Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
TH true MILK, một câu chuyện thật...
Nguyên Đức - 14/05/2015 14:46
 
Việc TH true MILK chỉ trong vòng 5 năm đã xây dựng thành một tên tuổi lớn, thậm chí làm nên một “cuộc cách mạng” sữa tươi sạch ở Việt Nam khiến dư luận không khỏi ngỡ ngàng. Đó là một câu chuyện có thật về một dòng sữa thật sự trong sạch, mát lành, đúng như thương hiệu TH true MILK.

Những bước tiến dài

Cuối tháng 1/2015, Tập đoàn TH chính thức công bố việc ra mắt sản phẩm mới sữa tươi thanh trùng TH true MILK, với 4 ưu thế vượt trội: làm hoàn toàn từ sữa tươi sạch nguyên chất của trang trại TH; không sử dụng chất bảo quản; sử dụng công nghệ thanh trùng ESL hiện đại của Đức và sử dụng công nghệ đóng gói bao bì hiện đại. Vì được xử lý ở nhiệt độ thấp nên sữa tươi thanh trùng TH true MILK gần như giữ được vẹn nguyên các dưỡng chất từ thiên nhiên, mang lại lợi ích thiết thực cho sức khỏe người tiêu dùng.

TH đã và đang đầu tư vì tầm vóc và trí tuệ Việt Nam
TH đã và đang đầu tư vì tầm vóc và trí tuệ Việt Nam

 

“Chúng tôi đã thực hiện đúng lời hứa của mình, đó là đưa sữa tươi sạch thanh trùng ra thị trường phục vụ người tiêu dùng”, bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH mỉm cười.

Ít ai biết, đằng sau nụ cười của bà Thái Hương là một câu chuyện dài và cũng là một bước tiến dài của một tập đoàn thuộc diện “tân binh” trên thị trường sữa Việt Nam, thua xa Vinamilk, Mộc Châu, thậm chí cả FrieslandCampina, Hanoi Milk… về lịch sử hình thành và phát triển. Nhưng chỉ là thua về thời gian, chứ không thua về tốc độ phát triển lẫn sự nổi tiếng trên thị trường.

5 năm trước, vào ngày 26/12/2010, khi TH cho ra mắt sản phẩm sữa tươi sạch tiệt trùng TH true MILK, thị trường không khỏi ngỡ ngàng trước một thương hiệu hoàn toàn mới, chưa dám tin và cũng chưa vội dùng. Nhưng cùng với thời gian, khi TH lần lượt đưa ra thị trường các sản phẩm sữa tươi sạch tiệt trùng và sữa chua ăn, sữa chua uống các loại, tổng cộng cho đến nay đã là 29 loại sản phẩm, thì người tiêu dùng từ ngỡ ngàng đã đi tới thán phục và tin dùng.

Tất cả các dòng sản phẩm, từ sữa tươi ít đường, có đường, sữa bổ sung canxi, collagen, phytosterol, đến sữa chua ăn nha đam tự nhiên, sữa chua ăn men sống, rồi sữa chua uống tiệt trùng, sữa tươi công thức cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi TOP KID…, khi ra mắt thị trường đều đã được người tiêu dùng đánh giá cao. TH true MILK từ chỗ tưởng chỉ là “cuộc chơi tay ngang” của bà Thái Hương, Tổng giám đốc Bắc Á Bank, đã trở thành một tên tuổi lớn trên thị trường sữa Việt Nam.

TH true MILK ngay từ khi ra đời đã “gây bão” trên thị trường bằng tuyên bố gây “sốc” của bà chủ Thái Hương, rằng bà không có đối thủ, rằng TH true MILK là nhãn sữa tươi sạch duy nhất trên thị trường. Và đến nay thì dư luận hiểu rằng, tất cả những gì TH làm được là thật và thật đáng kinh ngạc!

Chưa có TH, thị trường sữa nước Việt Nam có đến 92% là sữa bột pha lại - tức là sữa hoàn nguyên. Giờ, nhờ có TH, tỷ lệ còn lại chỉ là trên 72%. TH đã trở thành người dẫn đầu, là đơn vị duy nhất đạt tới 40% thị phần sữa tươi trên thị trường hiện nay. Và dù chưa được như kỳ vọng của bà Thái Hương, đó là sự minh bạch hoàn toàn trên thị trường sữa, nhưng người Việt đã có sự chuyển biến căn bản về cách nhìn, thậm chí là thói quen tiêu dùng đối với sữa hoàn nguyên và sữa tươi, đặc biệt là sữa tươi sạch.

Với những đóng góp quan trọng này, người ta đã gắn bà Thái Hương và TH true MILK với hai chữ “quyền lực”. Quyền lực bởi TH đã làm thay đổi cục diện và bản chất ngành sữa, thay đổi cả thói quen của người tiêu dùng Việt Nam. Còn bà Thái Hương thì được tạp chí lừng danh Forbes trao danh hiệu “Nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á”.

TH, một câu chuyện có thật

Quay trở lại với chuyện “ngoa ngôn” của bà Thái Hương. Không phải không có lúc dư luận nghi ngờ về tuyên bố “sữa sạch” của TH, bởi ra đời đúng vào thời điểm thị trường đang có hàng trăm nhãn sữa khác nhau, lại đang khủng hoảng bởi chuyện sữa bẩn, sữa nhiễm melamine, người tiêu dùng không nghi ngờ mới lạ. Nhưng tới thăm đồng cỏ của TH ở cao nguyên Phủ Quỳ (Nghệ An), thăm trang trại nuôi bò sữa, thăm nhà máy hiện đại của TH, với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD, giờ đã gần như giải ngân hết, mới tin rằng, những sản phẩm sữa mà TH đưa ra thị trường đúng là… “true MILK”.

Trong câu chuyện của mình, bà Thái Hương luôn tự hào kể về những đồng cỏ xanh, những ly sữa sạch được lấy từ trang trại TH, trang trại bò sữa có quy mô và diện tích lớn nhất Đông Nam Á. Tại đây, đàn bò sữa được chọn lọc từ các nước New Zealand, Australia, Canada... được chăm sóc một cách khoa học và kỹ lưỡng nhất.

Không tươi sạch sao được khi TH đã áp dụng quy trình khép kín đồng bộ với công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới trong ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi. Dịch vụ tư vấn kỹ thuật chăn nuôi bò sữa và quản lý đàn được Afimilk (Israel) hướng dẫn, còn công tác quản lý thú y do Totally Vets (New Zealand) phụ trách…

Khâu chế biến cũng được áp dụng công nghệ sản xuất tối tân nhất. Cùng với việc sở hữu trang trại lớn nhất Đông Nam Á, hiện đại bậc nhất thế giới tại Nghĩa Đàn, với đàn bò trên 45.000 con, TH cũng đã khánh thành nhà máy sản xuất sữa tươi sạch TH từ năm 2013 với quy mô lớn, dây chuyền sản xuất hiện đại, công suất 200.000 tấn/năm trong giai đoạn I và có thể đạt 500.000 tấn/năm vào năm 2017.

Tổng hòa các yếu tố như vậy đã tạo nên các dòng sản phẩm sữa TH true MILK khi đến tay người tiêu dùng giữ được vẹn nguyên tính thiên nhiên, thơm ngon và bổ dưỡng nhất.  Khi tiếp xúc với báo chí, bà Thái Hương luôn nở nụ cười rất tươi rằng: “Chúng tôi không cần các bạn phải nói quá lên, hãy nói đúng về những gì mà các bạn đã nhìn thấy”. Đúng là phải đến, phải nhìn tận mắt trang trại bò sữa, sờ vào mỗi con bò, từng thiết bị máy móc, mới tin những gì mà TH đã và đang làm được.

Năm 2014, TH đạt doanh thu 4.000 tỷ đồng và dự kiến năm nay là 6.000 tỷ đồng. TH true MILK ngày càng khẳng định vị thế của mình trên con đường riêng: “Con đường sữa sạch”.

Tâm và tầm

Không cần phải nói nhiều về cái tầm của người đứng đầu TH. Bởi nếu không có tầm, bà Thái Hương đã không xây dựng được một trang trại bò sữa quy mô lớn ở vùng đất Nghĩa Đàn, nắng nóng, cằn cỗi, tưởng chừng không thể trồng được cỏ và nuôi được bò. Không có tầm, bà Thái Hương không đủ sức để sang tận Israel học hỏi kinh nghiệm nuôi bò sữa, thậm chí thuê cả chuyên gia của họ sang phát triển dự án của mình ở Việt Nam. Không có tầm, TH không thể phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay…

Nhưng kinh doanh ngành sữa, một trong những sản phẩm thiết yếu, ảnh hưởng tới tầm vóc, thể lực và trí lực của người Việt Nam còn cần phải có tâm. Thị trường sữa Việt Nam và toàn cầu chẳng phải có lúc chao đảo vì sữa bẩn, sữa nhiễm melamine hay sao? Đó là vì những người kinh doanh thiếu một chữ tâm.

Ông Nguyễn Quang Phi Tín, Giám đốc Kinh doanh của TH true MILK có lần chia sẻ rằng, những sản phẩm của TH là bắt nguồn từ khát khao cháy bỏng mang đến cho cộng đồng ly sữa tươi ngon bổ dưỡng nhất của TH.

“Là một nhà sản xuất sữa tươi sạch hàng đầu Việt Nam, TH luôn mong muốn mang lại những sản phẩm tốt nhất, giữ vẹn nguyên những tinh túy từ thiên nhiên, góp phần cải thiện và nâng cao trí tuệ, thể chất cho người Việt”, ông Tín nói.

Cũng đã từng có lần nghe bà Thái Hương tâm sự: “Tôi làm sữa với tấm lòng của một người mẹ lo lắng, chăm chút cho con mình”.

Cũng với tấm lòng ấy, khi TH cho ra đời bộ sản phẩm TH true MILK công thức TOPKID, người TH bảo nhau, đó chính là “tình yêu bao la mà người mẹ TH vì tầm vóc của những đứa con sẽ là tương lai của đất nước”.

Vì chữ tâm với người tiêu dùng, nên tất cả các sản phẩm của TH true MILK đều đảm bảo tươi ngon, bổ dưỡng nhất. Năm 2014, TH đã phối hợp với các cơ quan chức năng khởi động Chương trình “Chung tay vì tầm vóc Việt”, với hành động thiết thực là xây dựng Chương trình sữa học đường dành cho lứa tuổi mẫu giáo và tiểu học, nhằm góp phần nâng cao thể lực, tầm vóc người Việt Nam.

Hiện nay, trong các dòng sản phẩm sữa của TH, đã có các sản phẩm sữa TH School MILK, rất được học sinh ưa chuộng.

“Đương nhiên, để cải thiện được tầm vóc và chiều cao của người Việt Nam, ngoài vấn đề sữa học đường thì còn có nhiều yếu tố khác như dinh dưỡng của bà mẹ khi mang thai, chế độ dinh dưỡng của trẻ, chế độ luyện tập thể dục thể thao, thể lực, phòng tránh các bệnh tật. Nhưng Chương trình sữa học đường là một giải pháp tích cực và khả thi”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã khẳng định như vậy.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, kết quả nghiên cứu thử nghiệm tại cộng đồng có đối chứng, do Viện Dinh dưỡng Trung ương thực hiện đánh giá trước và sau trên 3.600 trẻ mẫu giáo và tiểu học có sử dụng sữa tươi của Tập đoàn TH cho thấy, sau 9 tháng, suy dinh dưỡng nhẹ cân giảm khoảng 3%, suy dinh dưỡng thấp còi giảm khoảng 1,5%, tình trạng thiếu hụt một số vi chất dinh dưỡng như vitamin A, sắt, kẽm đều được cải thiện rõ rệt.

“Đây là cơ sở khoa học để Bộ Y tế cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, địa phương xây dựng và trình Chính phủ phê duyệt Chương trình Sữa học đường Quốc gia, nhằm nhanh chóng nâng cao tầm vóc thể lực người Việt Nam, đáp ứng được sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong những năm tới”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Hé lộ "siêu dự án" bò sữa của TH True Milk tại Đắc Lắc
Trả lời câu hỏi của báo Đầu tư điện tử - , ông Đinh Văn Khiết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện có 4 tập đoàn đang khảo sát và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư