Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
TGĐ Angel Beauty Mã Đào Ngọc Bích: “Nàng Lọ Lem” xây lâu đài cổ tích
Anh Hoa - 27/06/2015 13:09
 
Mang dáng dấp của nàng công chúa điệu đà, mê làm đẹp, nữ doanh nhân 8x Mã Đào Ngọc Bích đang viết tiếp câu chuyện cổ tích trong tòa lâu đài 101 phòng, là con số biểu trưng cho truyện “Một nghìn lẻ một đêm” yêu thích từ tấm bé.

1.
Sau hơn 5 năm lên ý tưởng, thiết kế và xây dựng với tổng diện tích 120 m2, chi phí xây dựng gần 20 tỷ đồng, gồm 4 tầng và 12 phòng, tòa lâu đài mang phong cách hoàng gia châu Âu tọa lạc trên đường số 19, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân (TP.HCM) của nữ doanh nhân Mã Đào Ngọc Bích cũng lộng lẫy không kém phần đã đi vào hoạt động năm 2014.

Nhưng, ngược lại với vẻ kiêu sa bên ngoài, bà chủ của tòa lâu đài này lại đậm chất vùng quê sông nước Sóc Trăng, nơi có những con người chân chất, đôn hậu.

 

Sinh ra trong gia cảnh khó khăn, đông chị em, Ngọc Bích không đủ điều kiện bước vào giảng đường đại học. Nhưng không vì thế mà Ngọc Bích bớt mê cái đẹp, mê sự lộng lẫy và bình yên trong những câu chuyện cổ tích, mê những nàng công chúa, hoàng tử đẹp đẽ, hào hoa trong nhưng tòa lâu đài tuyệt đẹp.

Có lẽ, chính niềm đam mê này đã khiến cuộc sống của Ngọc Bích bớt nhọc nhằn hơn. Bích thích tự làm đẹp cho mình, rồi làm đẹp cho cả nhà.

Năm 1997, Mã Đào Ngọc Bích quyết định rời quê, cùng chị gái lên TP.HCM lập nghiệp. Với số tiền không nhỏ được gia đình tích góp làm vốn cho mình, Ngọc Bích chọn nghề làm đẹp mà mình yêu thích. Và những thăng trầm của người con gái sông nước Sóc Trăng bắt đầu từ đây.

Sau hơn 10 năm làm công, vừa làm vừa tranh thủ đi học, tích cóp kiến thức dọc đường, hiểu dần về sales, marketing và cả nghề giám đốc, Mã Đào Ngọc Bích quyết định lập nghiệp. Ở tuổi 29, với số vốn 2 tỷ đồng cộng thêm vay mượn, Angel Beauty của nữ doanh nhân 8x ra đời.

“Tôi cảm nhận được hạnh phúc và cuộc sống của mình thật ý nghĩa khi thấy nụ cười, ánh mắt tràn ngập niềm vui của mọi người. Điều đó ngày càng hun đúc cho ước mơ xây dựng tòa lâu đài cổ tích, để được làm đẹp cho mọi người, mong muốn ai cũng đều trở thành công chúa lộng lẫy trong thế giới cổ tích của mình ngay thời hiện đại”, bà tâm sự.

Nhớ lại lúc thành lập công ty riêng, vì không có điều kiện được học và hành một cách chuyên nghiệp tại trường lớp, bà chủ trẻ bị vấp ngã đến điêu đứng. Lúc thì một trợ lý lấy khách hàng, đối tác, ý tưởng kinh doanh, thông tin mật của công ty để mở ra một công ty cùng ngành. Lúc lại bị đối thủ chơi xấu, bôi nhọ uy tín của công ty và nhiều nơi chiêu dụ nhân viên sau khi được đào tạo bài bản.

“Lúc đó, tôi nghĩ mình nên thuê một người giỏi để điều hành công ty và tôi đã tuyển một CEO người nước ngoài đúng như yêu cầu tôi đặt ra. Nhưng, sau thời gian làm việc, họ không hiểu rõ văn hóa của công ty khiến môi trường làm việc căng thẳng, nội bộ thiếu gắn kết làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty”, nữ doanh nhân nhớ lại.

Tình thế buộc bà chủ 8X phải tự thân vận động. Nhưng mỗi khó khăn lại là một bài học quý báu. Mã Đào Ngọc Bích bước dần qua từng vấp váp, thách thức bằng chính những trả giá xương máu. Hiện tại, CEO Ngọc Bích đang sở hữu một đội ngũ nhân viên biết gắn kết và hoạt động theo guồng máy chung, trong môi trường làm việc sáng tạo vì cái đẹp…

2.
Bước chân vào nghiệp kinh doanh, cũng như mọi người, Ngọc Bích lường trước khó khăn, là điều tất yếu phải đối mặt hàng ngày. Bích xác định rõ, sẽ không có khó khăn khiến bà chùn bước mà chỉ có thử thách sẽ phải vượt qua. “Tôi muốn thành công, tôi phải dám đương đầu và không gì là không thể”, nữ doanh nhân mạnh mẽ nói.

Thách thức đầu tiên và lớn nhất Ngọc Bích phải vượt qua, đó là cạnh tranh. Thị trường làm đẹp tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ. Cơ hội rộng mở với sự nhiệt tình ngày càng tăng của khách hàng, song cũng có nghĩa là cuộc chiến về chất lượng và giá cả khiến nhiều trung tâm làm đẹp điêu đứng.

“Tôi lại cho rằng, đây là lúc để những nơi làm đẹp uy tín có cơ hội khai thác thị trường và dần khẳng định thương hiệu, vị trí của mình”, bà chủ Ngọc Bích chia sẻ kinh nghiệm đã khiến Angel Beauty định hình tên tuổi.

Không chỉ khách trong nước, khách nước ngoài, đặc biệt là các Việt kiều từ Mỹ, Australia, châu Âu… đến với Angel Beauty là qua truyền miệng. Niềm hạnh phúc của người đi trước đã thúc đẩy mong muốn làm đẹp của những khách đến sau.

Đó lý do vì sao Angel Beauty chuyển mình mạnh mẽ, vươn lên trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ làm đẹp chuyên nghiệp nhất Sài Thành. Doanh thu tăng trưởng đều qua từng tháng.

“Tôi không phủ nhận chăm sóc sắc đẹp đang trở thành ngành công nghiệp mang lại lợi nhuận kếch xù cho chủ đầu tư, nhưng lợi nhuận ấy phải đi song hành cùng với chất lượng và giá trị khách hàng nhận được. Tôi xây dựng Angel Beauty không chỉ để phát triển ở hiện tại mà phải là một thương hiệu trường tồn, vĩnh cữu, được truyền lại và phát triển từ thế hệ này sang thế hệ khác”, Mã Đào Ngọc Bích nói.

Để đáp ứng nhu cầu làm đẹp nhiều hơn của khách hàng, Ngọc Bích không ngừng nghiên cứu và lạc quan rằng, tới đây sẽ có những giải pháp, những công nghệ hiện đại thõa mãn mọi yêu cầu làm đẹp.

Bà chủ của Angel Beauty tìm tòi và mở rộng hợp tác với các đối tác từ nhiều quốc gia: Hàn Quốc, Mỹ, Australia, Thái Lan, Singapore, Israel, Thụy Sỹ,... nhằm cập nhật, chuyển giao các công nghệ thẩm mỹ hiện đại.

Những bước đệm đó đang giúp Ngọc?Bích viết tiếp giấc mơ làm đẹp của mình. Đó là xây dựng một tòa lâu đài quy mô nhiều hơn bây giờ, lộng lẫy như trong những câu chuyện cổ tích, nơi sẽ trở thành điểm hẹn làm đẹp, thời trang và giao lưu của những chính khách, doanh nhân, giới thượng lưu.

 “Theo trí tưởng tượng của tôi, nó sẽ là một tòa lâu đài thật đẹp với 101 phòng và mỗi căn phòng có một kiểu thiết kế, nội thất riêng biệt gắn liền với một câu chuyện cổ tích. Đây là con số biểu trưng cho truyện cổ tích “Một nghìn lẻ một đêm” mà tôi được biết đến từ lúc bé”, Ngọc Bích hồ hởi khoe.

Mỗi doanh nhân trên đường khẳng định vị thế cá nhân hay chọn cho mình một tên tuổi để ngưỡng mộ, những câu nói làm sách gối đầu giường. Nhưng nữ doanh nhân này lại không như vậy. Ngọc Bích cho rằng, việc học hỏi kiến thức không nhất thiết phải ở một cá nhân duy nhất nào đó, mà là sự học hỏi có chọn lọc từ  cuộc sống và những người xung quanh. Mỗi một cá nhân trong cuộc sống đều là một thế giới nhỏ, chất chứa vô vàn điều thú vị, chỉ cần chịu để ý, khám phá thì hẳn nhiên sẽ học được nhiều, tích lũy được nhiều tài sản cho mình.

3.
Cuộc sống của Bích đã qua thời làm vì cơm áo gạo tiền, nhưng nếp sống và nghĩ vẫn không có gì thay đổi. Bích sống lạc quan, giản dị, mộc mạc.

Người đời có thể chọn niềm vui chơi giải trí bằng shopping, mua những món đồ hàng hiệu đắt tiền hay du lịch vòng quanh thế giới, còn Bích chỉ cảm thấy thật sự hạnh phúc khi đi từ thiện. Càng đi nhiều, tận mắt chứng kiến những mảnh đời cơ cực, bất hạnh, tận tay giúp đỡ mọi người, Bích càng  thấm thía rằng, cuộc sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình.

Do đó, bên cạnh nhiều việc đang làm, Ngọc Bích đang xây dựng dự án mở trường đào tạo nghề chăm sóc da công nghệ cao với quy mô lớn hơn. Bà chủ trẻ muốn có được nguồn lao động chuyên nghiệp không chỉ cho mình, mà cho ngành làm đẹp Việt Nam. Quan trọng hơn,  góp phần tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động phổ thông nữ, giúp họ tạo dựng sự nghiệp cho tương lai ngay tại quê hương.

Ở bà chủ trẻ năng động, mạnh mẽ này, có một chút mỏng manh yếu đuối, nhưng lại đủ để tạo nên một người đầy cá tính. Từ khuôn mặt, tính cách đến gu ăn mặc mang dáng dấp của tiểu thư chuộng cái đẹp nhưng đều theo một cách riêng.

Vì vốn dĩ, Mã Đào Bích Ngọc yêu sự khác biệt và cực kỳ ghét bước trên những lối mòn.

Chat với nữ doanh nhân Mã Đào Ngọc Bích

Ngành công nghiệp làm đẹp Việt Nam cần gì để phát triển lên một ngôi vị cao hơn?

Cần con người. Đào tạo nghề thì dễ nhưng để tạo ra được những người thật sự đam mê và có tâm với nghề, chăm sóc tốt cho khách hàng thì vô cùng khó.

 Bà có thể chia sẻ về gia đình nhỏ của mình?

Tôi hạnh phúc bên cậu con trai nhỏ 6 tuổi tên Vĩnh Thụy. Dù không có nhiều thời gian quan tâm cho con, nhưng tôi vui vì Vĩnh Thụy không khác gì một người đàn ông trưởng thành khi biết suy nghĩ cho mẹ. Điều đó giúp tôi có thêm động lực để đương đầu với thử thách, từng bước hiện thực những ước mơ, mục tiêu của mình.

 Gu thời trang của bà chủ Angel Beauty?

Tôi lựa chọn trang phục theo phong cách sang trọng, quý phái và kín đáo, vừa thể hiện được nét dịu dàng nữ tính vừa thể hiện được nét quyền lực và mạnh mẽ của chính mình.

Nữ doanh nhân Mai Kiều Liên: Tôi không dám so sánh mình với bà Thatcher
Kênh thông tin kinh tế và tài chính Mỹ (CNBC) gọi CEO Vinamilk Mai Kiều Liên là “nữ hoàng sữa” và “Margaret Thatcher của Việt Nam”, nhưng bà Mai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư