Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Techcombank "ghi điểm" trên các báo cáo đánh giá quốc tế
L.H - 13/05/2021 17:28
 
Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã đạt mức lợi nhuận ấn tượng với các chỉ số hoạt động tốt hơn mong đợi sau quý đầu tiên của năm nay, bất chấp tác động của đại dịch Covid-19.
JP Morgan đưa ra đánh giá "Techcombank là lựa chọn hàng đầu của chúng tôi" còn UBS thì nhận xét "Techcombank là ngân hàng hiệu quả và năng động nhất tại Việt Nam"

Kết quả này có được, theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, nhờ việc Techcombank đã phát huy hiệu quả “am hiểu khách hàng” trong cung cấp tín dụng, đồng thời thực hiện nhiều đổi mới sáng tạo giúp đa dạng sản phẩm, nâng cao hiệu quả dịch vụ trên nguyên tắc “khách hàng là trọng tâm”.

Cụ thể, lợi nhuận trước thuế quý I/2021 của Techcombank đã vượt các dự báo trước đó, đạt 5,5 nghìn tỷ đồng tỷ đồng, tăng 76,8% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 11% so với quý IV/2020.

Đây là lý do, ngân hàng được đánh giá cao trong các báo cáo của các nhà đầu tư và phân tích hàng đầu thế giới như JP Morgan, UBS, Morgan Stanley, Maybank… như nhà cung cấp các khoản vay “am hiểu thị trường địa phương, mạng lưới rộng, đa dạng hóa sản phẩm và đội ngũ quản lý xuất sắc”.

Gần đây nhất, JP Morgan đưa ra đánh giá xếp hạng cao (overweight) đối với Techcombank. Theo JP Morgan, lợi nhuận vượt trội của Techcombank đã vượt 26% so với dự báo trước đó của tổ chức này, nhờ sự cải thiện mạnh mẽ cả trong thu nhập lãi thuần và thu nhập dịch vụ.

Cụ thể, thu nhập lãi thuần tăng 45% theo năm và tăng 12% theo quý do chênh lệch lãi suất huy động và cho vay (NIM) được mở rộng. Đồng thời, thu nhập từ phí dịch vụ cũng tăng 54% so với cùng kỳ năm trước.

“Hơn nữa, chất lượng tài sản được duy trì tốt, với tỷ lệ nợ xấu (NPL) giảm 8 điểm cơ bản theo quý xuống 0,38%, trong khi chi phí tín dụng tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái, phù hợp với ước tính của chúng tôi", báo cáo của JP Morgan cho biết.

“Những kết quả khả quan này cho thấy khả năng hoạt động mạnh mẽ của ngân hàng, tái khẳng định sự nhanh nhạy của Techcombank trong việc mở rộng quy mô kinh doanh với mức tăng tổng tài sản là 16,1%, đồng thời dự báo thu nhập trên mỗi cổ phiếu của Techcombank (EPS) cũng có mức tăng trưởng khoảng 20% hàng năm trong giai đoạn 2020 - 2023”.

Tương tự, UBS, tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới có trụ sở tại Thụy Sĩ, cũng đánh giá Techcombank là lựa chọn hàng đầu của họ, với khuyến nghị “mua cổ phiếu” mạnh mẽ.

“Techcombank đã báo cáo lợi nhuận trước thuế quý I đạt 5,5 nghìn tỷ đồng (240 triệu USD), tăng 76,8% so với cùng kỳ năm trước và vượt 16% so với kỳ vọng của UBS, tương ứng nhờ mở rộng NIM, tăng trưởng cho tốt và thu nhập ngoài lãi nhờ tăng trưởng phí vững chắc kết hợp với kiểm soát tốt nợ xấu”, nhà phân tích Worawat Saisuphatphol của UBS lưu ý.

Theo báo cáo của UBS, tỷ lệ nợ xấu của Techcombank tiếp tục giảm xuống mức thấp kỷ lục, chỉ 0,38% nhờ tăng dự phòng rủi ro.

“Nỗ lực này nhằm hạn chế tác động bất lợi của đại dịch Covid-19 tới các khoản cho vay, tỷ  lệ dự phòng bao phủ nợ xấu của Techcombank ở mức cao từ trước tới nay là 219%, tạo bộ đệm vững chắc cho Ngân hàng trong hoạt động”.

“Techcombank là lựa chọn hàng đầu và chúng tôi duy trì quan điểm mua vào (cổ phiếu) với tư cách cho ngân hàng hiệu quả và năng động nhất tại Việt Nam”, ông Saisuphatphol cho biết thêm.

Trong phân tích của JP Morgan gửi tới khách hàng, Techcombank là một trong những ngân hàng hiếm hoi trong khu vực kiếm tiền trên cả hai mặt của bảng cân đối kế toán, cả từ tài sản và nguồn vốn, đảm bảo khả khả năng sinh lời dài hạn.

Kết quả cụ thể, Techcombank là ngân hàng có tỷ suất sinh lời cao nhất cả nước trên nguồn vốn (ROE) và trên tài sản (ROA) mặc dù có thị phần tiền gửi thấp, chỉ 3%.

“Ngân hàng có khả năng đặc biệt để quản lý tăng trưởng cho vay của mình trong một hệ thống điều chỉnh tổng tín dụng, nhờ các khoản đầu tư vào trái phiếu của một số tập đoàn lớn có rủi ro thấp và tỷ lệ vốn cho vay/vốn huy động thấp, chỉ ở mức 63%. Hơn nữa, vốn cao và nợ xấu thấp cho phép tăng trưởng tín dụng có thể duy trì ở mức 20% trong ba năm tới”, JP Morgan lưu ý.

Một điểm nổi bật trong cơ cấu nguồn vốn của Techcombank được JP Morgan đánh giá cao, đó là tỷ lệ tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn trên tổng nguồn vốn (CASA) rất cao giúp chi phí huy động vốn của ngân hàng ở mức thấp, NIM mở rộng và lợi nhuận từ lãi đạt tỷ lệ cao.

Kết quả này có được nhờ chương trình miễn phí chuyển khoản điện tử của ngân hàng và hoàn tiền 1% cho khách hàng mua sắm bằng thẻ debit (Debit cashback 1%), giúp thu hút lượng lớn khách hàng mở tài khoản, nâng tỷ lệ huy động từ tài khoản thanh toán của khách hàng 44% tổng tiền gửi vào năm 2020, từ mức 22% năm 2017.

“Chúng tôi kỳ vọng CASA sẽ cải thiện hơn nữa lên 50% vào năm 2023, dẫn đến NIM cao hơn, đồng thời kết hợp với sự bền vững vốn chủ sở hữu giúp ROE tiếp tục cải thiện”, JP Morgan cho biết.

Trước đó, báo của của Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng cũng ra báo cáo đánh giá cao chiến lược của Techcombank khi tập trung vào các công ty khu vực tư nhân hàng đầu, các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam. Việc tập trung phục vụ phân khúc khách hàng mà “ngân hàng có am hiểu sâu sắc” giúp Techcombank có thể vượt qua đại dịch Covid-19.

Tương tự như các nhà phân tích của JP Morgan và UBS, đánh giá của Maybank Kim Eng về cổ phiếu TCB của Techcombank tiếp tục được cải thiện so với nhận định trước đó. Giá cổ phiếu TCB mới ở mức P/B (thị giá trên giá trị sổ sách) là 1,6 (tại thời điểm ra báo cáo 4/5 - pv), thấp hơn trung bình ngành là 1,7.

Maybank Kim Eng kỳ vọng giá cổ phiếu TCB tiếp tục cải thiện với kỳ vọng chỉ số P/B vượt mức bình quân ngành nhờ nền tảng hoạt động ngân hàng vững chắc và duy trì được hiệu quả hàng đầu trong khối ngân hàng cổ phần tại Việt Nam.

Tại đại hội đồng cổ đông 2021 tổ chức vừa qua, Tổng giám đốc Techcombank Jens Lottner cũng đã chia sẻ tầm nhìn của Ngân hàng: “Mục tiêu của Techcombank là trở thành ngân hàng Top 10 khu vực Đông Nam Á, có quy mô và năng lực tốt để nâng cao trải nghiệm khách hàng”.

Để đạt mục tiêu này, vị CEO người Đức cho biết sẽ tiếp tục nâng tỷ lệ CASA một cách bền vững, đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ với dữ liệu vượt trội, cũng như đầu tư lớn hơn nữa cho nguồn nhân lực xuất sắc của Ngân hàng.

Tỷ lệ Casa cao nhất lịch sử, Techcombank dẫn dắt thị trường số
Với tỷ lệ Casa tại cuối năm 2020 lên tới 46,1% cao nhất lịch sử, có lẽ ngoài Techcombank, chưa ngân hàng nào làm được điều này.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư