Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Techconnect and Innovation Vietnam 2023 thúc đẩy ứng dụng chuyển giao công nghệ vào thực tiễn
Thanh Sơn - 29/09/2023 18:46
 
Chiều nay (29/9), lễ khai mạc sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam (Techconnect & Innovation Vietnam 2023) đã được diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh. Sự kiện có sự tham dự của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu, lãnh đạo bộ ngành, nhà khoa học và các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất tìm hiểu các công nghệ, giải pháp đổi mới sáng tạo.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo các bộ ngành thực hiện nghi thức nhấn nút khai mạc sự kiện. Ảnh: Ngọc Thành
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo các bộ ngành thực hiện nghi thức nhấn nút khai mạc sự kiện. Ảnh: Ngọc Thành

Phát biểu khai mạc, ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) nhấn mạnh khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng để đưa Việt Nam phát triển nhanh và bền vững. Trong đó, Chiến lược được tập trung hoàn thiện với nhiều quy định tiến bộ và đổi mới, thực sự đồng hành và thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực và địa phương.

Ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu khai mạc
Ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu khai mạc. Ảnh: Ngọc Thành

Đồng thời Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng thúc đẩy thực hiện chuyển đổi xanh, chuyển đổi số trong nền kinh tế như: Đề án những nhiệm vụ, giải pháp triển khai kết quả Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu; Đề án triển khai Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng, Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030…

Techconnect and Innovation Vietnam 2023 góp phần thúc đẩy ứng dụng chuyển giao công nghệ vào thực tiễn. Bên cạnh nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa của doanh nghiệp, còn tạo điều kiện cho các nhà khoa học ứng dụng kết quả của mình vào sản xuất kinh doanh, mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp. Đẩy mạnh hợp tác, liên kết kinh tế, thương mại, đầu tư, nhất là trao đổi công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp nước ngoài, phát huy vai trò của doanh nghiệp trong đổi mới sáng tạo.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang và lãnh đạo Bộ, ngành cùng tỉnh Quảng Ninh tham quan các gian hàng công nghệ. Ảnh: Lê Tân
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang và lãnh đạo Bộ, ngành cùng tỉnh Quảng Ninh tham quan các gian hàng công nghệ. Ảnh: Lê Tân

Để sự kiện phát huy hiệu quả và có ý nghĩa, Bộ trưởng mong muốn các cơ quan, doanh nghiệp tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và các Sở Khoa học và Công nghệ địa phương để thúc đẩy hoạt động ứng dụng, chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật và đổi mới sáng tạo, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp, tăng khả năng cạnh tranh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Trong khuôn khổ Sự kiện diễn ra các hoạt động như: Lễ khai mạc; Diễn đàn công nghệ và năng lượng; giới thiệu xu hướng công nghệ mới - tiêu điểm công nghệ; Diễn đàn chuyển đổi số, chuyển đổi xanh cho phát triển bền vững; Hội nghị về hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ của các địa phương trên cả nước. Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ đã dự thảo chi tiết kịch bản các hoạt động chính của sự kiện và làm việc với một số đơn vị có liên quan trong việc phối hợp tổ chức...

Sự kiện cũng thu hút gần 200 gian hàng của các đơn vị trong nước và quốc tế tham gia trình diễn sản phẩm công nghệ. Các sản phẩm, công nghệ được trình diễn gồm: Vật liệu dệt may, da giày thông minh; chíp vi mạch và thiết bị điện tử; năng lượng xanh; logistics và chuỗi cung cứng; lưu trữ năng lượng; công nghệ quản lý và tái sử dụng nguyên vật liệu, chất thải.

Bên cạnh đó, các tổ chức và doanh nghiệp sẽ gặp gỡ, trao đổi và tư vấn về các chính sách, giải pháp công nghệ và đổi mới công nghệ, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Doanh nghiệp cũng có thể tiếp cận nguồn vốn từ các quỹ, các chương trình KHCN, kết nối tài chính - công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo giúp phát triển chuỗi giá trị sản phẩm...

Đây được xem là cơ hội kết nối những thành tựu trong lĩnh vực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước, cũng là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp Quảng Ninh có những bước tiến xa hơn nữa.

Trong bài phát biểu chào mừng lễ khai mạc sự kiện, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết: “Trong các trụ cột phát triển kinh tế, khoa học công nghệ được địa phương kỳ vọng mang lại đột phá. Theo đó, địa phương đã chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ nâu sang xanh, phát triển hiệu quả tiềm lực, hạ tầng, kiến tạo hành lang, phát triển kinh tế vùng và nội vùng song song với văn hóa”.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Thanh Vân
Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Thanh Vân

Tỉnh Quảng Ninh đang hướng tới phát triển trở thành tỉnh kiểu mẫu, trung tâm kinh tế trọng điểm của cả nước, địa phương dựa trên các trụ cột thiên nhiên, con người, văn hóa, trong đó công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ giúp địa phương tạo ra năng suất lao động cao, đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh kỳ vọng phát triển đột phá nhờ công nghệ và đổi mới sáng tạo, giúp địa phương tạo ra năng suất lao động cao, mong muốn nhận thêm nhiều sáng kiến, giải pháp, tư duy mới, sẵn sàng chuyển giao và hỗ trợ các doanh nghiệp.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt và Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đã chứng kiến lễ trao 8 biên bản ký kết hợp tác chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa các cơ quan, doanh nghiệp của Việt Nam và các đối tác nước ngoài. Trong đó, huyện Cô Tô (Quảng Ninh) và Công ty Cổ phần Rạng Đông ký kết biên bản ghi nhớ Hợp tác phát triển các giải pháp chiếu sáng xanh, thông minh, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, đáp ứng định hướng phát triển “tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, phát triển bền vững” huyện Cô Tô giai đoạn 2023 - 2025.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang và các lãnh đạo chứng kiến bàn giao biên bản hợp tác. Ảnh: Ngọc Thành
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang và các lãnh đạo chứng kiến bàn giao biên bản hợp tác. Ảnh: Ngọc Thành
Huyện Cô tô (Quảng Ninh) và Công ty Cổ phần Rạng Đông ký kết biên bản ghi nhớ Hợp tác phát triển các giải pháp chiếu sáng xanh, thông minh, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Ảnh: Thanh Vân
Huyện Cô Tô (Quảng Ninh) và Công ty Cổ phần Rạng Đông ký kết biên bản ghi nhớ Hợp tác phát triển các giải pháp chiếu sáng xanh, thông minh, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Ảnh: Thanh Vân

Qua 11 năm tổ chức, sự kiện đã giúp tìm kiếm và cung cấp thông tin khoảng 2.300 nguồn cung công nghệ trong và ngoài nước, hơn 300 hồ sơ chuyên gia công nghệ theo nhu cầu doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân; lựa chọn trình diễn và giới thiệu khoảng 3.000 quy trình, công nghệ, thiết bị, sản phẩm của trên 1.000 các viện, trường, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tổ chức KH&CN các tỉnh, thành phố, các nhà sáng chế không chuyên tại sự kiện.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang làm việc với TP. Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh
Sáng nay (26/9), Phó thủ tướng Trần Lưu Quang có buổi làm việc với lãnh đạo 3 địa phương Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh về thúc đẩy sản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư