Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tesla trở thành hãng ô tô có giá trị nhất nước Mỹ
Việt Đức (Vietnam+) - 13/04/2017 06:13
 
Hãng xe điện hạng sang Tesla vẫn chưa phải là một công ty lợi nhuận, chỉ riêng năm ngoái họ đã mất đi hàng trăm triệu đôla Mỹ. Vậy nhưng hãng xe này vừa gây chấn động thế giới ôtô khi trở thành công ty xe hơi có giá trị nhất nước Mỹ, vượt qua tên tuổi "lão làng" General Motors, với 10 tỷ USD doanh thu trên gần 10 triệu xe.

Cổ phiếu của Tesla, do Giám đốc điều hành cao cấp Elon Musk điều hành, có giá trị là 51,5 tỷ USD, trong khi của GM là 50,2 tỷ USD.

Trước đó, vào tuần trước, Tesla đã "thổi bay" một tên tuổi khác là Ford (44,6 tỷ USD).

Công ty của tỷ phú Musk đã sản xuất được 84.000 chiếc xe trong năm ngoái, với mức giá khởi điểm là 68.000 USD.

Câu chuyện về sự tăng trưởng giá trị của Tesla nói lên sự chia rẽ trong nền kinh tế Mỹ vào năm 2017. Hưởng lợi lớn từ các khoản tín dụng thuế của chính phủ với các sản phẩm thân thiện với môi trường, sự bùng nổ về tài chính và những hứa hẹn đổi mới đã tạo ra trong Tesla một thương hiệu "có sức nặng" thu hút các nhà đầu tư.

Sự tăng trưởng trên thị trường chứng khoán của Tesla đã làm cho Musk trở thành một trong những người giàu có nhất nước Mỹ và đã cho ông sự ảnh hưởng rộng rãi, bao gồm cả việc được mời tham gia các cuộc họp tham vấn với Tổng thống Mỹ Trump.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích ngành công nghiệp ôtô và công nghệ cho rằng Tesla chỉ một "hiện tượng bong bóng công nghệ" trên thị trường chứng khoán.

Phó Chủ tịch GM Bob Lutz cho biết: "Đây là bong bóng, cuối cùng sẽ sụp đổ." "Xe Tesla tốt, nhưng mô hình kinh doanh lại không như vậy (ám chỉ chi phí sản xuất cao nhưng lại không thu hồi vốn trong giá bán xe)."

Nhưng, ông Bob Lutz nói thêm, "tất cả các công ty xe hơi cũ sẽ sớm có nhiều loại xe điện tương tự."

Như vậy, ngay cả những nhà bình luận trong giới công nghiệp ôtô và công nghệ có nói Tesla là "một bong bóng công nghệ" trên thị trường chứng khoán thì họ cũng phải thừa nhận rằng thành công của công ty này chỉ ra một thực tế mới trong ngành công nghiệp ôtô ​ - Tái tạo trải nghiệm lái xe cho hầu hết người Mỹ. Và đây chính là điểm mấu chốt khiến giá trị của hãng xe này ngày càng gia tăng- một sự kỳ vọng, đặt cược của giới đầu tư vào tương lai.

Gigafactory - Siêu nhà máy trị giá 5 tỷ USD của Tesla
Nếu thành công, Gigafactory sẽ đưa Tesla trở thành bá chủ ngành công nghiệp sạch. Còn thất bại, công ty và 5 tỷ USD sẽ tan thành mây khói.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư