không kỳ hạn.

Tỷ lệ CASA cuối quý II/2020 của Techcombank đạt 34,4%, cao hơn mức 30,4% ghi nhận cuối quý I/2019.

Bên cạnh đó, Techcombank đã duy trì thanh khoản dồi dào với tỷ lệ cho vay trên tổng tiền gửi đạt 72,5% và tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung-dài hạn đạt 25,5%, tốt hơn đáng kể so với mức 38,4% vào thời điểm cuối năm 2019.

Đáng chú ý, trong quý II/2020, Techcombank đã huy động thành công 500 triệu USD từ khoản vay hợp vốn nước ngoài. Đây là khoản vay tín chấp có thời hạn 3 năm với mức lãi suất bằng lãi suất cho vay USD liên ngân hàng (LIBOR) cộng biên độ 1,5%/năm. Số tiền này được dùng để bổ sung cho nguồn vốn kinh doanh chung của Techcombank và đóng vai trò tăng cường khả năng thanh khoản cho ngân hàng này.

“Thành công vượt trội của giao dịch này đã chứng minh cho sự tin tưởng mạnh mẽ của các định chế tài chính nước ngoài đối với vị thế tín dụng và chiến lược kinh doanh lấy khách hàng làm trọng tâm”, ông Phùng Quang Hưng, Giám đốc Điều hành, Phó Tổng Giám đốc thường trực của Techcombank cho biết.

Techcombank cũng duy trì vị thế vốn hàng đầu Việt Nam với tỷ lệ an toàn vốn (CAR) cuối kỳ theo Basel II đạt 16,9%, cao hơn gấp đôi so với yêu cầu tối thiểu của Trụ cột I Basel II (8%) và cao hơn mức 15,5% tại thời điểm cuối năm 2019.

Về nợ xấu, tại thời điểm 30/06/2020, tỷ lệ nợ xấu được Techcombank giữ ở mức 0,9%, thấp hơn mức 1,1% tại 31/03/2020 và 1,8% tại 30/06/2019. Tỷ lệ nợ xấu giảm do Techcombank đã chủ động xử lý nợ xấu trong nửa đầu năm 2020. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu tại thời điểm 30/06/2020 là 108,6%.

Theo báo cáo, tổng số khách hàng mà Techcombank đang phục vụ là gần 8 triệu, với hơn 330.000 khách hàng mới. Khối lượng và giá trị giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân trong 6 tháng đầu năm 2020 lần lượt đạt 153 triệu giao dịch (tăng 130% so với cùng kỳ năm ngoái) và gần 2 triệu tỷ đồng (tăng 91% so với cùng kỳ năm ngoái).

Trong quý II/2020, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã công bố xếp hạng tín nhiệm của Techcombank với đánh giá tín dụng cơ bản (BCA) ở mức ba3. Trong báo cáo, Moody’s cũng nhấn mạnh rằng “BCA ở mức ba3 phản ánh chất lượng tài sản tốt, khả năng sinh lời vững chắc và nền tảng vốn mạnh mẽ của Techcombank”. Trong số 19 ngân hàng mà Moody’s đánh giá tại Việt Nam, Techcombank là ngân hàng duy nhất đạt mức xếp hạng BCA cao nhất và chỉ bị hạn chế bởi mức trần xếp hạng tín nhiệm quốc gia.

Chủ tịch Techcombank nói về “khẩu vị” lựa chọn khách hàng
“Thay vì làm việc với 10 khách hàng thì chỉ tập trung vào 3 khách hàng tốt nhất. Thay vì làm 10 lĩnh vực thì chỉ tập trung vào 3 lĩnh vực tốt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư