
-
Tổng thống Trump đột ngột chấm đứt đàm phán thương mại với Canada
-
ECB có khả năng tạm dừng chu kỳ cắt giảm lãi suất khi lạm phát đã ổn định ở mức dưới 2%
-
Mỹ, Trung Quốc đã xác nhận nội dung chi tiết của thỏa thuận thương mại
-
Kinh tế Mỹ suy giảm 0,5% trong quý I/2025
-
Thị trường M&A Nhật Bản lập kỷ lục giao dịch 232 tỷ USD -
Tổng thống Trump: Chiến sự Trung Đông đã chấm dứt, Mỹ - Iran sẽ đàm phán tuần tới
![]() |
Tháng 8/2021, Tencent bị "cấm cửa" sáp nhập hai nền tảng phát trực tuyến game Huya và DouYu. Ảnh: AFP |
Lực cản đối với doanh thu quý II của Tencent được cho là do nền kinh tế Trung Quốc chững lại vì dịch Covid-19 và quy định cho thị trường game Trung Quốc ngày càng chặt chẽ hơn.
Theo dự báo từ Refinitiv, "gã khổng lồ" phát triển game và mạng xã hội Tencent ước đạt 132,2 tỷ nhân dân tệ (19,5 tỷ USD) doanh thu trong quý II/2022, giảm hơn 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng trong kỳ ước giảm gần 30% xuống 23,8 tỷ nhân dân tệ.
Game và quảng cáo là hai mảng kinh doanh lõi, đóng góp chính vào doanh thu của Tencent. Tuy nhiên, "chúng tôi đưa ra các dự báo thận trọng hơn đối với mảng game trực tuyến và quảng cáo (của Tencent) trong quý II do các xu hướng vĩ mô toàn cầu và sự bùng phát của đại dịch", các nhà phân tích của Ngân hàng đầu tư Jefferies lưu ý trong một báo cáo công bố gần đây.
Trong quý II, Trung Quốc chứng kiến đợt bùng phát phức tạp của Covid-19 dẫn đến việc phong tỏa chống dịch ở một số thành phố lớn, đáng chú ý nhất là Thượng Hải. Cũng trong quý II, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng không như kỳ vọng của giới phân tích khi chỉ đạt mức tăng khiêm tốn 0,4%. Những khó khăn kinh tế vĩ mô có thể khiến chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc chững lại cộng với việc cắt giảm quảng cáo, hai lĩnh vực mà Tencent trông đợi đóng góp nhiều vào doanh thu.
Theo dự báo của Ngân hàng Jefferies, doanh thu từ quảng cáo trực tuyến của Tencent trong quý II ước giảm 29% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 16,3 tỷ nhân dân tệ. Đây là mức giảm mạnh hơn so với quý I.
Trên thực tế, mảng game thường đóng góp khoảng 1/3 tổng doanh số của Tencent và đây cũng là mảng miếng quan trọng giúp Tencent trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, thị trường game của Trung Quốc liên tục đối mặt với các thách thức. Năm ngoái, các cơ quan quản lý của Trung Quốc thông báo rằng trẻ em dưới 18 tuổi sẽ chỉ được phép chơi game trực tuyến tối đa 3 giờ/tuần và chỉ chơi trong khung thời gian cụ thể, theo đài CNBC.
Mặc dù trước đó Tencent từng khẳng định rằng, trẻ vị thành niên chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong doanh thu của họ, nhưng các tác động chính sách đến doanh nghiệp này là không tránh khỏi.
Các cơ quan quản lý của Trung Quốc đã "đóng băng" việc cấp phép các game mới ở nước này từ tháng 7 năm ngoái và chỉ bắt đầu bật đèn xanh cho các tựa game mới vào tháng 4 vừa qua. Ở Trung Quốc, các game muốn thương mại hóa đều cần được cấp phép bởi các cơ quan quản lý. Chính quyền Trung Quốc cũng kiểm duyệt gắt gao đối với nội dung của các game, đài CNBC đưa tin.
Ứng phó với thị trường trong nước tăng trưởng chậm lại, Tencent và đối thủ NetEase của họ đã hướng đến việc mở rộng mảng game ra thị trường quốc tế bằng việc mua lại các nhà phát triển game hoặc lập các công ty khởi nghiệp mới.
Dù ước tính doanh thu quý II sụt giảm, nhưng các nhà phân tích của Jefferies vẫn tỏ ra lạc quan về tiềm năng phát triển thị trường nước ngoài của Tencent trong tương lai. Họ cho rằng: "Ở nước ngoài, Tencent có một hệ thống vững chắc gồm khoảng 30 tựa game sẽ được phát hành trong vài năm tới".
Bên cạnh các game dành cho thiết bị cầm tay, Tencent cũng sở hữu các game được xử lý trên máy tính tương tác (console game). Tập đoàn này đang theo đuổi các chiến lược đa hướng trong việc mở rộng hoạt động ra nước ngoài, trong đó có việc thành lập các đội ngũ hoạt động tại thị trường sở tại và xuất bản, theo đánh giá của Ngân hàng Jefferies.
Công nghệ tài chính (fintech) và điện toán đám mây cũng là những lĩnh vực quan trọng đối với Tencent bởi tập đoàn này đang vận hành một trong những nền tảng thanh toán di động lớn nhất Trung Quốc - WeChat Pay.
Tuy nhiên, Jefferies cảnh báo tăng trưởng của lĩnh vực điện toán đám mây cũng có thể gặp cản trở do "sự chậm trễ của các dự án và sự suy giảm của các hoạt động ngoại tuyến" bởi dịch bệnh.

-
Kinh tế Mỹ suy giảm 0,5% trong quý I/2025 -
Thị trường M&A Nhật Bản lập kỷ lục giao dịch 232 tỷ USD -
Tổng thống Trump: Chiến sự Trung Đông đã chấm dứt, Mỹ - Iran sẽ đàm phán tuần tới -
Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi không biến thương mại thành vấn đề chính trị hoặc an ninh -
Chủ tịch Fed: Không nên vội giảm lãi suất, cần phải chờ đánh giá tác động thuế quan -
Chứng khoán Mỹ tăng mạnh, S&P 500 gần chạm kỷ lục khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt -
Chủ tịch Fed sắp phải giải trình trước Quốc hội về quyết định giữ nguyên lãi suất
-
Vinh danh Top 5 Thương hiệu công nghệ bất động sản Việt Nam
-
Vietlott phát hành xổ số tự chọn Lotto 5/35, mở thưởng 2 lần mỗi ngày
-
Gỡ “nút thắt” cho ngành môi giới bất động sản, Meey Group tiếp tục được vinh danh tại VARS Awards 2025
-
Uuviet Solutions và Innoci tại Vietbuild 2025: Hành trình tái định nghĩa phong cách sống với phòng tắm chuẩn 5 sao
-
Bệ phóng thành công - Cú hích bứt tốc: Yên Bình K-Town vào Giai đoạn 2 với khí thế “chiến binh”
-
Tôn vinh doanh nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo tiêu biểu năm 2025