Thứ Bảy, Ngày 21 tháng 06 năm 2025,
Temu "thất thu" từ thị trường Mỹ trong khi các đối thủ đã vực dậy sau thuế quan
Đông Phong - 21/06/2025 13:51
 
Doanh số Temu từ thị trường Mỹ đang lao dốc khi nền tảng mua sắm trực tuyến này cắt giảm mạnh chi tiêu cho quảng cáo nhắm vào người tiêu dùng Mỹ, báo hiệu sự điều chỉnh trọng tâm sau loạt thuế quan của Tổng thống Donald Trump.

So với một năm trước, doanh số hàng tuần của Temu từ thị trường Mỹ đã giảm hơn 25% trong giai đoạn từ ngày 11/5 đến ngày 8/6, theo Bloomberg Second Measure, một công ty phân tích dữ liệu thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ.

Tình thế của Temu - sàn thương mại điện tử của PDD Holdings (Trung Quốc) - trái ngược với các nền tảng thương mại điện tử khác do Shein, Walmart  và Amazon vận hành, nơi doanh số hàng tuần đều đã quay trở lại mức tăng trưởng theo năm kể từ khi Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận "đình chiến" thương mại vào giữa tháng 5.

Doanh số giảm sâu gắn liền với việc Temu cắt giảm chi tiêu quảng cáo, một sự thay đổi đột ngột trong chiến lược bởi trước đó nền tảng này đã chi mạnh tay vào năm ngoái để thu hút người tiêu dùng Mỹ, bao gồm cả việc chạy quảng cáo vào đêm Siêu cúp bóng bầu dục Mỹ (Super Bowl).

Việc Temu đột ngột cắt giảm chi tiêu cho quảng cáo thu hút khách hàng Mỹ được cho là hành động  “tắt các động cơ tăng trưởng của họ”. Ảnh: AFP
Việc Temu đột ngột cắt giảm chi tiêu cho quảng cáo thu hút khách hàng Mỹ được cho là hành động “tắt các động cơ tăng trưởng của họ”. Ảnh: AFP

Theo AppGrowing Global - công ty phân tích chiến lược marketing di động có trụ sở tại thành phố Quảng Châu (Trung Quốc), từ việc chạy hàng nghìn đến hàng chục nghìn quảng cáo mới mỗi ngày trước ngày 10/4, con số này đã giảm xuống còn hàng chục hoặc một chữ số, thậm chí một số ngày trong tháng 6 không phát sinh quảng cáo mới nào.

"Tăng trưởng doanh số của Temu luôn gắn liền với các quảng cáo mạnh mẽ của họ", Wu Yanwei, giám đốc nội dung của YouCloud, công ty mẹ của AppGrowing Global, cho biết.

"Sự chậm lại đột ngột trong chi tiêu cho quảng cáo có thể đang tắt các động cơ tăng trưởng của họ (Temu - BTV)" tại Mỹ, giám đốc nội dung của YouCloud cho biết, đồng thời lưu ý rằng Temu đang chuyển hướng chi tiêu quảng cáo sang các thị trường khác bao gồm châu Âu.

Trong khi từ chối bình luận cụ thể về doanh số và số lượng quảng cáo, một phát ngôn viên của Temu cho biết công ty này đã hợp tác với các nhà bán hàng sở tại trên khắp các khu vực để cung cấp mức giá ổn định cho người tiêu dùng.

Temu đã tạo dựng được tên tuổi tại Mỹ như một điểm đến cho các mặt hàng giá rẻ được bán trực tiếp từ Trung Quốc, chẳng hạn như giày thể thao giá 5 USD và máy ép tỏi giá 1,50 USD.

Sở dĩ Temu và các nền tảng mua sắm thương mại điện tử khác của Trung Quốc trước đó có thể giữ giá bán ở mức thấp nhờ tận dụng quy tắc miễn trừ thuế quan tối thiểu "de minimis" của Mỹ đối với gói hàng nhập khẩu trị giá dưới 800 USD kể từ năm 2016.

Tuy nhiên, Washington đã chấm dứt hiệu lực quy tắc miễn trừ "de minimis" vào lúc 00:01 sáng ngày 2/5 theo một lệnh hành pháp do Tổng thống Trump ký vào tháng 4.

Việc Mỹ bãi bỏ quy tắc miễn trừ "de minimis" cùng với mức thuế 145% mới mà Tổng thống Trump áp lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, đã buộc Temu phải tăng giá, trì hoãn chiến dịch quảng cáo trực tuyến mạnh mẽ, đồng thời thay đổi danh mục hàng hóa dành cho người mua sắm ở Mỹ để tránh mức thuế cao hơn.

Trái ngược với Temu, doanh số bán hàng tại Mỹ của hãng thời tranh nhanh Shein đã tăng tương đối tốt trong những tháng gần đây. Theo dữ liệu của Bloomberg Second Measure, Shein đã đảo ngược mức giảm doanh số để quay trở lại mức tăng trưởng từ ngày 1/6. Tăng trưởng một chữ số của Shein kể từ đó tương tự như mức tăng trưởng của nền tảng thương mại điện tử Mỹ Walmart.

Theo AppGrowing Global, quảng cáo của Shein tại Mỹ vẫn ổn định hơn Temu, với số lượng quảng cáo mới hầu hết các ngày trong năm nay chỉ từ hàng chục đến vài trăm.

Temu tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký
Công ty Elementary Innovation Pte. Ltd đã thực hiện một số biện pháp theo yêu cầu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số về tạm dừng cung cấp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư